Thượng đỉnh Putin-Biden không ảnh hưởng quan hệ đối tác Nga-Trung

Ngày 29/5, hãng thông tấn Nga TASS dẫn lời bà Chen Wenling, chuyên gia kinh tế trưởng của Trung tâm Trao đổi Kinh tế Quốc tế Trung Quốc (CCIEE) nhận định, cuộc gặp dự kiến giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ không ảnh hưởng đến chính sách của Moscow đối với Bắc Kinh, cũng như không ảnh hưởng đến quan hệ đối tác toàn diện Trung - Nga.

"Tôi nghĩ rằng cuộc gặp sắp tới giữa nhà lãnh đạo Nga và Mỹ là một sự kiện rất quan trọng sẽ có tác động thuận lợi đến tình hình thế giới", bà nói và lưu ý rằng Nga và Trung Quốc "duy trì lập trường tương tự trong các vấn đề quốc tế quan trọng".

Vị chuyên gia chỉ ra rằng những nỗ lực của Washington nhằm thay đổi tình hình và gây ảnh hưởng tới Moscow sẽ không làm thay đổi chính sách chiến lược của chính phủ Nga.

“Tổng thống Nga là một chính trị gia giàu kinh nghiệm, và ông ấy sẽ không đột ngột thay đổi chính sách dưới áp lực của Mỹ”, Chen Wenling nói.

Cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa Tổng thống Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 6 tại Thụy Sĩ

Theo bà, Trung Quốc và Nga không chỉ đảm bảo hòa bình và ổn định trên trường quốc tế mà còn tạo điều kiện thúc đẩy sự phục hồi của nền kinh tế sau đại dịch.

"Hai quốc gia có nhiều không gian hợp tác trong nhiều lĩnh vực", chuyên gia kết luận và nhấn mạnh "quan hệ đối tác chiến lược mạnh mẽ và không thể phá vỡ" giữa Moscow và Bắc Kinh.

Trước đó, Điện Kremlin và Nhà Trắng thông báo rằng hội nghị thượng đỉnh được chờ đợi nhiều giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Biden sẽ diễn ra tại Geneva vào ngày 16/6.

Theo dịch vụ báo chí của tổng thống Nga, các nguyên thủ quốc gia sẽ thảo luận về điều kiện và triển vọng thúc đẩy thêm quan hệ Nga-Hoa Kỳ, các vấn đề ổn định chiến lược cũng như các vấn đề cấp bách trong chương trình nghị sự quốc tế, bao gồm hợp tác chống đại dịch và giải quyết xung đột khu vực.

Đây sẽ là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa Putin và Biden kể từ khi Tổng thống Mỹ nhậm chức.

Ban đầu, Tổng thống Biden đã đề xuất một cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Nga vào tháng trước trong một cuộc điện đàm và kể từ đó, hai bên đã làm việc để hoàn thiện các chi tiết.

Mặc dù quan hệ giữa Nga và Mỹ đang xấu đi xung quanh các vấn đề như Ukraine và can thiệp bầu cử, Tổng thống Biden hy vọng sẽ thiết lập một kênh liên lạc rõ ràng để tránh những bất ngờ không đáng có.

Về phía Tổng thống Nga Putin, ông tỏ ra dễ chấp nhận lời đề nghị, ngay cả sau khi Mỹ áp dụng các biện pháp trừng phạt mới khắc nghiệt và các biện pháp trừng phạt khác đối với Nga sau những cáo buộc về vai trò của Moscow trong một cuộc tấn công mạng lớn vào các cơ quan chính phủ.

Mối quan hệ giữa các nhà lãnh đạo hai nước bắt đầu đầy xáo trộn, với việc Mỹ điều chỉnh quan điểm với Nga bằng cách hoàn tất các biện pháp trừng phạt sau khi cáo buộc Nga đứng sau vụ đầu độc và bỏ tù nhà lãnh đạo đối lập Alexey Navalny, vụ hack SolarWinds và treo thưởng cho Taliban sát hại lính Mỹ đang đóng quân tại Afghanistan.

Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 3, ông Biden gọi Tổng thống Putin là "kẻ giết người" và nói rằng nhà lãnh đạo Nga "sẽ phải trả giá" cho những nỗ lực của ông nhằm phá hoại cuộc bầu cử năm 2020 của Mỹ.

Đáp lại, Điện Kremlin đã triệu hồi đại sứ của mình tại Mỹ lần đầu tiên sau hơn 20 năm. Tổng thống Putin đáp lại những lời chỉ trích của Biden bằng một lời chúc khô khan về "sức khỏe tốt" và đề nghị tổ chức một cuộc tranh luận được truyền hình trực tiếp.

An Nhiên