Triển lãm 'Hải Phòng- Pháp Heritage' ở TP HCM

Khai mạc triển lãm Hải Phòng- Pháp Heritage sáng 24-5

Sau khi được tổ chức và gặt hái thành công ở hai thành phố ải Phòng (vào ngày 15-11-2023) và thủ đô Hà Nội (vào ngày 26-4-2024), triển lãm ảnh về khu vực trung tâm thành phố Hải Phòng với chủ đề "Di sản kiến trúc hôm nay, sự thịnh vượng cho ngày mai" tiếp tục được tổ chức ở TP HCM.

Triển lãm kéo dài từ nay đến ngày 29-5 tại công viên Lam Sơn (TP HCM) với tên gọi "Hải Phòng - Pháp Herritage".

Phát biểu tại buổi khai mạc triển lãm, bà Nguyễn Thị Bích Dung (Giám đốc Sở ngoại vụ Hải Phòng) cho biết: "Triển lãm ảnh về Di sản khu vực trung tâm thành phố Hải Phòng với chủ đề "Di sản kiến trúc hôm nay, sự thịnh vượng cho ngày mai" tại HCM nhằm cung cấp thêm thông tin, tư liệu để bạn bè trong nước và quốc tế hiểu rõ hơn về quy hoạch Hải Phòng qua các thời kỳ; các không gian công cộng; về công tác bảo tồn các công trình kiến trúc có giá trị tiêu biểu tại Hải Phòng, trong đó có các công trình kiến trúc Pháp trong khu vực đô thị lõi trung tâm thành phố; qua đó tìm kiếm phương án tối ưu cho việc bảo tồn và phát triển đô thị Hải Phòng bền vững.

Thông qua triển lãm, mọi người sẽ hiểu, thêm yêu thành phố Hải Phòng hiện đại, văn minh, giàu bản sắc; đang từng ngày rộng dài, rực sáng".

Không gian triển lãm

Hải Phòng là miền đất cổ với bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa, xã hội lâu đời; gắn liền với các chứng tích của người tiền sử ở di chỉ khảo cổ học Cái Bèo (Cát Bà) thuộc Văn hóa Hạ Long cách ngày nay khoảng từ 4000 đến 6000 năm; với sự hình thành của nền văn minh sông Hồng thuộc văn hóa Đông Sơn; với truyền thuyết về tên tuổi của nữ tướng Lê Chân - người lập Trang An Biên vào đầu Công nguyên - cái nôi hình thành nên đô thị Hải Phòng ngày nay.

Nhớ đến thành phố Hải Phòng còn được gọi với nhiều tên gắn với đặc thù địa lý như thành phố Cảng, thành phố nơi đầu sóng, thành phố miền cửa biển... Hải Phòng còn mang cái tên thân thương gắn với Ngày kỷ niệm giải phóng 13-5-1955 đó là "Thành phố Tháng Năm".

Qua bao thăng trầm của lịch sử, Hải Phòng có nhiều công trình mang đậm dấu ấn kiến trúc Pháp đầy tinh tế, lãng mạn và cảm xúc.

Không gian triển lãm

Một trong những điểm nhấn rất quan trọng tạo nên bộ mặt của thành phố, đó chính là Khu đô thị trung tâm, nơi hội tụ nhiều công trình kiến trúc tiêu biểu, có giá trị về kiến trúc, văn hóa và nghệ thuật, thể hiện sự hòa trộn của các nền văn hóa đa dạng, phong phú.

Với hơn 300 công trình biệt thự, trong đó, hơn 100 công trình kiến trúc tại trung tâm thành phố Hải Phòng vẫn giữ gần như nguyên vẹn, bảo tồn, phát huy giá trị sử dụng. Đây là những công trình tiêu biểu phản ánh sự giao thoa của hai nền văn hóa Pháp - Việt Nam tại Hải Phòng.

Trải qua hơn 100 năm, các công trình này vẫn đang được sử dụng và trở thành di sản có giá trị về văn hóa, mang tính thẩm mỹ cao, tạo nên diện mạo độc đáo không thể trộn lẫn; góp phần tạo nên một diện mạo đô thị Hải Phòng vừa cổ kính, vừa hiện đại.

Thùy Trang