Sớm có biện pháp khắc phục tình trạng sạt lở bờ sông

Vào mùa mưa, nước sông Cầu chảy xiết làm xói lở đất một phần diện tích đất sản xuất nông nghiệp của bà con xã Tân Phú (T.X Phổ Yên).

Chỉ cho chúng tôi xem một số điểm đã bị nước sông Cầu dâng gây sạt lở, ông Nguyễn Văn Sự, một hộ dân ở xóm Lợi Bến, xã Tân Phú nói: Hằng năm, nhất là vào dịp tháng 7, tháng 8, thời tiết thường có mưa to, nước sông dâng cao và chảy xiết khiến chúng tôi rất lo lắng.

Bởi, sau mỗi trận nước dâng, bờ sông lại bị sạt thêm một phần. Hiện, phần sạt lở đã ăn sâu đã đến sát mép đường bê tông, rất nguy hiểm. Nếu không có biện pháp xử lý kịp thời, không chỉ có tuyến đường này mà nhà cửa, vườn tược ven sông của chúng tôi cũng có nguy cơ bị cuốn theo dòng nước.

Cùng chúng tôi đi khảo sát thực tế dọc theo sông Cầu đoạn chảy qua địa bàn, ông Lê Ngọc Kha, Chủ tịch UBND xã Tân Phú chia sẻ: Hiện, địa phương có 120 hộ với khoảng 600 nhân khẩu đang sinh sống ở 7 xóm: Tân Thịnh, Tiến Bộ, Thanh Vân, Bến Cả, Đồng Lẩm, Lợi Bến và Đình là những khu vực tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn do tình trạng sạt lở bờ sông Cầu.

Ngoài ra, hơn 22ha đất sản xuất nông nghiệp của bà con có nguy cơ bị sụt lún, mất đất canh tác do dòng nước chảy xiết gây xói lở. Hơn nữa, do phía bờ sông bên tỉnh Bắc Giang đã xây kè kiên cố nên nước càng thúc mạnh, gây nguy cơ mất an toàn về người và tài sản của nhân dân. Để bảo vệ hành lang bờ sông, chúng tôi đã vận động bà con trồng cây ven bờ để giữ đất nhưng cũng không hiệu quả vì cứ khi trời mưa to, nước lại dâng cao, dòng nước siết cuốn trôi cả cây trồng.

Nhằm đảm bảo an toàn cho người dân, giải pháp trước mắt của chúng tôi là cắt cử lực lượng để di dời người dân đến nơi an toàn trong những ngày trời mưa to, nước dâng cao. Đồng thời, thường xuyên cảnh báo trên hệ thống loa truyền thanh để bà con nâng cao ý thức cảnh giác trong mùa mưa bão, không đến gần những nơi sạt lở để tránh nguy hiểm đến tính mạng.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Dương Văn Hiến, Trưởng phòng Kinh tế, Phó Trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn T.X Phổ Yên cho biết: Hằng năm, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn thị xã đều phối hợp với các địa phương tiến hành rà soát cụ thể từng hộ dân sinh sống ở những điểm có nguy cơ bị sạt lở để tìm hướng giải quyết.

Năm nay, tình trạng sạt lở nghiêm trọng nhất là ở xã Tân Phú. Địa phương này cũng đã được đầu tư 1 khu tái định cư tập trung vùng sạt lở bờ sông và ngập úng với diện tích 3,3ha. Hiện nay, xã đang tiến hành bình xét cho các hộ sống trong vùng có nguy cơ bị sạt lở cao di chuyển đến nơi ở mới. Đối với các hộ chưa di dời, chúng tôi đã yêu cầu chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động bà con có phương án phòng tránh sạt lở trong mùa mưa bão nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại. Cùng với đó, thị xã cũng đề nghị tỉnh quan tâm, có phương án hỗ trợ xây dựng hệ thống kè dọc bờ sông để đảm bảo ổn định cuộc sống của người dân.

Hiện đang trong mùa mưa bão, nước sông thường dâng nhanh và chảy xiết nên tình trạng sạt lở có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Vì vậy, bà con đang sinh sống trong vùng có nguy cơ sạt lở ở xã Tân Phú cần chủ động nắm bắt tình hình thời tiết, theo dõi mực nước, sự thay đổi của dòng chảy để chủ động phòng tránh, giảm thiểu tối đa thiệt hại. Cùng với đó, chính quyền địa phương cũng cần sẵn sàng phương án di dời và bố trí chỗ ở tạm thời cho người dân trong trường hợp khẩn cấp.

Khánh Thiện