Trung Quốc không đưa quân vào Afghanistan?

An ninh trong khu vực sau khi Mỹ rút quân khỏi Afghanistan là một trong những chủ đề chính trong chuyến công du của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đến các quốc gia Trung Á hồi giữa tháng qua. Theo các chuyên gia, vai trò trung gian của Trung Quốc trong quá trình giải quyết vấn đề Afghanistan sẽ ngày càng tăng.

Các chuyên gia cho rằng, những kết quả đạt được trong chuyến thăm Moscow của phái đoàn Taliban sẽ giúp Trung Quốc xây dựng mối quan hệ với tổ chức này.

Trung Quốc muốn sớm khắc phục tình trạng bất ổn xung quanh Afghanistan, vì vậy ông Vương Nghị sẽ cố gắng tăng cường hợp tác với các nước Trung Á trong lĩnh vực an ninh khu vực. Trung Quốc có thể cung cấp cho Turkmenistan, Tajikistan và Uzbekistan hỗ trợ tài chính, kỹ thuật và có thể hỗ trợ quân sự để các quốc gia này có thể ứng phó hiệu quả phù hợp với tình hình trên biên giới với Afghanistan.

Theo giới phân tích, Trung Quốc sẽ không đưa quân vào Afghanistan (Ảnh minh họa)

Theo giới phân tích, chuyến công du của Bộ trưởng ngoại giaoTrung Quốc tới các quốc gia có chung đường biên giới với Afghanistan và những thỏa thuận có thể đạt được ở đó cho thấy rằng, Bắc Kinh đang củng cố vai trò của mình trong khu vực và đang đóng góp rất ích cực cho việc tăng cường an ninh, bao gồm cả an ninh quân sự của các quốc gia này.

Trung Quốc đang trên đà phát triển mạnh mẽ, ảnh hưởng của nước này đang gia tăng không chỉ ở Trung Á, mà còn trên toàn thế giới. Bắc Kinh biến những thành tựu của mình trong nền kinh tế và các lĩnh vực khác thành ảnh hưởng ngày càng tăng đối với an ninh khu vực và sự phát triển hợp tác kinh tế và kỹ thuật quân sự.

Mới đây, phát ngôn viên của Taliban là Suhail Shaheen đã hoan nghênh các khoản đầu tư của Trung Quốc vào công cuộc tái thiết Afghanistan. Ông gọi Trung Quốc là người bạn “bấy lâu mong đợi” trong công cuộc tái thiết đất nước này.

Taliban hiện kiểm soát 85% lãnh thổ đất nước, đảm bảo an toàn cho các nhà đầu tư và công nhân Trung Quốc trong trường hợp họ quay trở lại. Đồng thời, ông hứa rằng, Taliban sẽ không cho phép các tay súng ly khai người Uyghur nhập cảnh vào Afghanistan, mà trước đây chúng đã tìm cách ẩn náu ở nước này.

Rõ ràng, những tuyên bố này có thể tạo ra một nền tảng mới cho cuộc đàm phán giữa Bắc Kinh và Taliban. Do đó, có những ý kiến cho rằng, trước sau gì Trung Quốc cũng sẽ đưa quân sang Afghanistan thay chân Mỹ.

Bình luận về vấn đề này, mới đây Bộ Ngoại giao Nga đã có những đánh giá về khả năng Trung Quốc đưa quân vào Afghanistan.

Theo ông Zamir Kabulov, đặc phái viên của Tổng thống Nga về Afghanistan, Giám đốc Vụ thứ hai về châu Á tại Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Trung Quốc sẽ không gửi quân đến Afghanistan sau khi quân đội Mỹ rời khỏi đó.

Phát biểu về khả năng quân đội Trung Quốc tiến vào Afghanistan, ông Kabulov bày tỏ nghi ngờ về tính thực tế của một kịch bản như vậy.

"Tôi không chia sẻ quan điểm này" - ông nói tại một cuộc họp báo tại hãng thông tấn MIA "Rossiya Segodnya" khi trả lời câu hỏi về việc, liệu Trung Quốc có thể thay thế Mỹ ở Afghanistan hay không.

“Trong mọi trường hợp, không có cơ sở nào để nói về điều này khi tham chiếu tới chính sách của chính phủ Trung Quốc" - nhà ngoại giao Nga lưu ý và nhấn mạnh rằng, Trung Quốc sẽ "thay thế" người Mỹ ở một mức độ nào đó tại Afghanistan nhưng không phải về mặt quân sự, mà trong lĩnh vực mở rộng sự hiện diện kinh tế. Chiến lược này khác cơ bản với chiến lược của Mỹ.

Toàn Thắng