Tầm soát phát hiện sớm ung thư bằng AI

Gánh nặng thư ở Việt Nam

Theo số liệu Globocan (Tổ chức Ung thư toàn cầu) công bố hồi tháng 3/2024, trên toàn ế giới có khoảng 19,9 triệu ca mắc ung thư mới và 9,7 triệu ca tử vong. Trong đó, tại Việt Nam mỗi năm có khoảng 180.400 ca mới và hơn 120.000 ca tử vong do ung thư.

Như vậy, mỗi ngày có khoảng 330 gia đình phải đối mặt với nỗi đau mất người thân. Đó không chỉ là những con số, mà đó chính là những câu chuyện buồn của những gia đình phải đối diện với nỗi mất mát người thân vì căn bệnh này.

Đáng lưu ý, tình hình mắc mới ung thư ở Việt Nam đang tăng gấp 3 lần trong vòng 2 thập kỷ qua. Các bệnh ung thư phổ biến đang có khuynh hướng trẻ hóa, có thể kể đến như ung thư vú, ung thư đại tràng...

Tầm soát phát hiện sớm ung thư bằng AI

Theo thống kê từ Bệnh viện K, năm 2023 số lượt khám tại bệnh viện đã tăng 34% so với năm 2022, tương đương khoảng 450.000 lượt người bệnh. Bệnh viện K hiện có 3 cơ sở thăm khám, điều trị cho người bệnh ung thư, với trên 2.400 giường bệnh, nhưng cũng không tránh được sự quá tải.

Tại Bệnh viện Ung Bướu TP. Hồ Chí Minh, số bệnh nhân đến khám và điều trị bệnh lý ung bướu ngày càng tăng. Năm 2023, bệnh viện này đã đón nhận gần 800.000 lượt bệnh nhân đến khám, thực hiện gần 37.000 ca phẫu thuật, hơn 180.000 ca xạ trị và gần 300.000 lượt điều trị nội khoa bằng hóa trị, liệu pháp nhắm trúng đích và liệu pháp miễn dịch.

TS.BS Diệp Bảo Tuấn - Phụ trách điều hành Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, bệnh lý ung thư đã và đang là gánh nặng cho gia đình, cho xã hội trên thế giới cũng như tại Việt Nam.

Tầm soát, phát hiện ung thư sớm tăng cơ hội điều trị

Thông tin tại sự kiện cho thấy, tại Nhật Bản mỗi năm có tới 1 triệu ca mắc mới ung thư, cao hơn 5 lần so với Việt Nam. Điều này là do 80% dân số Nhật Bản khám sức khỏe định kỳ thường xuyên nên có thể phát hiện sớm.

Trong khi ở Việt Nam con số người dân đi khám sức khỏe định kỳ chỉ chiếm 3,5% nên thường phát hiện muộn. Cũng vì thế, 70% bệnh nhân ung thư tại Nhật Bản có thời gian sống trên 5 năm kể từ khi phát hiện, còn 73% bệnh nhân ung thư ở Việt Nam tử vong.

Ông Nguyễn Huy Tuấn - CEO của NURA phát biểu tại buổi lễ

Theo ông Nguyễn Huy Tuấn - CEO của NURA, NURA Việt Nam được trang bị các thiết bị y tế tiên tiến của Fujifilm, bao gồm các hệ thống CT và chụp nhũ ảnh, tất cả đều được tích hợp công nghệ AI. Sự đổi mới này hỗ trợ các bác sĩ trong việc chẩn đoán 10 loại ung thư và 22 bệnh lý lối sống phổ biến với độ tin cậy cao, quá trình sàng lọc diễn ra nhanh chóng và toàn diện trong 120 phút.

"Với sự trợ giúp đắc lực từ AI giúp phát hiện sớm và bác sĩ có thể đưa phác đồ điều trị kịp thời những căn bệnh hiểm nghèo. NURA hướng tới mục tiêu nâng cao ý thức và hình thành thói quen chủ động kiểm tra sức khỏe định kỳ cho người dân Việt Nam", CEO của NURA kỳ vọng.

Ông Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý Khám chữa bệnh (thứ 2 từ phải sang) đi thăm Trung tâm tầm soát công nghệ cao Nura tích hợp AI đầu tiên tại Đông Nam Á.

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, Việt Nam luôn ủng hộ việc thúc đẩy ứng dụng công nghệ nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. Từ đó, góp phần thay đổi nhận thức của người dân và kiến tạo thói quen chủ động chăm sóc sức khỏe định kỳ tại Việt Nam.

"Sự kiện khai trương hôm nay thể hiện quyết tâm và ủng hộ của Chính phủ trong việc thúc đẩy ứng dụng công nghệ nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. Chúng tôi tin tưởng rằng, với nền tảng vững chắc và tầm nhìn xa, NURA sẽ trở thành một hình mẫu tiên phong, góp phần thay đổi nhận thức của người dân và kiến tạo thói quen chủ động chăm sóc sức khỏe định kỳ tại Việt Nam", ông Nguyễn Trọng Khoa nhấn mạnh.

Sự kiện khai trương cũng vinh dự đón tiếp sự hiện diện của Ngài Ito Naoki - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam. Ngài Đại sứ bày tỏ sự mong muốn đơn vị mang lại dịch vụ y tế chất lượng cao, áp dụng công nghệ AI hiện đại để hỗ trợ người dân Việt Nam trong việc phát hiện sớm và điều trị các bệnh lý hiểm nghèo.

"Tôi rất vui mừng khi chứng kiến sự ra mắt của NURA tại Hà Nội và mong rằng mô hình này sẽ nhận được sự ủng hộ từ Chính phủ và người dân Việt Nam", Ngài Ito Naoki nói.

Chí Tâm