Tình hình Myanmar: EU chuẩn bị đưa ra phản ứng mạnh nhất

EU đồng ý áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với thêm 10 cá nhân có liên quan đến cuộc chính biến ngày 1/2 ở Myanmar. (Nguồn: Reuters)

Theo hai nhà ngoại giao này, các biện pháp trừng phạt, có thể có hiệu lực vào tuần tới, sẽ nhắm vào 2 công ty tạo ra doanh thu cho quân đội Myanmar. Đây là lần đầu tiên EU nhằm vào 2 doanh nghiệp do quân đội Myanmar điều hành để phản đối chính quyền quân sự.

Trước đó, vào tháng 3, EU đã áp đặt lệnh cấm vận vũ khí đối với Myanmar và nhắm vào 11 quan chức quân đội cấp cao. Quyết định lần này nhằm vào 2 công ty là phản ứng đáng kể nhất của khối này cho đến nay kể từ khi diễn ra cuộc chính biến tại Myanmar.

Một nhà ngoại giao cho biết: "Một danh sách sẽ được thông qua. Nó đã được nhất trí với sự góp mặt của 10 cá nhân và 2 thực thể. Đã có một cuộc thảo luận về việc bổ sung các thực thể có liên hệ với chính quyền và 2 thực thể đã được nhất trí".

Tình hình Myanmar vẫn tiếp tục căng thẳng kể từ sau cuộc chính biến hôm 1/2, dẫn đến hàng loạt cuộc biểu tình nổ ra trên cả nước và khiến hàng trăm người thiệt mạng.

(theo Reuters)