Trực thăng của Liên hợp quốc bị khủng bố Al Shabaab bắt giữ ở Somalia

Thiếu tá Hassan Ali nói rằng chiếc máy bay đã gặp trục trặc ngay sau khi cất cánh từ thành phố Beledweyne ở miền trung , trước khi nó hạ cánh gần làng Hindhere, giáp vùng Galguduud.

Các chiến binh Al Shabaab ở Somalia. Ảnh: AP

Ông nói: “Có hai người đàn ông Somalia và một số người nước ngoài trên máy bay. Nó cũng chở vật tư y tế và được cho là sẽ vận chuyển những người lính bị thương từ vùng Galguduud”.

Phái đoàn Hỗ trợ của ên hợp quốc tại Somalia (UNSOM) sau đó xác nhận đã xảy ra sự cố liên quan đến một chiếc trực thăng do Liên hợp quốc đang đi làm nhiệm vụ y tế. Họ đang thu thập thông tin về những gì đã xảy ra và các nỗ lực ứng phó đang được tiến hành.

Một nhân viên LHQ trước đó cho biết phi hành đoàn máy bay có 5 người nước ngoài. Hai nguồn tin Liên hợp quốc quen thuộc với vấn đề này nói rằng chiếc máy bay chở 9 hành khách.

Al Shabaab, có liên hệ với Qaeda, đã tiến hành một cuộc nổi dậy chống lại chính quyền Somalia kể từ năm 2006 trong nỗ lực thiết lập quyền cai trị của riêng mình dựa trên luật Sharia hà khắc của Hồi giáo.

Dù chính quyền Somalia đã đánh đuổi được phiến quân khỏi một số vùng lãnh thổ kể từ giữa những năm 2010, song Al Shabaab vẫn kiểm soát các vùng đất rộng lớn ở miền nam và miền trung Somalia. Chúng thường xuyên nhắm vào dân thường và tiến hành các cuộc tấn công vào các cơ sở quân sự.

Hoàng Anh (theo Reuters, AJ, CNN)