Tổng thư ký NATO dự đoán tác động của vũ khí 'thay đổi cuộc chơi' ở Ukraine

Tổng thư ký Jens Stoltenberg ngày 5/4 cho biết trong khi các tiêm kích F-16 sẽ tăng cường sức mạnh cho quân đội Ukraine thì chúng sẽ không tạo nên khác biệt đáng kể trong cuộc xung đột hiện nay.

Tổng thư ký Stoltenberg đưa ra dự đoán trên trong cuộc trả lời phỏng vấn với hãng tin Bild của Đức khi thảo luận về việc các nước NATO cung cấp cho tiêm kích F-16 và huấn luyện cho các phi công nước này.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: Reuters

Không lâu sau khi tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt vào cuối tháng 2/2022, các quan chức Kiev bắt đầu kêu gọi phương Tây hỗ trợ tiêm kích F-16 do Lockheed Martin sản xuất, vốn được coi là một trong số những tiêm kích quân sự đa nhiệm có khả năng nhất hiện nay.

Mặc dù các đối tác của Ukraine ban đầu từ chối yêu cầu trên nhưng vào năm ngoái, một số quốc gia đã cam kết cung cấp cho Kiev êm kích F-16 dù thời gian về việc chuyển giao máy bay vẫn còn mơ hồ.

Trong khi một số quan chức Ukraine coi F-16 là vũ khí "thay đổi cuộc chơi" thì ông Stoltenberg không tin rằng chỉ riêng chiến đấu cơ này sẽ thay đổi cuộc xung đột.

"Một hệ thống đơn lẻ không thể thay đổi tình hình chiến trưởng", ông Stoltenberg nói. Theo Tổng thư ký NATO, "đây không phải là viên đạn bạc có thể thay đổi diễn biến xung đột".

Tiêm kích F-16 không thể cung cấp một giải pháp quyết định cho khả năng phòng thủ của Ukraine nhưng ông Stoltenberg cho biết các chiến đấu cơ này dù sao cũng "quan trọng" với các lực lượng của Kiev.

"Chúng sẽ tăng cường hơn nữa khả năng của Ukraine trong việc đẩy lùi quân đội Nga", ông Stoltenberg cho hay.

Bình luận của Tổng thư ký NATO được đưa ra sau khi một sĩ quan cấp cao trong quân đội Ukraine nói với Politico rằng việc chuyển giao F-16 chậm trễ khiến các chiến đấu cơ này "không còn phù hợp" với các lực lượng của Ukraine.

“Thường thì chúng tôi không nhận được hệ thống vũ khí vào thời điểm chúng tôi cần”, sĩ quan giấu tên trên cho biết. "Mọi loại vũ khí đều có thời điểm thích hợp riêng. F-16 cần thiết vào năm 2023 nhưng chúng sẽ không phù hợp cho năm 2024".

Theo Politico, Nga đoán trước sự xuất hiện của F-16 nên đã tìm ra nơi lắp đặt hệ thống radar và phòng không tiên tiến của mình tại Crimea để nhắm vào máy bay này.

Tuy nhiên, Oleksiy Goncharenko, một thành viên trong Quốc hội Ukraine nói với Newsweek rằng Kiev vẫn được hưởng lợi từ các chiến đấu cơ thế hệ thứ tư: "Chúng sẽ hỗ trợ cho phòng không của chúng tôi và đẩy các chiến đấu cơ của Nga ra xa tiền tuyến hơn".

Kiều Anh/VOV.VN (biên dịch) Theo: Newsweek