Thúc đẩy giá trị Anh ở Trung Á và Mông Cổ

Ngoại trưởng Uzbekistan Bakhtiyor Saidov đón người đồng cấp Anh David Cameron thăm Tashkent ngày 23/4. (Nguồn: kun.uz)

Theo thông cáo báo chí của chính phủ Anh, Ngoại trưởng David Cameron sẽ gặp các nhà lãnh đạo trong khu vực để tăng cường hợp tác trước những thách thức chung, từ chống khủng bố đến biến đổi khí hậu.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Anh sẽ hỗ trợ các cơ hội toàn cầu cho giới trẻ bằng cách đảm bảo rằng các giáo viên dạy tiếng Anh trong khu vực sẽ có quyền truy cập các tài liệu giảng dạy tiếng Anh phù hợp của Hội đồng Anh. London sẽ tăng gấp đôi số tiền tài trợ cho học bổng Chevening để nhiều người có thể theo học tại các trường đại học đẳng cấp thế giới của xứ sở sương mù.

Với cam kết hỗ trợ doanh nghiệp trong nước tạo việc làm và tăng trưởng từ Bridgend đến Bishkek, ông David Cameron sẽ chứng tỏ rằng doanh nghiệp Anh cung cấp nguồn đầu tư bền vững, chất lượng, có thể thúc đẩy tăng trưởng mà không ảnh hưởng đến chủ quyền của các nước trong khu vực.

Trong chuyến thăm, vị Ngoại trưởng sẽ công bố khoản tài trợ phát triển mới của chính phủ Anh trị giá 50 triệu Bảng Anh cho khu vực Trung Á và vùng lân cận phía Đông trong 3 năm tới. Nguồn tài trợ sẽ không chỉ thúc đẩy phục hồi kinh tế và tăng trưởng khu vực mà còn xây dựng quan hệ thương mại và hợp tác, làm cho khu vực và Anh an toàn và thịnh vượng hơn.

Ngoài các cuộc gặp song phương, ông David Cameron sẽ đến thăm một loạt địa điểm quan trọng, trong đó có dự án thủy điện ở , công trình thủy lợi kênh đào ở Kyrgyzstan và cơ sở văn hóa ở Mông Cổ.

Ông David Cameron là Ngoại trưởng Anh đầu tiên đến thăm , Tajikistan và Turkmenistan và là người đứng đầu Bộ Ngoại giao Anh đầu tiên tới Uzbekistan kể từ năm 1997. Đây cũng là chuyến thăm đầu tiên của một Ngoại trưởng Anh tới Mông Cổ trong hơn một thập kỷ.

Chuyến thăm nhấn mạnh tham vọng của chính phủ Anh trong việc tăng cường hợp tác với khu vực quan trọng này và là thời điểm quan trọng để thúc đẩy các giá trị của Anh, xây dựng mối quan hệ địa chính trị và mang lại cơ hội cho người dân trong khu vực và Anh.

Ngoại trưởng David Cameron từng nói, "chúng ta đang sống trong một thế giới đầy tranh cãi và cạnh tranh. Nếu muốn bảo vệ và thúc đẩy lợi ích của Anh, bạn cần phải ra ngoài và cạnh tranh.

Trung Á là tâm điểm của một số thách thức lớn nhất mà chúng ta phải đối mặt và điều quan trọng đối với Anh cũng như khu vực là thúc đẩy sự thịnh vượng trong tương lai của khu vực này".

Hồng Phúc