Tình hình Ukraine: Ngân sách Kiev lập hai kỷ lục, thêm ba doanh nhân Nga bị phong tỏa tài sản, Moscow khẳng định không làm điều này

Tình hình Ukraine: Hiện trường tại vụ tấn công ở làng Hroza, Ukraine ngày 5/10. (Nguồn: Bộ Tình trạng Khẩn cấp Ukraine)

Khoản tiền trên sẽ khiến chi tiêu ngân sách năm nay cho lĩnh vực an ninh và quốc phòng của Ukraine lên đến mức 1.670 tỷ Hryvnia, chiếm 26,6% GDP.

Theo Bộ Tài chính Ukraine, 225 tỷ Hryvnia sẽ được sử dụng để hỗ trợ tài chính cho các quân nhân và 78 tỷ Hryvnia dùng để mua sắm thiết bị quân sự và các chi phí cần thiết khác.

Trong khi đó, nghị sĩ Yaroslav Zheleznyak nhận định, những sửa đổi nêu trên đã lập 2 kỷ lục trong lịch sử Ukraine, đó là chỉ tiêu ngân sách chung lần đầu tiên vượt hơn 3.390 tỷ Hryvnia và mức thâm hụt sẽ là hơn 2.000 tỷ Hryvnia.

* Ngày 6/10, một tòa án Ukraine đã phong tỏa tài sản của 3 doanh nhân Nga vì cáo buộc họ hỗ trợ cho cuộc xung đột của Nga ở Ukraine.

Theo Cơ quan An ninh Ukraine (SBU), tài sản thuộc sở hữu của các doanh nhân Mikhail Fridman, Pyotr Aven và Andrey Kosogov đã bị phong tỏa. Các doanh nhân này được coi là nằm trong số những người thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin và góp phần "tài trợ quy mô lớn cho hoạt động xung đột vũ trang của Liên bang Nga".

Thông báo của Văn phòng Tổng công tố Ukraine trên Telegram có đoạn: “Theo yêu cầu của các công tố viên… tài sản của 20 công ty Ukraine với tổng trị giá hơn 17 tỷ Hryvnia (464,48 triệu USD) đã bị phong tỏa”.

Cũng theo văn phòng này, tài sản bị phong tỏa là chứng khoán và quyền doanh nghiệp của các nhà khai thác điện thoại di động, một nhà sản xuất nước khoáng, các công ty tài chính và bảo hiểm.

Kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine vào tháng 2/2022, Kiev đã nhiều lần tịch thu và quốc hữu hóa tài sản của các doanh nhân Nga liên quan đến việc tài trợ cho cuộc xung đột.

* Điện Kremlin ngày 6/10 tái khẳng định quân đội Nga không tấn công các mục tiêu dân sự ở Ukraine. Tuyên bố được đưa ra sau cuộc không kích nhằm vào làng Hroza ở Đông Bắc Ukraine khiến 52 người thiệt mạng.

Nhân viên cứu hộ đang tìm kiếm các thi thể dưới đống đổ nát sau vụ việc mà Kiev cho là một trong những cuộc tấn công đẫm máu nhất của quân đội Nga nhằm vào dân thường kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định, Nga chỉ tấn công cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine, cũng như nơi tập trung quân đội và lãnh đạo quân sự của nước này.

Trong khi đó, Cao ủy Liên hợp quốc về nhân quyền đã triển khai một nhóm tới hiện trường để điều tra vụ tấn công. Theo người phát ngôn Văn phòng Cao ủy nhân quyền Liên hợp quốc Elizabeth Throssell, nhóm điều tra sẽ trao đổi với những người sống sót sau vụ tấn công và thu thập thông tin về vụ việc.

(theo Reuters)

Chu Văn