Trong hai ngày, giá trị Tencent bốc hơi 62 tỷ USD

Theo Bloomberg, sau khi giảm 4,4% hôm 12/3, giá cổ phiếu Tencent trên sàn giao dịch Hong Kong tiếp tục sụt 4% vào ngày 15/3. Như vậy, chỉ sau hai ngày, giá trị vốn hóa của tập đoàn công nghệ Trung Quốc bốc hơi tới 62 tỷ USD.

Hiện giá trị vốn hóa của Tencent vào khoảng 779 tỷ USD. Hồi tháng 1, có thời điểm định giá công ty của tỷ phú Pony Ma đạt tới gần 1.000 tỷ USD.

Giá cổ phiếu Tencent lao dốc sau khi có tin các cơ quan tài chính Trung Quốc đang chuyển mục tiêu sang Tencent sau khi siết chặt kiểm soát Ant Group của tỷ phú Jack Ma. Tương tự Ant Group, Tencent có thể bị Bắc Kinh yêu cầu gói các dịch vụ ngân hàng, bảo hiểm và thanh toán sang một công ty holding riêng.

Các nhà phân tích của Bernstein ước tính lĩnh vực thanh toán và fintech (công nghệ tài chính) của Tencent trị giá khoảng 105-120 tỷ USD. Riêng mảng thanh toán của Tencent có thể đạt 70-80 tỷ USD. Tín dụng, quản lý tài sản và bảo hiểm chiếm 35-40 tỷ USD còn lại.

Tại Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc diễn ra hồi đầu tháng 3, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cam kết sẽ mở rộng giám sát ngành công nghệ tài chính, xóa bỏ độc quyền và ngăn chặn việc mở rộng vốn "không được kiểm soát".

Giá trị vốn hóa thị trường của Tencent lao dốc kể từ khi đạt đỉnh gần 1.000 tỷ USD. Ảnh: Bloomberg.

Tencent không chỉ gặp rắc rối pháp lý trong lĩnh vực kinh doanh fintech. Hôm 12/3, cơ quan quản lý chống độc quyền của Trung Quốc phạt công ty này vì không xin cấp phép đối với các khoản đầu tư và mua lại trước đây.

Theo UOB Kay Hian, các nhà đầu tư cũng lo ngại rằng chính quyền Bắc Kinh có thể tăng cường kiểm soát mảng chơi game kỹ thuật số.

Tuy nhiên, các nhà phân tích của Bernstein cho rằng nên nhìn nhận rủi ro pháp lý mà Tencent đang phải đối mặt từ góc độ khác so với Alibaba.

"Đầu tiên, các lãnh đạo cấp cao của Tencent khá kín tiếng. Hơn nữa, vị thế cạnh tranh của Tencent trong những mảng kinh doanh chính vẫn rất vững chắc. Công ty có tương đối ít đối thủ cạnh tranh ở các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi giúp thúc đẩy lợi nhuận", nhóm chuyên gia nói thêm.

Thảo Cao