TP.HCM: Giải ngân đầu tư công thấp, mới đạt 8,5%

Theo số liệu báo cáo của Kho bạc Nhà nước .HCM, tính đến ngày 24/5, thành phố giải ngân vốn đầu tư công hơn 6.700 tỷ đồng, đạt 8,5% số vốn được giao. Con số này rất khiêm tốn so với mục tiêu giải ngân hai con số trong quý I và giải ngân 30% trong quý 2 theo kế hoạch đặt ra.

Trong tháng 4 và tháng 5 vừa qua, tiến độ giải ngân rất chậm, mỗi tuần chỉ đạt 150 - 180 tỷ đồng. Trong khi, theo mục tiêu thời gian, TP.HCM tập trung thi đua 60 ngày đêm giải ngân đầu tư công, trung bình giải ngân 2.000 tỷ đồng/ngày.

Giải ngân vốn đầu tư công TP. HCM chưa đạt kế hoạch (ảnh minh họa)

Vì sự chậm trễ trong công tác giải ngân vốn đầu tư công, mới đây, Chủ tịch UBND TP. HCM đã có văn bản phê bình 3 sở và 5 địa phương vì chậm giải quyết các vướng mắc, kiến nghị dù đã được UBND TPHCM chỉ đạo hai lần. Đó là các Sở Tài nguyên- Môi trường, Sở Quy hoạch- Kiến trúc, Sở Giáo dục- Đào tạo; các quận 3, 5, 8, Bình Thạnh, TP. Thủ Đức.

Tổng hợp kế hoạch giải ngân của các đơn vị, theo Sở Kế hoạch- Đầu tư có tới 193 dự án đang gặp khó khăn vướng mắc, chủ yếu là vướng về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng khiến số vốn hơn 17.700 tỷ đồng chưa giải ngân được. Bên cạnh đó là các vướng mắc thủ tục về môi trường, điều chỉnh quy hoạch...

Thống kê có tới 29 nội dung kiến nghị đã được UBND TP. HCM chỉ đạo hai lần, 60 nội dung chỉ đạo một lần bằng văn bản, nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Trần Lê