Tỉnh ủy Bạc Liêu triển khai nhiệm vụ năm 2024, quyết tâm tạo chuyển biến mới

Các đồng chí lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bạc Liêu tại hội nghị. (Ảnh: TRỌNG DUY)

Trình bày báo cáo tại Hội nghị tổng kết các mặt công tác năm 2023, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 diễn ra ngày 9/11, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ạc Liêu Phạm Văn Thiều nêu rõ: Năm 2023, Bạc Liêu đạt mức tăng trưởng kinh tế khá (7,24%), đứng thứ 5/13 tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long và đứng thứ 24/63 cả nước. Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh đã rất nỗ lực, hoàn thành 18/21 chỉ tiêu đề ra.

Lĩnh vực văn hóa-xã hội tiếp tục có bước phát triển, các chính sách an sinh xã hội cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng bảo trợ xã hội được thực hiện tốt và kịp thời. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn khoảng 1,7% vào cuối năm.

Đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu nêu bật những cố gắng và những thành tựu đạt được và cả những mặt hạn chế của tỉnh trong năm 2023. (Ảnh: TRỌNG DUY)

Năm 2023, tỉnh Bạc Liêu có 4 sự kiện nổi bật: Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và tỉnh đã tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch; tổ chức thành công diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh, được Tư lệnh Quân khu 9 đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; xử lý dứt điểm công tác giải quyết khiếu nại và hoàn thành giải phóng mặt bằng tuyến đường Hùng Vương;

Tỉnh cũng tham gia chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Australia, Hàn Quốc và Nhật Bản nhằm quảng bá, tuyên truyền, giới thiệu về hình ảnh, môi trường, chính sách, tiềm năng và cơ hội đầu tư của tỉnh đến các nhà đầu tư của các nước.

Đồng chí Tạ Trung Dũng, Thường trực Tỉnh ủy Bạc Liêu nêu một số kết quả về công tác xây dựng Đảng của Tỉnh ủy năm 2023; phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. (Ảnh: TRỌNG DUY)

Bên cạnh những kết quả đạt được, năm 2023, Bạc Liêu vẫn còn tồn tại những khó khăn, hạn chế: 3 chỉ tiêu kinh tế-xã hội chủ yếu chưa đạt mục tiêu đề ra (tăng trưởng kinh tế, cơ cấu kinh tế, tổng sản phẩm bình quân đầu người), tiến độ giải ngân vốn đầu tư công còn thấp so với kế hoạch được giao, kim ngạch xuất khẩu gạo của tỉnh đến nay vẫn chưa có, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) vẫn còn ở thứ hạng thấp...

Các đại biểu dự hội nghị. (Ảnh: TRỌNG DUY)

Cũng tại hội nghị này, thay mặt Thường trực Tỉnh ủy Bạc Liêu, đồng chí Tạ Trung Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bạc Liêu, trực Tỉnh ủy, đã báo cáo tóm tắt về một số kết quả nổi bật trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; về một số mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ lãnh đạo của Tỉnh ủy Bạc trong năm 2024 nhằm tiếp tục khơi dậy tinh thần, ý chí, khát vọng của toàn Đảng bộ và nhân dân Bạc Liêu trong năm mới, với quyết tâm tạo nhiều chuyển biến mới, thật sự nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân...

Các đại biểu tập trung theo dõi tại hội nghị. (Ảnh: TRỌNG DUY)

Cũng tại hội nghị, lãnh đạo các địa phương, các sở, ngành trong tỉnh đã tham gia ý kiến thảo luận, nêu những thành tựu đã đạt được, đồng thời, cũng thẳng thắn, mạnh dạn nêu những mặt còn hạn chế, yếu kém, khuyết điểm hiện nay, trên cơ sở đó, tham mưu, góp phần “hiến kế” với Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Tỉnh ủy sớm có giải pháp khắc phục, nhằm góp phần đẩy nhanh, “tăng tốc” phát triển ngay từ đầu năm mới 2024 này.

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: TD)

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh bước vào năm 2024 cần tập trung vào các nhóm giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm; Tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả 5 trụ cột phát triển kinh tế-xã hội và 3 đột phá theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh. Trước mắt là tập trung chăm lo Tết Nguyên đán 2024 cho người dân, không để bất cứ người dân nào vì nghèo hoặc khó khăn mà không có Tết.

Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu đề nghị tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện và nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan Đảng, chính quyền, huy động mọi nguồn lực để thúc đẩy chuyển đổi số; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh...