Trạm y tế lưu động - thiết thực với người dân vùng dịch

Khi người dân có bệnh hay cần sự chăm sóc của y tế, các trạm y tế lưu động sẽ là nơi tiếp nhận, hướng dẫn, xử trí kịp thời hạn chế đến mức thấp nhất những trường hợp trở nặng.

Hạn chế thấp nhất các ca tử vong ngoài cộng đồng

Thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương đã thiết lập 8 trạm y tế lưu động, mỗi trạm có 1 bác sĩ cùng 2- 3 điều dưỡng. Cùng với đó là 21 xe y tế ứng trực sẵn sàng hỗ trợ người dân.

Kiểm tra oxy y tế trên xe cấp cứu lưu động

BS Huỳnh Minh Chín, Giám đốc TTYT Thị xã Tân Uyên, cho biết các trạm y tế lưu động của thị xã đã đáp ứng rất nhanh nhu cầu được khám chữa bệnh của người dân trong thời gian phong tỏa chặt.

Ngoài việc sẵn sàng đáp ứng nhu cầu được khám, chữa bệnh của người dân, trạm y tế di động còn tham gia hỗ trợ người nhiễm COVID-19 sau khi điều trị được trở về nhà.

Đặc biệt, với những trường hợp người nhiễm COVID-19 sau điều trị được về nhà nếu có diễn tiến trở nặng, nhân viên của trạm y tế lưu động có thể cấp cứu ban đầu, sau đó chuyển người mắc lên các tuyến trên.

"Nhờ trạm y tế di động như này, Tân Uyên đã giảm đáng kể và không còn các ca tử vong ở ngoài cộng đồng", BS Chín nói.

Trạm y tế lưu động của Thị xã Tân Uyên với sự góp sức của thầy thuốc Bệnh viện 103 từ Hà Nội tăng cường, được trang bị bình oxy y tế, máy đo nồng độ oxy trong máu (Sp02) đảm trách một khu dân cư được phân công.

Nhiều đường điện thoại sẵn sàng kết nối

Phường Thái Hòa, Thị xã Tân Uyên hiện nay ngoài nhân lực hiện có đã được tăng cường thêm thầy thuốc của quân y đã thiết lập thêm trạm y tế lưu động kịp thời hỗ trợ cho người dân trên địa bàn.

BS Nguyễn Thị Liên, Trưởng PKĐK Thái Hòa, nói: Với những người người mắc CVOID-19 sau khi điều trị, có thể có những diễn biến rất bất ngờ, mà không ai dự báo được trước.

Vì vậy, vai trò của trạm y tế di động kịp thời xử lý ngay tại chỗ nếu vượt quá khả năng sẽ được xe cấp cứu đưa đi ngay lên tuyến trên.

Hiện nay, chúng tôi đang tiêm vaccine phòng COVID-19 nên việc tư vấn cho người dân sau tiêm của thầy thuốc ở các trạm y tế di động này rất cần thiết và quan trọng.

Bà Trần Thị Huyền Trang, Phó Chủ tịch UBND phường Thái Hòa, Thị xã Tân Uyên cho biết, các trạm y tế lưu động không chỉ quản lý, chăm sóc người nhiễm COVID-19 mà còn khám chữa bệnh thông thường và tư vấn cho người dân sau tiêm vaccin nên đã giảm gánh nặng cho trạm y tế của phường.

TTYT Thị xã Tân Uyên đã thiết 8 trạm y tế là "hạt nhân" và 21 xe lưu động bố trí tại 7 phường của thị xã

Trung úy Đặng Quang Vinh, bác sĩ nội trú của Học viện Quân y được tăng cường đến Trạm y tế di động đặt tại khu phố Phước Hải, phường Thái Hòa, Thị xã Tân Uyên được hơn 1 tuần nay chia sẻ: Ngoài thầy thuốc được tăng cường, trạm có điều dưỡng là người địa phương thông thuộc địa bàn, khi có điện thoại đề nghị giúp đỡ là sẵn sàng đến ngay nhà dân khi có yêu cầu.

"Chúng tôi cung cấp số điện thoại để người dân gọi điện bất kỳ khi nào họ cần. Cuộc gọi điện thoại đến người dân được tư vấn, nắm kỹ hơn về phòng chống dịch, tư vấn về sức khỏe.

Thầy thuốc luôn ứng trực 24/7 tại trạm để sẵn sàng hỗ trợ bệnh nhân qua số hotline, đồng thời lập tức đến tận nhà điều trị, cấp thuốc hoặc chuyển bệnh nhân lên các tầng trên điều trị bệnh trở nặng." - BSNT Đặng Quang Vinh nói.

Có thể nói, một mạng lưới phủ rộng khắp của các trạm y tế lưu động thực sự như cánh tay nối dài đến với cộng đồng đang phát huy hiệu quả ở Thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.

Nhằm khắc phục tình trạng nghẽn mạng điện thoại khi người dân có việc khẩn cấp về sức khỏe, các trạm y tế di động này đều được công bố 3 số điện thoại đường dây nóng. Số điện thoại của Giám đốc lãnh đạo TTYT thị xã đều được công bố công khai.

"Chúng tôi chỉ mong muốn người dân được chăm sóc y tế tốt nhất có thể trong giai đoạn chống dịch căng thẳng như hiện nay" - BS Huỳnh Mính Chín quả quyết.

Mời độc giả xem thêm video đang được quan tâm: