Trưng bày hơn 300 ảnh, tư liệu, hiện vật quý về chiến thắng Điện Biên Phủ

Với hơn 300 ảnh, tài liệu, hiện vật, triển lãm giới thiệu tới công chúng những dấu mốc và minh chứng lịch sử quan trọng, vô cùng sinh động về trận quyết chiến chiến lược làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” của dân tộc.

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm. (Ảnh: Lê An)

Phát biểu tại lễ khai mạc, TS. Vũ Mạnh Hà – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh, khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là một trong những mốc son chói lọi, được ghi vào lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam như một Bạch Đằng, Chi Lăng, Đống Đa trong thời đại Hồ Chí Minh, đồng thời là thắng lợi chung của các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới.

Ông Vũ Mạnh Hà cho biết, trưng bày chuyên đề lần này giới thiệu tới công chúng những dấu ấn đậm nét về trận quyết chiến chiến lược làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” của dân tộc Việt Nam.

Triển lãm thu hút đông đảo công chúng trong ngày đầu khai mạc. (Ảnh: Lê An)

Ông chia sẻ: "Bản anh hùng ca bất diệt - Điện Biên Phủ được bắt nguồn từ truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc, từ sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, từ sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, sự cổ vũ ủng hộ của bạn bè quốc tế và ý chí quyết tâm chiến đấu vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Thông qua trưng bày, công chúng cũng thấy được sự trưởng thành vượt bậc của Quân đội nhân dân Việt Nam".

Không gian trưng bày tại Bảo tàng Hồ Chí Minh. (Ảnh: Lê An)

Với nội dung gồm ba phần: Đường tới Điện Biên Phủ, Điện Biên Phủ - Trận quyết chiến chiến lược, Hào khí Điện Biên, các trưng bày sẽ giúp công chúng hiểu rõ hơn về ý nghĩa tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đặc biệt, trong hơn 300 ảnh, tài liệu và hiện vật tiêu biểu được lựa chọn của hai bảo tàng, có nhiều ảnh, tài liệu, hiện vật mới được khai thác, sưu tầm và lần đầu tiên đưa ra trưng bày.

Nhiều học sinh đến tham quan các hiện vật tại triển lãm. (Ảnh: Lê An)

Thông qua triển lãm này, Ban tổ chức hy vọng sẽ khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Được giới thiệu tại Bảo tàng Hồ Chí Minh từ 26/4 đến tháng 10/2024, triển lãm cũng khẳng định chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ mãi mãi là niềm tự hào, là nguồn sức mạnh to lớn cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợi công cuộc xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Lê An