Tăng năng suất làm việc bằng AI

Chi tiêu toàn cầu cho công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đạt 50,1 tỷ USD vào năm 2020, một con số dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong 4 năm tới. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi AI đang đem lại làn gió mới cho nơi làm việc.

Ban đầu, người lao động còn tỏ ra nghi ngờ về công nghệ này, nhưng dữ liệu mới cho thấy đang có sự thay đổi về nhận thức.

Nghiên cứu mới được thực hiện trên khắp nước Mỹ và Vương quốc Anh nhằm tìm hiểu xem người lao động trong các lĩnh vực kinh doanh khác nhau - từ nhân sự đến tài chính đến tiếp thị… cảm thấy như thế nào khi làm việc với các công nghệ AI ngày nay.

Hiện tại, hơn một nửa (56%) nhân viên văn phòng tham gia khảo sát cho biết, họ đang sử dụng AI như một phần trong trách nhiệm công việc hàng ngày. Nghiên cứu chỉ ra rằng, tiềm năng tác động của AI còn rộng hơn thế vì 89% tin rằng AI có thể hỗ trợ họ trong tối đa một nửa hoạt động công việc hàng ngày của họ.

AI có thể hỗ trợ họ nhiều nhất ở việc gì? Ba nhiệm vụ hàng đầu được xác định đều liên quan đến việc di chuyển, truy cập hoặc phân tích dữ liệu. Theo thứ tự, có nghĩa là: Hiểu dữ liệu và cách các xu hướng và mô hình có thể hỗ trợ việc ra quyết định; di chuyển dữ liệu từ nơi này sang nơi khác; và truy cập dữ liệu ở những nơi khác nhau trong toàn bộ doanh nghiệp.

Khi được hỏi về lợi ích của AI tại nơi làm việc, 61% cho biết nó đã giúp họ có một ngày làm việc hiệu quả và năng suất hơn. Ngoài ra, gần một nửa (49%) cảm thấy rằng nó cải thiện quá trình ra quyết định của họ và tăng tốc thời gian để hiểu rõ hơn.

Hơn một nửa (51%) tin rằng AI ở nơi làm việc giúp họ đạt được sự cân bằng giữa công việc/cuộc sống tốt hơn nhờ sự thúc đẩy về năng suất nói trên.

“Trong những năm gần đây, nhân viên văn phòng lo ngại rằng AI sẽ khiến họ mất việc làm, nhưng ý kiến của họ dường như đã thay đổi” - Craig Stewart, Giám đốc công nghệ tại SnapLogic, cho biết càng tiếp xúc nhiều với AI và nhìn thấy nó hoạt động, họ càng nhận ra rằng nó có thể hỗ trợ họ nhiều như thế nào trong công việc hàng ngày.

Khi AI ngày càng được sử dụng để đưa ra các quyết định tốt hơn và nâng cao năng suất, họ đã chuyển từ việc chấp nhận chúng một cách tạm thời sang hoàn toàn. Thực tế việc họ đang kêu gọi các nhà lãnh đạo của họ đẩy nhanh việc áp dụng công nghệ AI trong doanh nghiệp là một sự thay đổi thực sự.

Nghiên cứu cũng xem xét thị trường các ứng dụng AI cá nhân so với thị trường ứng dụng AI cho nơi làm việc. Nơi làm việc dường như là cơ sở chứng minh cho việc sử dụng AI, với 45% người tham gia khảo sát tải xuống các ứng dụng do AI điều khiển, trong khi chỉ 26% tải xuống các ứng dụng AI sử dụng cho mục đích cá nhân.

Khi người lao động cảm thấy thoải mái với AI tại nơi làm việc, có lẽ họ cũng sẽ từ từ chấp nhận chúng ở môi trường cá nhân hơn, thu hẹp khoảng cách hiện tại.

Nghiên cứu được thực hiện vào tháng 5/2021 bởi 3GEM thay mặt cho SnapLogic, với sự tham gia của 400 nhân viên văn phòng, bao gồm 200 ở Mỹ và 200 ở Anh.