Thị trường chứng khoán tiếp tục tăng trong nghi ngờ

Phiên giao dịch 29.6, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng sau khi đã vượt ngưỡng 1.400 điểm trước đó. Dẫu vậy, áp lực chốt lời vẫn diễn ra mạnh mẽ, đặc biệt là trong phiên chiều. Ở phiên giao dịch này, nhà đầu tư còn chứng kiến sự “lật mặt” của nhiều cổ phiếu ngân hàng. Đà tăng hưng phấn của nhóm này diễn ra ở phiên sáng và bắt đầu hạ nhiệt ở phiên chiều, nhiều mã cổ phiếu ngân hàng còn đảo chiều giảm sau khi tăng mạnh, tiêu biểu như HDB đóng cửa giảm sau đà tăng ở phiên sáng hay BID đóng cửa ở mức giá tham chiếu sau khi bật tăng ở phiên sáng.

Kết thúc phiên giao dịch 29.6, chỉ số VN-Index đóng cửa tăng nhẹ hơn 4,2 điểm, có phần hạ nhiệt so với đà tăng hơn 15 điểm trong phiên. Mặc dù thị trường tăng điểm nhưng ở phiên giao dịch này, độ rộng thị trường lại nghiêng về bên bán, toàn thị trường có 153 mã tăng trong khi có tới 244 mã giảm điểm. Rổ chỉ số VN30 cũng có sự phân hóa đối với các cổ phiếu, với 15 mã tăng điểm và 13 mã giảm điểm.

Thanh khoản trên thị trường vẫn giữ ở mức cao nhưng có phần giảm nhẹ so với phiên giao dịch trước đó. Cụ thể, giá trị giao dịch khớp lệnh ở sàn HOSE đạt hơn 19.300 tỉ đồng, giảm 19,6% so với phiên giao dịch trước. Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán MB (MBS), việc thanh khoản giảm cũng là điều dễ hiểu khi tâm lý nhà đầu tư còn nghi ngờ về đà tăng mới của thị trường.

MBS cho rằng thị trường vẫn trụ được trên mốc 1.400 điểm bất chấp ảnh hưởng từ nhịp kiểm định ngưỡng hỗ trợ này. Sở dĩ chỉ số VN-Index có thể trụ vững trên ngưỡng này là do có nhóm cổ phiếu lớn dẫn dắt, ngoài nhóm ngân hàng và chứng khoán thì phiên 29.6 nhóm cổ phiếu thuộc họ Vingroup cũng rất nổi bật với vai trò của VHM.

Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index đã tăng sang phiên thứ 4 liên tiếp, các nhịp rung lắc như trong phiên chiều 29.6 nhiều khả năng vẫn tiếp diễn trong các phiên sắp tới khi thị trường tiến về vùng 1.425 – 1.450 điểm.

Còn ở góc nhìn của Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, thị trường có thể sẽ điều chỉnh trong phiên giao dịch 30.6 với khối lượng giao dịch vẫn duy trì ở mức thấp. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực cho nên nhịp điều chỉnh có thể sẽ nhanh chóng kết thúc.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý tiếp tục trong vùng lạc quan và dòng tiền ngắn hạn vẫn duy trì ở mức dương cho thấy thị trường có thể sẽ chưa xuất hiện nhịp điều chỉnh mạnh. Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, Yuanta Việt Nam khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỉ trọng cổ phiếu và không nên dùng đòn bẩy ở giai đoạn này do chỉ số VN-Index đang tiến gần mức kháng cự kế tiếp 1.456 điểm và các nhà đầu tư khó chọn cổ phiếu hơn so với giai đoạn trước.

Vượt 1.400 điểm, VN-Index đã vào vùng chốt lời?

Song Luân