Tiêm kích F-16 sẽ mang tới vấn đề chưa từng có cho Không quân Ukraine?

Trái ngược với hy vọng của giới lãnh đạo, việc Mỹ chuyển giao máy bay chiến đấu F-16 cho Kyiv sẽ chỉ dẫn đến thêm nhiều vấn đề đối với Lực lượng vũ trang Ukraine.

Chuyên gia quân sự Drago Bosnik đã công bố quan điểm của mình trên ấn phẩm InfoBrics.

Theo nhà phân tích, tiêm kích F-16 sẽ trở thành nguồn gốc vấn đề hậu cần cho Không quân Ukraine. Chúng quá phức tạp và tốn kém để vận hành, bảo trì cũng như yêu cầu cơ sở hạ tầng kỹ thuật phù hợp. Vì vậy những chiến đấu cơ do Mỹ sản xuất sẽ không cứu được Ukraine trong tình hình hiện tại.

Do thực tế Kyiv không có sẵn cơ sở hạ tầng để tiếp nhận máy bay chiến đấu chuẩn NATO, ngoài các sân bay ở khu vực Lviv, Odessa và Nikolaev, Ukraine sẽ phải sử dụng các căn cứ không quân ở Ba Lan và Romania. Nhưng điều này tạo ra nguy cơ leo thang và mở rộng thêm xung đột.

Nhà phân tích tin rằng những căn cứ tiếp đón tiêm kích F-16 để thực hiện các phi vụ chiến đấu sẽ ngay lập tức bị Quân đội Nga tấn công.

Thật khó để đoán được điều này sẽ dẫn đến hậu quả gì nếu tên lửa Nga rơi trên lãnh thổ Ba Lan hoặc Romania.

Tiêm kích F-16 sẽ đối diện nhiều khó khăn khi xuất hiện tại chiến trường Ukraine.

Trước đó nhiều chuyên gia quân sự phương Tây cũng bày tỏ nghi ngờ về tính khả thi của việc nhiều quốc gia NATO quyết định chuyển giao máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine.

Theo quan điểm của họ, hệ thống phòng không dày đặc của Nga sẽ dễ dàng tiêu diệt những chiếc tiêm kích nói trên, điều này sẽ dẫn đến việc mất đi những phi công có trình độ và gây thêm tổn hại về hình ảnh đối với các nước phương Tây, đặc biệt là Mỹ trên tư cách nhà sản xuất máy bay.

Nhưng bỏ qua những yếu tố trên, rõ ràng việc có trong tay một phi đội F-16 sẽ giúp Ukraine ít nhất là giảm áp lực của Nga từ trên không, cho dù dự đoán sẽ phải chịu thiệt hại tuy nhiên cục diện chiến trường ít nhiều sẽ "dễ thở" hơn cho Kyiv.

Tiêm kích F-16 thử nghiệm không chiến dưới sự điều khiển của trí thông minh nhân tạo.

Theo InfoBrics

Bạch Dương