Tổng thống Ukraine sang Đức và Pháp kêu gọi thêm viện trợ

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh Getty Images.

Chuyến đi diễn ra trong bối cảnh quân đội đang cố gắng ngăn chặn lực lượng Nga tiến gần thị trấn Avdiivka phía Đông. Ukraine phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực và dự trữ đạn dược, trong khi viện trợ quân sự của Mỹ đã bị trì hoãn trong nhiều tháng.

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông kể từ khi ông thay thế tư lệnh quân đội và cải tổ bộ chỉ huy quân sự, một canh bạc lớn vào thời điểm khó khăn của cuộc chiến mà ông cho là cần thiết để đối mặt với những thách thức đang thay đổi trên chiến trường.

Đức và Pháp dường như đã sẵn sàng trở thành đồng minh thứ hai và thứ ba của Ukraine ký các thỏa thuận an ninh song phương nhằm thiết lập các điều khoản để tiếp tục hỗ trợ cho đến khi Ukraine đạt được mục tiêu gia nhập liên minh quân sự NATO.

Thông tin chi tiết về các thỏa thuận sẽ được ký với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Scholz vẫn chưa được công bố, nhưng Kiev cho biết họ muốn sử dụng thỏa thuận đầu tiên được ký với Anh vào tháng 1 làm khuôn khổ.

London cho biết thỏa thuận này đã chính thức hóa một loạt hỗ trợ mà nước này đã và sẽ tiếp tục cung cấp cho an ninh của Ukraine. Bên cạnh đó, thỏa thuận cũng đưa ra cam kết tổ chức tham vấn với Kiev trong vòng 24 giờ trong trường hợp Ukraine phải đối mặt với một cuộc tấn công vũ trang của trong tương lai, đồng thời cung cấp hỗ trợ an ninh nhanh chóng và bền vững.

Các quan chức Pháp đưa ra rất ít thông tin chi tiết về thỏa thuận song phương giữa Paris và Kiev trước lễ ký kết dự kiến diễn ra tại cung điện Elysee ở Paris tối 16/2. Được biết, thỏa thuận này bao gồm các yếu tố kinh tế và tài chính và không chỉ giới hạn ở các yếu tố quân sự.

Đức cũng đang thúc ép cả các đối tác châu Âu và Mỹ phải có những cam kết chặt chẽ hơn về cung cấp quân sự cho Ukraine, trong đó Thủ tướng Scholz đã tới Washington để tăng cường viện trợ cho nhu cầu của Kiev.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius tiết lộ Berlin dự kiến chi 3,5 tỷ euro cho việc cung cấp đạn dược trong năm nay và sẽ cung cấp gấp 3 đến 4 lần vào năm 2024 so với năm 2023.

Ông Zelensky cũng dự kiến sẽ có bài phát biểu tại Hội nghị an ninh Munich vào ngày 17/2. Một số cuộc gặp song phương bên lề đã được lên kế hoạch, bao gồm cả với Phó Tổng thống Mỹ Harris.

Tiến Dũng (Theo Reuters)