Thêm một quốc gia NATO cạn vũ khí dành cho Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng CH Séc Jana Cernochova thừa nhận vũ khí trong kho của nước này không còn đủ để cung cấp cho Ukraine. Ảnh: AFP

Bộ trưởng Quốc phòng CH éc Jana Cernochova cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình hôm 26/11 rằng không còn nhiều vũ khí dự trữ trong kho của nước này có thể được gửi đến Kiev. Praha dự định ký hợp đồng với các công ty tư nhân để tiếp tục cung cấp vũ khí và đạn dược, bà Cernochova nói thêm.

Đầu tháng này, Bộ Quốc phòng Séc đã công bố một báo cáo liệt kê tất cả các thiết bị được tặng cho , có giá trị ước tính khoảng 1,2 tỷ crown (54,1 triệu USD).

“Không có nhiều vật tư quân sự mà chúng tôi có thể gửi tới Ukraine”, Bộ trưởng Cernochova nói trên truyền hình nhà nước Séc. “Mặt khác, chúng tôi sẽ cố gắng bù đắp cho việc không thể gửi vũ khí từ kho của mình - vì không muốn gây nguy hiểm cho khả năng phòng thủ - bằng giấy phép xuất khẩu mà chúng tôi cấp cho các công ty tư nhân.”

Theo bà Cernochova, ngành công nghiệp quân sự Séc có khả năng cung cấp đạn dược và vũ khí cho Ukraine nếu ký hợp đồng với họ. Bà nêu những con số cụ thể rằng Praha đã gửi cho Kiev gần 50 xe chiến đấu bộ binh và xe tăng, 2.500 khẩu súng lục, 7.000 súng trường, 500 súng máy hạng nhẹ và 500 súng bắn tỉa, tất cả đều do Đan Mạch chi trả.

Bộ trưởng Cernochova cũng thông báo, các huấn luyện viên người Séc cũng đã huấn luyện cho 4.000 binh sĩ Ukraine trong khuôn khổ Phái bộ Hỗ trợ Quân sự của EU (EUMAM) và triển khai các đội huấn luyện cơ động ở Ba Lan.

Quyết tâm của Praha được đưa ra sau khi chính phủ mới ở nước láng giềng Slovakia ngăn chặn kế hoạch của chính phủ tiền nhiệm tài trợ 40,3 triệu euro vũ khí và đạn dược cho Kiev.

Trong 18 tháng qua, Mỹ và các đồng minh châu Âu trong đã rót một lượng lớn tài sản trong kho để bù đắp cho những tổn thất cho Ukraine trong cuộc xung đột chống lại Nga. Tuy nhiên, đến tháng 10, họ bắt đầu thừa nhận rằng các kho dự trữ đã cạn kiệt. Đầu tiên là Anh, sau đó là Pháp ngừng gửi viện trợ từ kho dự trữ cho Ukraine. Trong số hàng triệu quả đạn pháo 155mm mà EU đã cam kết với Kiev, họ chỉ có thể cung cấp 300.000 quả.

Ông Lubomir Metnar, người tiền nhiệm của Cernochova, cho biết trong cùng chương trình phát sóng nói trên rằng ngành công nghiệp quân sự của dường như đang vượt xa phương Tây. Bộ trưởng quốc phòng Cernochova đồng ý với nhận định này, nhưng cho rằng Moskva cũng có sự giúp đỡ từ nước ngoài.

Bà Cernochova nói: “Bắt kịp và vượt lên phía bên kia trong cuộc chạy đua vũ trang không phải là điều dễ dàng và điều đó có thể có nghĩa là đối với Ukraine, một số việc sẽ không diễn ra như kế hoạch”.

Trước đó một ngày, Chủ tịch Hạ viện Séc đã đưa ra lời hứa về vũ khí cho Ukraine khi đến thăm Kiev. Hai chủ tịch của cả hai viện Quốc hội Séc cũng đã gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và người đứng đầu Quốc hội Ukraine, Ruslan Stefanchuk.

Phát biểu với các nghị sĩ Ukraine ở Kiev, Chủ tịch Hạ viện Markéta Pekarová Adamová cho biết đất nước của bà sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine. Chủ tịch Thượng viện Miloš Vystrčil thì nhấn mạnh Ukraine xứng đáng được hỗ trợ thêm vì nước này không chỉ đấu tranh cho chính mình mà còn cho các nền dân chủ châu Âu khác.

Thu Hằng/Báo Tin tức (Theo RT, Euraactive)