Tổng thống Pháp: 'Một sai lầm lớn' của Nga, châu Âu cần quyền tự chủ chiến lược

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng, việc tòa án Nga kết án nhân vật đối lập Navalny 2 năm 8 tháng tù giam là 'sai lầm lớn'. (Nguồn: Reuters)

Phán quyết của Nga, sau vụ mà châu Âu cho là đầu độc ông Navalny hồi năm ngoái bằng chất độc thần kinh Novichok thời Liên Xô, đã khiến phương Tây tức giận.

Tổng thống Pháp cho rằng, phán quyết của tòa án Moscow "là một sai lầm lớn, ngay cả đối với sự ổn định của Nga ngày nay".

Mặc dù vậy, ông Macron nhấn mạnh ủng hộ việc đối thoại vì Nga là "một phần của châu Âu" và không thể có hòa bình và ổn định ở châu Âu nếu không có khả năng đàm phán với Nga.

Từ lâu, nhà lãnh đạo Pháp đã thúc đẩy mối quan hệ với Nga dưới thời Tổng thống Vladimir Putin và tiếp tục cam kết chiến lược này trong một cuộc trao đổi với Hội đồng Đại Tây Dương.

Bên cạnh đó, Tổg thốg Pháp cũng khẳng định, châu Âu cần "quyền tự chủ chiến lược" để có thể giải quyết các vấn đề quốc phòng mà không cần phụ thuộc vào Mỹ.

Theo ông Macron, cần thay đổi tư tưởng về việc “xây dựng ý tưởng không có phòng thủ châu Âu”.

Về việc Thổ Nhĩ Kỳ đã phát động các hoạt động quân sự đơn phương ở Syria, ông Macron cho rằng, nước này "đã tự đặt mình vào một tình huống điên rồ", cho rằng, uy tín của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Mỹ, Pháp "đã bị phá hủy hoàn toàn trong khu vực".

Tuy nhiên, kể từ khi ông Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ, Ankara đã có một giọng điệu nhẹ nhàng hơn, khi nói rằng tương lai của họ là trọng tâm của châu Âu.

Nhà lãnh đạo Pháp "rất hoan nghênh những tuyên bố gần đây" của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, điều này là do phản ứng của châu Âu và sự "tái hợp tác" của chính quyền mới của Mỹ.

Cập nhật thông tin về Covid-19 trên thế giới và Việt Nam

(theo AFP)