Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ tiếp Chủ tịch EuroCham

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ tiếp ông Dominik Meichle, Chủ tịch EuroCham.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ chúc mừng Ông Dominik Meichle được bầu làm Chủ tịch EuroCham nhiệm kỳ mới và tin tưởng, với kinh nghiệm hoạt động nhiều năm tại Việt Nam, Ông Dominik sẽ tiếp tục là cầu nối giữa Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp hai bên, đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy hợp tác giữa và Việt Nam nói chung.

Thứ trưởng Thường trực vui mừng nhận thấy chiều hướng phát triển tích cực trong quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - EU từ khi hai bên ký Hiệp định khung hợp tác năm 1995. Thương mại tăng hơn 15 lần, từ 4,1 tỉ USD năm 2000 lên 62,4 tỉ USD năm 2022. Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh, ộ Ngoại giao sẽ phối hợp chặt chẽ với EuroCham, sẵn sàng lắng nghe, tiếp nhận các đề xuất của doanh nghiệp châu Âu để tận dụng hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh và cơ hội hợp tác giữa hai bên.

Về định hướng phát triển thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao khẳng định Việt Nam xác định tăng trưởng xanh là điều kiện tiên quyết để phát triển bền vững, đề nghị EuroCham đẩy mạnh các hoạt động giúp doanh nghiệp và địa phương của Việt Nam nắm bắt và tham khảo kinh nghiệm thích ứng với các quy định của EU (Luật chống phá rừng - EUDR, Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon - CBAM…).

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao khẳng định, sẽ phối hợp chặt chẽ với EuroCham, sẵn sàng lắng nghe, tiếp nhận các đề xuất của doanh nghiệp châu Âu để tận dụng hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh và cơ hội hợp tác giữa hai bên.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ đề nghị EuroCham phát huy vai trò, có tiếng nói mạnh mẽ thúc đẩy sớm phê chuẩn EVIPA nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp châu Âu đẩy mạnh đầu tư tại Việt Nam, mang lại lợi ích cho cả hai bên. Trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động, phức tạp, khó lường, tác động tiêu cực đến chuỗi cung ứng, Thứ trưởng chia sẻ các khó khăn, băn khoăn của doanh nghiệp Việt Nam đối với việc thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường EU như việc áp dụng nhiều quy định, tiêu chuẩn mới.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao đề nghị EuroCham tiếp tục kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp SMEs tiếp cận tốt hơn thị trường châu Âu. Về thẻ vàng đánh bắt thủy sản trái phép, không báo cáo và không được quản lý (IUU), Thứ trưởng chia sẻ quyết tâm và các kết quả tích cực của Việt Nam trong thời gian qua, đề nghị EuroCham cùng phối hợp gửi thông điệp mạnh mẽ lên Ủy ban châu Âu (EC).

Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Minh Vũ chụp ảnh lưu niệm cùng ông Dominik Meichle, Chủ tịch EuroCham.

Ông Dominik Meichle bày tỏ cảm ơn sự hỗ trợ, đồng hành của Chính phủ Việt Nam và Bộ Ngoại giao đối với cộng đồng doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam và EuroCham, đặc biệt đã phối hợp tổ chức thành công Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh (GEFE) năm 2022 và 2023.

Chủ tịch EuroCham Dominik Meichle đánh giá cao và chúc mừng các thành tựu phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, nhấn mạnh Việt Nam là một trong những nước đang phát triển mà châu Âu coi là hình mẫu để học tập và tham khảo trong nhiều lĩnh vực, là nước có lợi thế thu hút đầu tư nước ngoài chất lượng cao trong trung và dài hạn. Cho rằng hai bên còn nhiều dư địa hợp tác, ông Dominik cam kết EuroCham sẽ đẩy mạnh phối hợp, đối thoại và hỗ trợ Việt Nam thu hút đầu tư và phát triển trong thời gian tới, tận dụng hiệu quả lợi ích của Hiệp định EVFTA. Đặc biệt, Chủ tịch EuroCham nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm của EuroCham Việt Nam năm 2024 là đồng hành, hỗ trợ Việt Nam thực hiện thành công Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, góp phần đạt các mục tiêu về phát triển bền vững.

Nhân dịp này, Chủ tịch EuroCham thông tin về Diễn đàn Kinh tế xanh và Triển lãm (GEFE) năm 2024 dự kiến diễn ra vào tháng 10 tại TP.HCM, mong Bộ Ngoại giao hỗ trợ tổ chức Diễn đàn. Tiếp nối thành công của các năm trước, hai bên cũng nhất trí tiếp tục phối hợp triển khai, tổ chức một số hoạt động như Tọa đàm hợp tác kinh tế Việt Nam – EU; các hoạt động kết nối nhân các đoàn cấp cao và làm việc với các địa phương Việt Nam.

Quang Hòa