Tin tức giáo dục 24h mới, nóng nhất hôm nay 12/3/2021

Dưới đây là một số tin tức giáo dục 24h mới, nóng và đang được quan tâm nhất hôm nay 12/3/2021.

NXB Giáo dục Việt Nam chỉ còn 2 bộ sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6

Đầu tháng 2, ông Phùng Xuân Nhạ - Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo - đã phê duyệt 32 sách giáo khoa lớp 2 và 40 sách lớp 6, sử dụng từ năm học 2021-2022. 72 cuốn sách này thuộc ba bộ, gồm: "Cánh Diều" của NXB Đại học Sư phạm Hà Nội và TP.HCM, "Kết nối tri thức và cuộc sống" và "Chân trời sáng tạo" của NXB Giáo dục Việt Nam.

Hai bộ sách giáo khoa lớp 2 mới của NXB Giáo dục Việt Nam

Thay vì có 4 bộ sách giáo khoa mới như lớp 1, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam chỉ biên soạn hai bộ cho lớp 2 và lớp 6. Hai bộ sách "Cùng học để phát triển năng lực" và "Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục" không còn tồn tại.

Ngày 10/3, đại diện NXN Giáo dục Việt Nam cho biết bộ "Kết nối tri thức và cuộc sống" được hợp nhất từ bộ "Kết nối tri thức và cuộc sống" và "Cùng học để phát triển năng lực". Bộ "Chân trời sáng tạo" được hợp nhất từ bộ "Chân trời sáng tạo" và "Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục".

Đề xuất giảm hệ số tính điểm Toán, Văn trong kỳ thi lớp 10 tới

Ngày 10/3, ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT - cho biết, Sở sẽ đề xuất trong tờ trình gửi UBND TP.HCM việc sẽ giảm hệ số từ 2 xuống 1 trong cách tính điểm xét tuyển đối với 2 môn Toán, Văn trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập.

Đề xuất thay đổi cách tính điểm Toán, Văn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập (Ảnh minh họa)

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập dự kiến được tổ chức vào đầu tháng 6 với 3 môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Những năm trước, điểm xét tuyển được tính theo công thức Toán, Ngữ văn nhân hệ số 2 cộng với điểm Ngoại ngữ hệ số 1.

Năm nay, các môn dự kiến đều được tính hệ số 1. Đề Ngoại ngữ cũng được tăng số câu hỏi, thời gian làm bài từ 60 phút lên 90 phút.

Theo thông tư 26 của Bộ GD-ĐT về quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cũng đề cao vai trò ngoại ngữ khi môn này cùng với Văn, Toán là tiêu chí quan trọng xếp loại học lực. Học sinh muốn đạt loại giỏi phải có điểm trung bình các môn từ 8 điểm trở lên, điểm trung bình của một trong ba môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ từ 8 trở lên.

Thanh Tâm