Trẻ bị bỏng nặng do đốt pháo mua qua mạng

Ngày 11/2, Bệnh viện Trung ương ế cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận điều trị 4 bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bỏng nặng do đốt pháo.

Trước đó, ngày 4/2, khoa Cấp cứu - Bệnh viện Trung ương Huế tiếp nhận 3 bệnh nhân (dưới 14 tuổi, cùng trú huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) bị bỏng nhiều vùng trên người do đốt pháo mua trên mạng. Trong số này, có một bệnh nhân 3 tuổi bị bỏng 16% ở vùng bàn tay, cẳng chân, vùng mặt bị sưng.

Bác sĩ thăm khám trường hợp bị bỏng nặng do đốt pháo mua trên mạng

Ngoài ra, Bệnh viện Trung ương Huế cũng tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân trú huyện Phú Lộc bị bỏng diện rộng vùng mặt, cẳng chân, bàn tay, bụng và ngực cũng do đốt pháo. Chẩn đoán diện tích bỏng là 12%, vùng da tay bị cháy sâu và đang có kế hoạch phẫu thuật.

Được biết, hiện sức khỏe của 3 bệnh nhân trên cơ bản ổn định, được chuyển đến theo dõi tại khoa Hồi sức tích cực - Cấp cứu nhi, Trung tâm Nhi - Bệnh viện Trung ương Huế.

BS.CKII Nguyễn Đức Hạnh, Trưởng khoa Bỏng và Phẫu thuật Tạo hình Di chứng - Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, đến nay các ca bệnh bị bỏng nặng do đốt pháo cơ bản ổn định, tuy nhiên các bệnh nhân đang được các y, bác sĩ theo dõi tích cực.

Theo BS.CKII Nguyễn Đức Hạnh, đối với những ca bệnh bị bỏng nhẹ cũng cần được xử lý vết thương ban đầu một cách kịp thời. Với ca nặng sẽ phẫu thuật, sau khi ổn định tiến hành chăm sóc da tránh bị các di chứng như sẹo, co rút bàn tay, bàn chân, mắt, nghiêm trọng hơn bị mất chức năng, ảnh hưởng chất lượng sống, thẩm mỹ.

"Nguy cơ tai nạn do pháo nổ đang rất cao do các hoạt động mua bán pháo qua mạng rất nhiều. Do đó, khuyến cáo người dân không tự ý mua pháo, chế pháo nổ vì tiềm ẩn nguy cơ cao gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng… Trong dịp ết này, phụ huynh cần giám sát con em mình, nghiêm cấm các cháu mua, đốt pháo cấm", BS.CKII Nguyễn Đức Hạnh nhấn mạnh.

Nguyễn Hiền