Suất dự Champions League xa dần với 'Quỷ đỏ'

“Quỷ đỏ” gây thất vọng toàn tập

* “Quỷ đỏ” hụt hơi

Đã có thời điểm, đoàn quân của HLV ten Hag đem đến cho người hâm mộ “Quỷ đỏ” hy vọng rằng đội chủ sân Old Trafford sẽ giành được tấm vé dự Champions League khi họ có chuỗi phong độ ấn tượng. Cụ thể, từ khi bước sang năm 2024, M.U đã có 5 trận bất bại với 4 thắng, 1 hòa tại Ngoại hạng Anh, trong đó có những cuộc đối đầu quan trọng như trận hòa 2-2 với Tottenham, thắng 2-1 trong trận cầu “6 điểm” với Aston Villa. Chuỗi phong độ tốt đó đã giúp M.U bám sát tốp 5 khi chỉ kém Tottenham 3 điểm, kém vị trí tốp 4 của Aston Villa 5 điểm trước khi vòng 26 diễn ra.

Với khoảng cách đó, M.U có thể đánh chiếm vị trí thứ 5 nếu thắng Fulham. Ấy vậy mà “Quỷ đỏ” gây thất vọng toàn tập. Trên sân nhà Old Trafford, M.U đã thi đấu quá tệ và bị đánh bại bởi bàn thắng ở phút 97 của Iwobi.

Thất bại đó khiến khoảng cách giữa M.U và Villa được nâng lên thành 8 điểm, khoảng cách này thậm chí có thể tăng thêm vào cuối tuần nếu “Quỷ đỏ” thất bại trong trận derby thành Manchester, trong khi Aston Villa chỉ gặp Luton. Nhưng điều đáng lo ngại hơn sau trận đấu cuối tuần qua chính là M.U lại trở về với hình ảnh của một tập thể rời rạc, không định hình được lối chơi.

Tóm lại, “Quỷ đỏ” đang lâm vào tình cảnh khó khăn và gần như chỉ có phép màu mới có thể giúp họ dự League mùa giải năm sau.

* Cuộc cách mạng thất bại

Tháng 6-2022, HLV Erik ten Hag được bổ nhiệm làm HLV trưởng M.U với sứ mệnh cách tân tại sân Old Trafford, qua đó giúp “Quỷ đỏ” trở lại với vị thế vốn có trong bản đồ bóng đá thế giới. Bản thân HLV người Hà Lan cũng nhận được sự hậu thuẫn rất lớn từ Ban lãnh đạo M.U với nguồn ngân sách lớn được duyệt chi để đem về những cầu thủ phù hợp với triết lý mà ông theo đuổi. Tuy nhiên, sau gần 2 mùa giải với hơn 450 triệu bảng đổ vào thị trường chuyển nhượng, tình cảnh lúc này của M.U vẫn không khác trước là mấy, thậm chí còn tệ hơn so với thời HLV Solskjaer.

Những cầu thủ HLV Erik ten Hag mang về sau 4 kỳ chuyển nhượng, ngoại trừ Ramus Hojlund và Onana tạm ổn, còn lại chỉ là những nỗi thất vọng, đặc biệt là . Kể khi cập bến Old Trafford, tiền đạo người Brasil có màn trình diễn thất vọng, không xứng đáng với số tiền khổng lồ mà M.U bỏ ra để đưa anh về. Thậm chí Antony còn có tên trong danh sách thanh lý vào cuối mùa sau khi không có nổi bàn thắng hay kiến tạo tại Ngoại hạng Anh mùa giải này.

Ngoài Antony thì Casemiro, có màn trình diễn kém thuyết phục do vấn đề tuổi tác, trong khi Mason Mount, Malacia hay Martinez lại thường xuyên bị chấn thương khiến HLV Ten Hag phải than vãn không đủ lực lượng để cạnh tranh các mục tiêu.

Nhưng nên nhớ rằng, HLV người Hà Lan được giao toàn quyền chuyển nhượng tại M.U và đa phần những cầu thủ này đều do ông yêu cầu mua về. Khi đã chi ra hơn 450 triệu bảng mà vẫn không đủ người đá thì năng lực của HLV Ten Hag rõ ràng có vấn đề. Nhìn sang Arsenal, với cùng số tiền trên, HLV Mikel Arteta đã biến “Pháo thủ” trở thành một trong những CLB hàng đầu tại Anh và đang có mùa giải thứ 2 liên tiếp đua vô địch. Đáng nói hơn, Ban lãnh đạo M.U đang lên kế hoạch cắt lỗ để thanh lý hàng loạt cầu thủ vào cuối mùa, trong đó có hơn một nửa được HLV Ten Hag mang về như: Antony, Casemiro, Eriksen, Malacia hay Amrabat.

Rõ ràng, cuộc cách mạng HLV Erik ten Hag từng hứa hẹn đã thất bại thảm hại và bản thân HLV người Hà Lan cũng không biết mình sẽ gắn bó với M.U thêm bao lâu, khi triều đại mà ông xây dựng tại Old Trafford chỉ mang lại những nỗi thất vọng ê chề.

Trần Duy