Trọng tài ASIAD bị tố 'làm trò', nhà vô địch thế giới ném thêm lượt mới có HCV

Neeraj Chopra, sinh năm 1997, Ấn Độ, là một trong số những ngôi sao nhất của làng thể thao thế giới tham gia thi đấu tại Đại hội thể thao châu Á (ASIAD) 2023. Nhà đương kim vô địch thế giới 2023, Olympic Tokyo 2020, cũng là người đương HCV ASIAD liên tục bị trọng tài làm nhiệm vụ tại Á vận hội Hàng Châu (Trung Quốc) "bắt bẻ".

Chopra bức xúc vì cách điều khiển của trọng tài, nhưng anh vẫn bảo vệ thành công HCV ném lao nam ASIAD

Tại chung kết ném lao tối 4/10, VĐV Chopra thi lần đầu tiên nhưng cú ném bị trọng tài cho là phạm quy. Các trọng tài không đo khoảng cách của lao, mà tranh luận gần 10 phút về cú ném của Neeraj, sau đó buộc anh phải ném lại.

Đến phần thi của Kishore Kumar Jena (Ấn Độ), trọng tài một lần nữa bắt lỗi cú ném đầu tiên. Lần này Neeraj nói Kishore đến tranh luận với trọng tài. Sau khi xem lại tình huống qua video, trọng tài thay đổi quyết định và cho rằng cú ném của Kishore hợp lệ.

Chung cuộc, hai VĐV ném lao của Ấn Độ đều xứng đáng dẫn đầu, Neeraj vẫn đoạt HCV với kết quả 88,88 m, còn Kishore nhận HCB với 87,54 m. Tuy nhiên ngay cả khi bảo vệ thành công tấm HCV, "Cậu bé vàng" Ấn Độ vẫn tỏ ra không vui.

Ngôi sao 25 tuổi phát biểu: "Tôi thường ném 6 lần trong một cuộc thi. Hôm nay tôi phải ném 7 lần. Tôi chưa bao giờ gặp vấn đề tương tự. Có điều gì đó không ổn. Họ không đo cú ném của tôi và khi người tiếp theo thực hiện, họ đã mất dấu cú ném trước. Cú ném đó của tôi có vẻ ổn, nó rất xa".

Phát biểu trước báo giới, Phó chủ tịch Liên đoàn điền kinh Ấn Độ Anju Bobby George cho rằng cú ném của cả hai VĐV trên đều hợp lệ, nhưng "trọng tài không muốn đo kết quả".

Ông George nói thêm rằng, trước đó nữ VĐV Ấn Độ Annu Rani cũng bị làm khó trước khi đoạt HCV ném lao. Vị lãnh đạo này bức xúc nói: "Tôi không hiểu vì sao họ lại làm như vậy với VĐV Ấn Độ. Họ đang cố gắng làm trò và khiến chúng tôi bị xao nhãng".

QH