TPHCM: Nhiều mô hình hay trong nghiên cứu lý luận chính trị

Chiều 27-9, Đoàn kiểm tra, khảo sát của Ban Tuyên giáo Trung ương về thực hiện Chỉ thị 23 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới; Nghị quyết 37 của Bộ Chính trị về công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030 đã có buổi làm việc với Thành ủy TPHCM. Đồng chí Lê Hải Bình, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương làm trưởng đoàn.

Tiếp đoàn có các đồng chí: Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

Quang cảnh buổi làm việc

Báo cáo với đoàn công tác, đồng chí Phạm Đức Hải, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM cho biết, công tác tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị 23 và Nghị quyết 37 của TPHCM đảm bảo yêu cầu, mục đích đề ra với tinh thần nghiêm túc, thiết thực và hiệu quả.

Nhiều mô hình hay trong việc vận dụng, phát triển chủ nghĩa Mác – Lênin, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với triển khai nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Có thể kể đến mô hình Câu lạc bộ Lý Luận trẻ TPHCM nhằm trang bị, cung cấp thông tin, nâng cao khả năng lý luận cho đội ngũ cán bộ đoàn, đoàn viên; hội thi Olympic các môn khoa học Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; hình thành không gian văn hóa Hồ Chí Minh.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phạm Đức Hải báo cáo với đoàn công tác

Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM cũng thường xuyên quan tâm đào tạo, bố trí và sử dụng cán bộ trẻ trên các lĩnh vực, nhất là thực hiện có hiệu quả 3 chương trình đột phá về công tác cán bộ, các chính sách thu hút nguồn nhân lực cao vào các lĩnh vực trọng điểm của thành phố.

Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch được tăng cường; chủ động theo dõi chặt chẽ thông tin trên báo chí và các trang mạng xã hội; tích cực đăng tải, chia sẻ các tin, bài đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, các thông tin xấu độc trên các trang mạng xã hội.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu tại buổi làm việc

Thông tin thêm, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê cho biết, từ Chỉ thị 23 và Nghị quyết 37, rất nhiều mô hình hay trong nghiên cứu lý luận được các địa phương, đơn vị triển khai thực hiện. Chẳng hạn, định kỳ hàng quý, thay vì tổ chức lên lớp học tập lý luận chủ nghĩa Mác- Lênin, quán triệt nghị quyết theo chuyên đề thì một số nơi thực hiện diễn đàn đối thoại, trao đổi với các bạn trẻ, và thanh niên tiên tiến ở địa bàn dân cư, trường học. Qua đó, tìm hiểu các nét hay, yếu tố có tính chất cách mạng của các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương cũng như các chuyên đề chính trị lồng ghép với việc thực hiện nghị quyết tại địa phương.

Tổng Biên tập Báo SGGP Tăng Hữu Phong nêu ý kiến về việc triển khai thực hiện Chỉ thị 23 và Nghị quyết 37.

Cũng theo đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, việc học tập lý luận trong các trường đại học trên địa bàn TPHCM những năm gần đây có nhiều chuyển biến. Trên cơ sở Chỉ thị 23 và Nghị quyết 37, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã quán triệt, việc học lý luận là điều kiện cần phải có đối với sinh viên sau khi tốt nghiệp, từ đó, các đơn vị đã tập trung triển khai có hiệu quả.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải khẳng định Chỉ thị 23 và Nghị quyết 37 là những văn bản có giá trị sinh hoạt chính trị rộng lớn, rất quan trọng, được tổ chức triển khai chặt chẽ, khoa học, trở thành nề nếp trong hoạt động của Đảng và trong đời sống xã hội. TPHCM triển khai thực hiện các chủ trương trên trong bối cảnh quá trình toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế đang diễn ra vô cùng mạnh mẽ, thúc đẩy mọi người tiếp nhận nhiều tri thức hơn, trong đó có lý luận.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải phát biểu tại buổi làm việc

Trong bối cảnh TPHCM tiếp tục là động lực, đầu tàu dẫn dắt với vai trò của một trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, văn hóa… đồng chí Nguyễn Hồ Hải cho biết, thành phố đã chủ động nghiên cứu, đề xuất với Trung ương các cơ chế, chính sách tạo điều kiện thúc đẩy TPHCM phát triển. Kết quả của quá trình chủ động vươn lên, bền bỉ tìm kiếm các đột phá của thành phố được tiếp tục ghi nhận tại Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Kết luận buổi làm việc, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Hải Bình đánh giá, TPHCM đã cung cấp cho đoàn nhiều thông tin, kinh nghiệm hay để đoàn tổng hợp báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Qua khảo sát thực tế và các ý kiến tại buổi làm việc cho thấy, TPHCM đã lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt thực hiện Chỉ thị 23 và Nghị quyết 37 một cách chủ động, trách nhiệm, quá trình triển khai sôi nổi, đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Đồng chí Lê Hải Bình lưu ý, trong quá trình triển khai, TPHCM tiếp tục có những kiến nghị định hướng nghiên cứu lý luận liên quan đến kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa, phương thức lãnh đạo của Đảng. Cùng với đó, cần đánh giá việc thực hiện Chỉ thị 23, Nghị quyết 37 đã tác động đến việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ như thế nào để đáp ứng được yêu cầu, vững vàng trước những thách thức rất lớn trong thực hiện nhiệm vụ; đồng thời cần có nguồn lực tương xứng cho nghiên cứu khoa học, xã hội nhân văn, lý luận.

THU HƯỜNG