Trạm trộn bê tông Đại Lộc Phát ngang nhiên hủy hoại môi trường

Dẫn nguồn từ Tạp chí điện tử môi trường và Cuộc sống về kiến nghị của người dân ấp Tân Cang, Tân Lập phường Phước Tân, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai về Công ty cổ phần xây dựng thương mại dịch vụ Đại Lộc Phát (Công ty bê tông Đại Lộc Phát) hoạt động xây dựng trạm trộn bê tông trái phép, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tác động tiêu cực đến cuộc sống người dân.

Toàn cảnh trạm trộn bê tông Đại Lộc Phát.

Sau phản ánh, cán bộ UBND phường Phước Tân đã đến hiện trường kiểm tra và tiến hành lập biên bản, ghi nhận trạm trộn bê tông Đại Lôc Phát có đổ, xả thải phế phẩm bê tông trong quá trình hoạt động sản xuất.

Tại thời điểm kiểm tra, trạm trộn bê tông Đại Lộc Phát chưa cung cấp được giấy tờ liên quan đến hoạt động, cũng như giấy phép môi trường. Cán bộ UBND phường Phước Tân đã yêu cầu trạm bê tông không được phép đổ, xả thải phế phẩm bê tông tại khu vực trên và mời chủ doanh nghiệp (hoặc người đại diện được ủy quyền) đến UBND phường Phước Tân làm việc.

Công ty bê tông Đại Lộc Phát ngang nhiên cho xả nước thải ra ngoài môi trường mà không qua bất kỳ khâu xử lý nào.

Tình trạng xây dựng gây ô nhiễm của công trường này không chỉ mới diễn ra gần đây mà nó đã xuất hiện từ rất lâu và vẫn tiếp diễn cho tới hiện tại.

Cụ thể, theo ghi nhận của PV Tạp chí điện tử môi trường và Cuộc sống vào ngày 30/7/2020, từ đường Thành Thái rẽ vào trạm trộn bê tông Đại Lộc Phát hiện ra trước mắt chúng tôi là con đường đất bụi mù mịt, nguyên nhân bởi các xe bồn bê tông Đại Lộc Phát và các xe 3 chân, 4 cẳng chở cát đá, Clanke ra vào trạm trộn, khiến con đường xuống cấp trầm trọng, kế bên là những ruộng ngô, cây xanh ven đường bị nhuốm bởi lớp bụi trắng xóa. Phía trên là hố lắng nước thải bê tông với màu sắc đục ngàu.

Con đường đi vào Trạm trộn bê tông Đại Lộc Phát xuống cấp, mỗi khi có xe cộ đi lại là cuốn bụi bay mù trời.

Tại đây, PV tiếp tục được chứng kiến hành động vi phạm, coi thường pháp luật của công ty bê tông Đại Lộc Phát khi tiếp tục cho những xe bồn bê tông ra ngoài cổng xả nước thải bê tông vô tội vạ ra môi trường, khiến khu vực như một bãi sình lầy. Tại phía trong khu vực trạm trộn các máy xúc tiếp tục múc cát, đá đổ vào trạm trộn bê tông hoạt động rất tấp nập như chưa có lệnh cấm được ban hành trước đó.

Sau 1 thời gian, thì mới đây theo nguồn từ báo Người Đưa Tin ngày 5/4/2024, tiếp tục nhận được phản ánh từ người dân tại khu phố Tân Cang về việc đổ, xả thải phế phẩm bê tông gây ô nhiễm môi trường trong quá trình hoạt động của trạm trộn bê tông Đại Lộc Phát.

Bảo vệ của trạm trộn bê tông Đại Lộc Phát khi phát hiện có người lạ đến gần khu vực đổ, xả thải trái phép.

Theo quan sát PV Người Đưa Tin, tại thời điểm trên có khoảng 7 chiếc xe bồn chở bê tông tại trạm trộn bê tông Đại Lộc Phát đang hoạt động.

Tại đây, ghi nhận nhiều xe bồn trộn bê tông có logo mang tên Đại Lộc Phát đang có dấu hiệu đổ, xả phế phẩm bê tông tại thửa bản đồ số 25, tờ bản đồ số 5, thuộc địa phận phường Phước Tân.

Ngoài ra, tại vị trí trên, còn ghi nhận thêm một lượng lớn nước thải, phế phẩm bê tông có dấu hiệu chưa được xử lý được đổ, thải trực tiếp ra môi trường.

Khu vực đổ, xả thải phế phẩm bê tông này được cảnh giới rất nghiêm ngặt, chỉ cần phát hiện có người lạ đi vào khu vực trên thì ngay lập tức sẽ có bảo vệ chạy ra cảnh báo.

Trước sự việc này, PV của báo Người đưa tin đã liên hệ với ông Lê Kim Hường, Chủ tịch UBND phường Phước Tân để phản ánh tình trạng trên. PV hết sức bất ngờ về câu trả lời của vị này: “Em cứ đưa lên đi em? Anh đang bận họp”. Sau đó, vị này tắt máy.

Bãi đất ngoài cổng trạm bê tông được Công ty Đại Lộc Phát dùng để cho xe bồn ra đổ nước thải và bã bê tông thải, do vậy như bãi sình lầy.

Thay vì tiếp nhận thông tin phản ánh để kịp thời xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo trật tự, kỷ cương xã hội. Không hiểu vị chủ tịch này nói với hàm ý gì? Tại sao khi nhận được thông tin phản ánh về sai phạm trên địa bàn mình quản lý, vị Chủ tịch UBND phường lại phát ngôn như vậy?

Đến đây có thể thấy rằng, hiện nay việc xử lý vi phạm của UBND TP. Biên Hòa đối với công ty bê tông Đại Lộc Phát cũng chỉ mang tính chất “đánh trống bỏ rùi” quản lý nhà nước mà không xử phạt đơn vị vị phạm thì làm sao nâng cao ý thức và mang tính răn đe.

Trích dẫn từ Tạp chí điện tử môi trường và Cuộc sống, dư luận cho rằng có thế lực nào đang “bảo kê” cho công ty bê tông Đại Lộc Phát hoạt động thách thức pháp luật? Liệu có “vùng cấm” trong việc xử lý đối với công ty này? Trước thềm diễn ra Đại hội Đảng bộ thành phố Biên Hòa với những vi phạm của công ty bê tông Đại Lộc Phát có được xử lý dứt điểm?

Đây là những câu hỏi xin được gửi tới lãnh đạo Thường trực Thành ủy, UBND Thành phố Biên Hòa sớm có câu trả lời tới cử tri và dư luận được biết.

Hồng Quyên (t/h)