Tấm vé Olympic xứng đáng

Đinh Phương Thành đã hoàn thành mục tiêu giành vé tham dự Olympic Tokyo 2020. Ảnh: Quý Lượng

Đường xa khó khăn

Con đường đi theo thể dục dụng cụ của Đinh Phương Thành khá gập ghềnh. Huấn luyện viên (HLV) Trương Tuấn Hiền, nguyên Trưởng bộ môn thể dục dụng cụ Hà Nội, HLV đội tuyển thể dục dụng cụ quốc gia từng kể rằng, trước nay ông ít gặp trường hợp đặc biệt như Đinh Phương Thành. “Lúc Thành mới đến Cung Thể thao tổng hợp Quần Ngựa, trông cậu khá yếu ớt. Gia đình vì muốn con bớt ốm vặt nên mới đưa Thành đến tập luyện” - ông Hiền nói.

Cũng phải rất mất công ông Trương Tuấn Hiền và các HLV bộ môn thể dục dụng cụ Hà Nội mới thuyết phục được gia đình cho Đinh Phương Thành theo thể thao thành tích cao và đi tập huấn dài hạn ở Trung Quốc. Thế nhưng, do thể trạng yếu nên khi sang Trung Quốc cậu bé Đinh Phương Thành chưa thể thích nghi ngay với thời tiết, chế độ tập luyện. Đến nỗi HLV phải đưa Thành về Hà Nội chữa bệnh, bồi bổ một thời gian rồi mới quay lại Trung Quốc. Nhưng khi ấy, các HLV đều tin rằng cậu bé gầy gò kia sẽ phát triển thành một VĐV hàng đầu Việt Nam. Vì vậy, họ miệt mài chăm sóc, đầu tư cho Thành.

Sau giai đoạn ban đầu khó khăn đó, cùng sự hy sinh thầm lặng của các HLV - nhất là những người đi theo lứa VĐV trẻ sang Trung Quốc tập huấn, tài năng của Đinh Phương Thành dần nở rộ. Sau 8 năm tập huấn ở Trung Quốc, Phương Thành trở về nước. Để rồi từ năm 2010, thể dục dụng cụ Việt Nam cũng như Hà Nội gặt hái thành quả với cái tên Đinh Phương Thành.

Tại 3 kỳ SEA Games gần đây nhất, Đinh Phương Thành đều giành HCV. Tại SEA Games 2015, anh đoạt được tấm HCV toàn năng danh giá. Đó cũng là tấm HCV toàn năng đầu tiên ở nội dung nam của thể dục dụng cụ Việt Nam tại đấu trường SEA Games. Còn ở SEA Games 30 - năm 2019, Phương Thành đoạt 2 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ. Đáng chú ý, 2 tấm HCV của Phương Thành ở nội dung xà đơn, xà kép sau khi vượt qua nhà vô địch thế giới năm 2019 nội dung thể dục tự do Carlos Yulo (Philippines) được xem như “quý hơn vàng”. Trước SEA Games 30, Carlos Yulo là ứng cử viên số 1 cho tấm HCV toàn năng cũng như đơn môn.

Tại đấu trường ASIAD, Đinh Phương Thành để lại dấu ấn với tấm HCĐ nội dung xà kép ở ASIAD 2014. Đấy được xem như tấm huy chương lịch sử của thể dục dụng cụ nam Việt Nam. Rồi ở một số giải cúp thế giới, anh cũng từng lên ngôi vô địch.

Nhưng Đinh Phương Thành vẫn khát khao được một lần dự Olympic, như anh từng tâm sự ngay sau khi giành HCV nội dung xà kép ở SEA Games 30. Oympic Tokyo 2020 là cơ hội cuối của chàng trai Hà Nội này, bởi tới Olympic 2024 thì anh đã gần 30 tuổi - độ tuổi không còn phù hợp với một VĐV thể dục dụng cụ đỉnh cao.

Hoàn thành ước nguyện

Ban huấn luyện và Đinh Phương Thành đã dồn toàn lực để thực hiện mục tiêu giành vé dự Olympic Tokyo. Cơ hội đã đến ở Giải thể dục dụng cụ thế giới vào tháng 10-2019. Ở đó, Thành xếp thứ 75 ở vòng loại toàn năng với tổng điểm 77,465.

Sau đó, dịch Covid-19 đã làm đảo lộn kế hoạch tổ chức thi đấu để tích điểm nhằm xét vé hoặc tranh vé trực tiếp tham dự Olympic Tokyo, trong đó có Giải vô địch châu Á - giải đấu xét vé dự Olympic Tokyo, diễn ra vào tháng 5-2021. Đó là giải đấu cuối để Đinh Phương Thành có thể tranh vé trực tiếp dự Olympic Tokyo. Nhưng trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, giải đấu này đã bị hủy và Liên đoàn Thể dục dụng cụ thế giới đã xét chọn VĐV châu Á dự Olympic Tokyo dựa trên kết quả thi đấu toàn năng tại Giải vô địch thế giới vào tháng 10-2019. Nhờ đó thể dục dụng cụ Việt Nam có 2 vé trực tiếp tham dự Olympic, trong đó có Đinh Phương Thành. Đó là tấm vé ghi nhận những nỗ lực tập luyện, ý chí vượt khó trong gần 20 năm theo đuổi môn thể dục dụng cụ của Thành.

Những ngày này, khi chỉ còn gần 1 tháng là khai mạc Olympic Tokyo, Đinh Phương Thành vẫn miệt mài tập luyện để ghi dấu ấn ở Thế vận hội tới. “Giờ là giai đoạn nước rút nên tôi phải nỗ lực tối đa để thể hiện hết năng lực của bản thân” - Đinh Phương Thành nói.

Vẫn biết giành huy chương Olympic Tokyo là việc khó hơn “hái sao trên trời”. Nhưng đối với Đinh Phương Thành, cố gắng cải thiện thành tích, vượt qua chính mình là mục tiêu khả thi. Điều đó sẽ khẳng định rõ năng lực và thái độ, ý thức khi tham dự sân chơi Olympic, góp phần nâng cao hình ảnh của thể thao Việt Nam.

Minh An