Tạo không gian xanh nơi công sở

Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

Đồng chí Mai Quang Thắng, Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn trường Chính trị tỉnh cho biết: thời gian qua, nhà trường đã vận động và khuyến khích cán bộ, giảng viên trồng, chăm sóc cây xanh, vườn hoa, cây cảnh trong khuôn viên nhà trường và phòng làm việc giúp cải thiện không khí, tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu, tăng hiệu quả công việc.

Công đoàn nhà trường cũng đã hỗ trợ kinh phí cho đoàn viên mua cây xanh mini đặt trong phòng làm việc, phân công các khoa, phòng trồng cây, trồng hoa theo mùa trong các ang, chậu cảnh. Mỗi không gian, vị trí sẽ có các loại cây phù hợp với điều kiện ánh sáng, điều kiện chăm sóc khác nhau. Đến nay, 100% các khoa, phòng đều có cây xanh trong phòng làm việc. Cán bộ, giảng viên đều tự giác, trách nhiệm trong việc trồng, chăm sóc cây xanh, giúp thư giãn tinh thần, giảm bớt áp lực công việc.

Cây xanh mini trên bàn làm việc của Đội cảnh sát điều tra về trật tự xã hội Công an huyện Yên Sơn.

Hiện nay, ngày càng nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh quan tâm đến các giải pháp tạo không gian xanh nơi công sở. Thiếu tá Đỗ Thị Kiều Giang, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an huyện Yên Sơn cho biết: Để nâng cao chỉ số xanh cấp tỉnh, Hội Phụ nữ Công an huyện đã phát động cán bộ, hội viên phụ nữ cải tạo, trang trí góc làm việc của cá nhân và không gian chung của phòng làm việc bằng những cây xanh nhỏ xinh.

Khuôn viên của Công an huyện cũng được phủ xanh bởi cây bóng mát, cây ăn quả và những chậu hoa, cây cảnh do cán bộ, chiến sĩ đơn vị trồng và chăm sóc như: hoa bằng lăng, hoa giấy, hoa phượng vỹ, rặng xoài, vú sữa, cây tai chua... vừa giúp thanh lọc không khí, mang lại sự tươi mát, dễ chịu sau những giờ làm việc căng thẳng, vừa tạo môi trường làm việc thân thiện, gắn bó, góp phần nâng cao chỉ số xanh, tạo động lực cho cán bộ, chiến sĩ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Tăng hiệu quả công việc

Để sở hữu 1 cây cảnh để bàn, để tại phòng làm việc, khách hàng cũng không phải bỏ ra quá nhiều chi phí. Anh Bùi Văn Tú, nhà vườn Tú Lý, chợ An Phú (TP Tuyên Quang) cho biết: cây ngọc ngân, cây đại lộc nhỏ, cây ngọc bích có giá khoảng 150.000 đồng/1chậu; cây kim ngân, cây hạnh phúc có giá dao động khoảng từ 200.000 - 250.000 đồng; cây trầu bà, lưỡi hổ có giá khoảng 100.000 đồng… đa phần các loại cây xanh trang trí bàn làm việc đều có đặc điểm chung là dễ trồng, dễ thích nghi với điều kiện nhiệt độ, ánh sáng, môi trường trong nhà, sức sống bền, kỹ thuật chăm sóc đơn giản.

Để có thêm nhiều sự lựa chọn sinh động cho góc bàn làm việc, các cửa hàng kinh doanh bên cạnh việc để khách tự lựa cây, lựa chậu theo ý thích, sau đó sẽ tư vấn kết hợp các phụ kiện trang trí đi kèm như: sỏi, đá màu, cát màu, tiểu cảnh, nơ, các loại phân bón thông minh, chất dinh dưỡng cho cây... với giá dao động khoảng vài ngàn đến vài chục ngàn đồng/sản phẩm.

Điểm thêm sắc xanh vào không gian làm việc không chỉ giúp nhân viên công sở giải phóng những áp lực, stress, làm dịu đi sự căng thẳng mà cây xanh còn cung cấp oxy, giúp con người khỏe khoắn, tươi mới hơn. Chị Nguyễn Thị Thương, Phòng Quản lý Văn hóa và Gia đình, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chia sẻ: "việc đưa cây xanh vào phòng làm việc vừa làm sạch không khí, tăng tính thẩm mỹ, giúp tinh thần sảng khoái, sáng tạo hơn, tiếp thêm động lực tinh thần, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc".

Không chỉ mang đến cảnh quan trong lành, những điểm nhấn mềm mại mà việc đưa thiên nhiên vào không gian công sở còn giúp xóa đi khoảng cách, tăng sự gắn kết giữa cơ quan Nhà nước với người dân. Chị Nguyễn Thị Thảo, tổ dân phố Trầm Ân, thị trấn Yên Sơn cho biết: Mỗi khi đến làm việc tại trụ sở thị trấn, chị đều cảm thấy rất gần gũi. Điểm nhấn xanh tại khuôn viên trụ sở, những vạt hoa tươi tắn không chỉ góp phần làm đẹp diện mạo cơ quan hành chính Nhà nước mà còn góp thêm nét xanh cho đô thị, mang lại môi trường sống trong lành, khỏe khoắn cho người dân.

Càng vào giữa hè, nhiệt độ càng tăng, để tận hưởng sự dịu mát từ thiên nhiên thì việc tận dụng không gian xung quanh để sáng tạo và lan tỏa những mảng xanh là giải pháp hiệu quả giúp mỗi người thư giãn, cân bằng cảm xúc trong công việc và cuộc sống. Một góc xanh cho riêng mình, theo một cách nào đó luôn góp phần tạo nên những sắc thái tươi mới, gần gũi cho không gian công sở, tạo động lực làm việc tích cực, hiệu quả hơn.

Bài, ảnh: Khánh Vân