Tên lửa đánh trúng khiến tàu Israel hư hỏng

Chiếc tàu bị tấn công gần cảng Fujairah của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Cuộc tấn công diễn ra hôm 13/4. Vụ việc xảy ra chỉ hai ngày sau vụ cơ sở làm giàu uranium tại TP Natanz (Iran) bị tấn công.

Kênh Keshet 12 của Israel dẫn nguồn tin quân sự nước này cáo buộc Iran hoặc lực lượng được hậu thuẫn đứng đằng sau vụ tấn công này. Tờ Jpost cũng đưa ra cáo buộc tương tự, song viết rằng chính truyền thông UAE là bên xác nhận cáo buộc này.

Tàu hàng của Israel.

Hyperion Ray có liên hệ với công ty vận tải Ray Shipping (Israel) - công ty sở hữu tàu MV Helios Ray bị tấn công hôm 26/2. Iran cũng là bên bị cáo buộc gây ra vụ tấn công tàu MV Helios Ray.

Nguồn tin quân sự Israel cho biết thêm, Hyperion Ray có thể bị một tên lửa hoặc máy bay không người lái nhắm trúng. Vụ việc chỉ gây thiệt hại nhỏ cho tàu. Đại diện công ty sở hữu tàu Hyperion Ray cho biết tàu vẫn tiếp tục hải trình đã đặt ra.

Điều bất ngờ khi tờ Jpost dẫn lời một quan chức an ninh Israel tiết lộ rằng Israel không có ý định đáp trả vụ tấn công tàu Hyperion Ray vì nước này đang cố gắng giảm căng thẳng ở vịnh Ba Tư.

Vụ tấn công tàu Israel xảy ra trong giai đoạn căng thẳng giữa Iran và Israel vẫn còn nghiêm trọng. Israel là nước bị Iran cáo buộc gây ra vụ tấn công cơ sở hạt nhân hôm 11/4.

Theo Tehran, Israel không muốn có những tiến triển trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân Iran. Cùng với đó, những diễn biến xung quanh mối quan hệ Iran, Israel và Mỹ khiến đàm phán hạt nhân tại Vienna gặp khó khăn, ảnh hưởng tới triển vọng khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran.

Ngày 13/4, Iran tuyên bố bắt đầu làm giàu urani tinh khiết tới mức 60%, động thái tiến gần hơn tới mức độ phù hợp (90%) để chế tạo bom hạt nhân.

Khi thông báo về mức làm giàu urani 60%, trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran Abbas Araqchi cũng cho biết Iran sẽ kích hoạt 1.000 máy ly tâm tân tiến tại nhà máy Natanz. Nhà máy này vừa bị tấn công phá hoại ngày 11/4.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif phát biểu tại một họp báo ở Tehran rằng: "Tôi đảm bảo với các bạn rằng trong tương lai gần, sẽ có nhiều máy ly tâm làm giàu urani tân tiến hơn được đặt tại nhà máy Natanz".

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế cho biết đã được Iran thông báo về quyết định nói trên. Tại Mỹ, thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki gọi thông báo của Iran là khiêu khích và cho biết chính quyền của Tổng thống Joe Biden quan ngại, nghi ngờ về tính nghiêm túc của Iran trong đàm phán hạt nhân.

Động thái nâng mức làm giàu urani lên mức cao chưa từng có diễn ra sau khi nhà máy Natanz của Iran bị tấn công. Vụ nổ đã đánh sập hệ thống điện chính và dự phòng của nhà máy, làm hư hỏng một số máy ly tâm.

Iran đã cáo buộc thủ phạm là Israel và thề trả thù. Trong khi đó, chính quyền Israel không có phản ứng nào về cáo buộc từ phía Tehran.

Thanh Hà