Thành công từ đồng thuận

Đưa vào sử dụng cả 5 khu thiết chế văn hóa - thể thao

Năm 2023, huyện Tam Đảo triển khai xây dựng 5 làng văn hóa kiểu mẫu theo Đề án của tỉnh tại các thôn có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đông. Đó là: Đồng Cà (xã Bồ Lý), Đồng Pheo (xã Yên Dương), Lục Liễu (xã Đạo Trù), Đồng Bùa (xã Tam Quan), Bàn Long (xã Minh Quang). Trong số đó, có 3/5 xã trước đây thuộc diện xã 135 (xã Bồ Lý, Yên Dương và Đạo Trù) nên điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn dẫn đến việc triển khai xây dựng các làng văn hóa kiểu mẫu gặp không ít trở ngại.

Chủ tịch UBND xã Yên Dương Trương Đức Thọ cho biết, trước đây, Yên Dương từng được coi như “ốc đảo”, bởi trên địa bàn không có tuyến tỉnh lộ, quốc lộ nào đi qua, giao thương rất khó khăn, khi mùa lũ đến việc đi lại gần như tê liệt. Trong khi đó, thôn Đồng Pheo lại có tỷ lệ người dân là đồng bào DTTS cao, chủ yếu sống bằng nghề nông, thu nhập còn hạn chế. Vì vậy, khi chọn thôn Đồng Pheo thí điểm xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu đã có không ít ý kiến trái chiều. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền về chủ trương xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu nên đã phát huy nội lực, người dân trong thôn đã tích cực ủng hộ, chung tay góp sức xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao, chỉnh trang đường làng, ngõ xóm. “Nhờ vậy, khu thiết chế văn hóa - thể thao làng văn hóa kiểu mẫu Đồng Pheo đã hoàn thành đúng tiến độ, đem lại sự phấn khởi, tự hào cho các tầng lớp Nhân dân trong xã”, ông Thọ cho biết.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan với đồng bào dân tộc Sán Dìu, làng văn hóa kiểu mẫu thôn Đồng Bùa, xã Tam Quan, Tam Đảo trong ngày lễ khánh thành Khu thiết chế văn hóa – thể thao. Ảnh: Hà Phương

Với nhận thức đúng đắn và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, huyện Tam Đảo đã tập trung chỉ đạo nhà thầu thi công huy động phương tiện, thiết bị, máy móc, nhân lực tổ chức triển khai đồng loạt các hạng mục công trình, tranh thủ tối đa thời gian, tăng ca tập trung thi công sớm hoàn thành khối lượng các hạng mục công trình theo kế hoạch. Đến nay, cả 5 khu thiết chế văn hóa - thể thao tại 5 làng văn hóa kiểu mẫu của huyện đã được khánh thành đưa vào sử dụng.

Cha sẻ về quá trình xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu tại địa phương, Bí thư Đảng ủy xã Bồ Lý Trần Đình Phong cho biết: quá trình xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu của thôn Đồng Cà đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình và đóng góp rất thiết thực của người dân với tổng giá trị hơn 480 triệu đồng, hơn 600 ngày công sửa chữa công trình nhà văn hóa cũ, xây dựng hành lang đường giao thông, trồng hoa, cây cảnh, tạo khuôn viên cho làng văn hóa kiểu mẫu. Bên cạnh nâng cao tinh thần tự giác giữ gìn môi trường luôn sáng - xanh - sạch - đẹp, còn tích cực phục dựng hội vật truyền thống dân tộc và bảo tồn, phát huy tiếng nói, chữ viết, làn điệu dân ca dân tộc Sán Dìu…

Chị Trừ Thị Hai, thôn Đồng Cà cũng vui mừng chia sẻ: Khu thiết chế văn hóa - thể thao rộng hơn 10.400m2 được hoàn thành đã đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân. Từ ngày có các dụng cụ tập thể thao, sân chơi, ngày nào tôi cũng ra rèn luyện sức khỏe.

Nâng cao đời sống cho người dân

Ngay khi có các nghị quyết, đề án của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu, huyện ủy Tam Đảo đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án xây dựng thí điểm mô hình làng văn hóa kiểu mẫu và phân công nhiệm vụ cho các thành viên ban chỉ đạo. Huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, hội, đoàn thể và địa phương tuyên truyền tới cán bộ, đảng viên và Nhân dân về chủ trương xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu. Đồng thời, tổ chức đối thoại với Nhân dân các thôn được chọn xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu để người dân hiểu đầy đủ mục đích, ý nghĩa, quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ trong xây dựng mô hình. Qua đó, tạo đồng tình, hưởng ứng và huy động những đóng góp thiết thực cả về vật chất, tinh thần của người dân.

Nhờ sự đoàn kết, đồng tâm, đồng lòng của chính quyền và Nhân dân, kết quả xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu trên địa bàn huyện Tam Đảo cơ bản đạt và vượt tiến độ. Đến nay, các làng văn hóa kiểu mẫu trên địa bàn huyện đã được quy hoạch với không gian, kiến trúc cảnh quan hài hòa giữa truyền thống và hiện đại, các giá trị văn hóa được bảo tồn. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư đồng bộ, tạo sự liên kết với các địa phương, các điểm du lịch, tạo thuận lợi phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa, giúp đồng bào vùng chân núi Tam Đảo có cuộc sống tốt hơn.

Cùng với đó, huyện đã kịp thời triển khai chính sách hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ cho các hộ qua Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng số vốn 15,5 tỷ đồng. Ngoài ra, phát huy lợi thế phát triển du lịch, nhiều mô hình sản xuất kinh doanh quy mô hộ gia đình được hình thành như: mô hình cửa hàng tiện lợi, mô hình vườn hộ, du lịch cộng đồng, sinh thái… Nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc trưng đạt tiêu chuẩn được tăng cường quảng bá, giới thiệu và được các doanh nghiệp ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm...

Bí thư Huyện ủy Lưu Đức Long khẳng định, thành công bước đầu trong xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu đã tạo động lực mạnh mẽ để huyện Tam Đảo tiếp tục triển khai thành công các tiêu chí xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu phát triển toàn diện, bền vững cả về kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân.

TRỌNG HIẾU