Trung Quốc tập trận bắn đạn thật gần biên giới Myanmar

Các thành viên của quân đội giải phóng quốc gia Karen chuẩn bị đi tuần ở Myawaddy, sau khi giành quyền kiểm soát từ chính quyền quân sự Myanmar. (Ảnh: Reuters)

Cuộc tập trận của Quốc diễn ra sau diễn biến leo thang đáng kể tuần trước, khi quân nổi dậy giành quyền kiểm soát thị trấn Myawaddy nằm giáp biên giới Thái Lan, dẫn đến một làn sóng người tị nạn chạy sang Thái Lan.

Đài truyền hình CCTV đưa tin, cuộc tập trận do Bộ Tư lệnh chiến khu Nam bộ phụ trách, diễn ra theo chương trình huấn luyện thường niên. Bản tin không đề cập đến chiến sự ở quốc gia láng giềng.

Bản tin cho biết, quân đội Trung Quốc luôn chuẩn bị sẵn sàng đối phó với các tình huống khẩn cấp và sẽ “kiên quyết bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, ổn định biên giới, sự an toàn tính mạng và tài sản của người dân”.

Chính quyền quân sự phải đối phó với phong trào nổi dậy trên nhiều mặt trận từ khi lên nắm quyền năm 2021. Thất bại ở các vùng biên giới khiến quân đội Myanmar để mất những địa bàn giáp Bangladesh, Trung Quốc và Ấn Độ.

Trung Quốc đóng vai trò trung gian trong cuộc xung đột. Khu vực biên giới phía bắc của Myanmar với Trung Quốc tương đối yên bình kể từ cuộc đàm phán ngừng bắn mà Bắc Kinh làm trung gian hồi tháng 1 năm nay.

Cuộc tập trận trên bộ và trên không của Trung Quốc ở khu vực giáp Myanmar đầu tháng này cũng không nhắc đến tình hình quốc gia láng giềng.

Đầu năm nay, Trung Quốc kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức sau khi 5 người dân ở tỉnh Vân Nam bị thương vì mảnh đạn pháo bay sang từ Myanmar.

Bình Giang

Theo Reuters