Tesla, Google và Microsoft sẽ đầu tư 5 tỷ USD vào Thái Lan

Tesla chính thức mở bán ô tô điện tại Thái Lan từ năm 2022.

Theo Reuters, trong thông báo ngày 24/9, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cho biết, nước này sẽ nhận được khoản đầu tư ít nhất 5 tỷ USD từ các tập đoàn công nghệ như Google, Microsoft và Tesla.

"Tesla sẽ xem xét một cơ sở sản xuất xe điện, còn Microsoft và Google cân nhắc việc đặt các trung tâm dữ liệu tại Thái Lan", Thủ tướng Srettha Thavisin chia sẻ.

Tuy nhiên, Thủ tướng Thái Lan chưa giải thích rõ liệu con số 5 tỷ USD là tổng giá trị các khoản đầu tư hay là mức đầu tư của từng công ty.

Hiện Tesla, Google và Microsoft chưa đưa ra bình luận về những tuyên bố trên.

Theo ông Srettha Thavisin, nguồn đầu tư nước ngoài mới có vai trò hết sức quan trọng trong việc thúc đẩy nền kinh tế Thái Lan, vốn đang suy yếu và dự kiến chỉ tăng trưởng 2,8% trong năm nay, mức này thấp hơn dự kiến đề ra trước đó do xuất khẩu suy yếu.

Giới chuyên gia cho rằng, Thái Lan đang có những động thái quyết liệt nhằm tạo môi trường đầu tư thuận lợi hơn. Nhằm duy trì vị thế trung tâm lắp ráp ô tô lớn thứ tư khu vực châu Á, nước này đã đưa ra hàng loạt ưu đãi nhằm thu hút các nhà sản xuất xe điện và sản xuất pin, đồng thời tiến hành cắt giảm thuế cho người mua xe ô tô tại địa phương nhằm khuyến khích tiêu thụ.

Ông Krisda Utamote, Chủ tịch Hiệp hội xe điện Thái Lan (EVAT) cho biết, từ khi Thái Lan công bố các biện pháp liên quan đến chính sách hỗ trợ xe điện mới, nhiều doanh nghiệp, nhà sản xuất xe điện nước ngoài bắt đầu bày tỏ sự quan tâm đến việc đầu tư và mở rộng kinh doanh ngành xe điện ở nước này.

Thống kê của Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) cho thấy, những năm gần đây, thị trường ô tô ghi nhận sự tăng trưởng nhất quán với xe điện. Năm 2020, quốc gia này bán 1.056 xe và 1.935 xe vào năm 2021. Năm 2022, số xe điện bán được ở Thái Lan đạt 9.729 xe. 5 tháng đầu năm nay, kết quả là 24.106 xe, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước đó.

Hà Anh