Tiếp tục biên soạn tài liệu giáo dục địa phương

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đang triển khai việc biên soạn, thẩm định tài liệu giáo dục địa phương đối với khối 5, 9 và 11 để triển khai giảng dạy từ năm học 2024 - 2025. Phóng viên Báo ánh Hòa đã phỏng vấn ông Lê Đình Thuần - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT về vấn đề này.

- Xin ông cho biết, việc biên soạn, in, xuất bản và tổ chức giảng dạy tài liệu giáo dục địa phương theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trên địa bàn tỉnh thời gian qua được triển khai như thế nào?

Ông Lê Đình Thuần - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa

- Ở cấp tiểu học, tài liệu giáo dục địa phương là đề tài cấp tỉnh do Hội Khoa học Lịch sử tỉnh biên soạn, nội dung được tích hợp với các môn học và hoạt động trải nghiệm theo quy định của Bộ GD-ĐT. Hiện nay, bộ đã phê duyệt tài liệu từ lớp 1 đến lớp 4; Sở GD-ĐT đã tổ chức đấu thầu biên tập, in, xuất bản xong tài liệu lớp 1 và 2, cấp phát cho các trường để phục vụ giảng dạy, học tập. Đối với tài liệu lớp 3 và 4, sở đang khẩn trương tổ chức các bước đấu thầu lựa chọn nhà thầu, dự kiến sẽ hoàn thành trong quý I/2024. Sau khi hoàn thành, sở sẽ tiến hành phân phối đến các trường, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên để đưa tài liệu vào tổ chức hoạt động giáo dục địa phương cho học sinh.

Đối với cấp THCS và THPT, tài liệu giáo dục địa phương do UBND tỉnh tổ chức biên soạn, thẩm định và trình Bộ GD-ĐT phê duyệt. Tài liệu được sử dụng như sách giáo khoa dành cho từng môn học bắt buộc trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Năm 2020 và 2021, Sở GD-ĐT đã tổ chức đấu thầu và lựa chọn nhà thầu biên soạn tài liệu từ lớp 6 đến lớp 12. Hiện nay, tài liệu lớp 6, 7, 8, 10 và 11 đã được thẩm định, phê duyệt theo hướng dẫn và quy định của Bộ GD-ĐT, trong đó khối 6, 7 và 10 đã triển khai giảng dạy. Đối với khối 8 và 11, sau khi hoàn thành thủ tục, hồ sơ thẩm định, phê duyệt giá bìa, tổ chức in ấn, đến nay, tài liệu đã được cung ứng đầy đủ cho các trường và học sinh theo nhu cầu đăng ký. Sở GD-ĐT đã đề nghị các trường THPT và các phòng GD-ĐT chỉ đạo các trường THCS khẩn trương điều chỉnh kế hoạch giáo dục của nhà trường để tổ chức giảng dạy nội dung giáo dục địa phương đảm bảo đủ số tiết học, số tiết kiểm tra trong năm học này theo quy định và phù hợp với điều kiện thực tế của từng trường.

- Tài liệu giáo dục địa phương lớp 5, 9 và 12 là những bộ cuối cùng sẽ được thẩm định, trình Bộ GD-ĐT phê duyệt để sử dụng từ năm học 2024 - 2025. Xin ông cho biết tiến độ triển khai biên soạn, thẩm định các tài liệu này?

Tiết học tại Trường THCS Phạm Ngũ Lão (thị xã Ninh Hòa).

- Để có cơ sở tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định thành lập Hội đồng thẩm định tài liệu giáo dục địa phương tỉnh lớp 9 và 12 kịp thời, vừa đảm bảo tính kế thừa, liền mạch với tài liệu các khối lớp đã hoàn thành, vừa qua, Sở GD-ĐT đã đề nghị các cơ quan, đơn vị, các phòng GD-ĐT, các trường THPT rà soát, giới thiệu người tham gia hội đồng thẩm định. Theo đó, những người đã tham gia hội đồng thẩm định tài liệu giáo dục địa phương lớp 6, 7, 8, 10, 11 sẽ được xem xét tiếp tục giới thiệu tham gia hội đồng thẩm định tài liệu giáo dục địa phương lớp 9 và 12. Trường hợp không thể tiếp tục tham gia, các đơn vị giới thiệu người khác thay thế, đảm bảo các tiêu chuẩn, gồm: Là người có phẩm chất đạo đức, tư tưởng tốt; có sức khỏe và có thời gian tham gia thẩm định tài liệu; có trình độ từ đại học trở lên, am hiểu về nội dung giáo dục của địa phương; nếu là giáo viên có thời gian giảng dạy tại cơ sở giáo dục phổ thông ít nhất là 3 năm; không tham gia ban biên soạn tài liệu giáo dục địa phương lớp 9, lớp 12 của tỉnh.

Đối với tài liệu giáo dục địa phương lớp 5, Sở GD-ĐT đã tổ chức họp thảo luận, thống nhất đề xuất chủ đề, đề cương chi tiết để ký kết hợp đồng với Hội Khoa học Lịch sử tỉnh về việc thực hiện nhiệm vụ hiệu chỉnh, biên soạn, biên tập. Đồng thời, có văn bản đề nghị một số đơn vị cử, giới thiệu người tham gia hội đồng thẩm định.

Sau khi thực hiện xong các bước thẩm định tài liệu giáo dục địa phương lớp 5, 9 và 12, Sở GD-ĐT sẽ tiến hành các bước trình Bộ GD-ĐT phê duyệt, in, xuất bản để đảm bảo có đủ tài liệu phục vụ giảng dạy từ đầu năm học 2024 - 2025.

- Xin cảm ơn ông!

H.NGÂN (Thực hiện)