Trung Quốc thông báo tập trận quân sự 2 ngày ở Biển Đông

Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc chiều 26/3 thông báo tàu thuyền tránh khỏi khu vực giữa tỉnh Hải Nam và Hoàng Sa (quần đảo thuộc chủ quyền Việt Nam) vì nơi đây sắp diễn ra huấn luyện quân sự, South China Morning Post đưa tin.

“Cuộc tập trận này chắc chắn sẽ gây thêm căng thẳng. Mặc dù tình hình hiện tại có vẻ vẫn yên bình vì các bên đang duy trì kiềm chế, không có gì đảm bảo rằng trạng thái này có thể tiếp tục”, Collin Koh, nhà nghiên cứu từ Trường Nghiên cứu Quốc tế S Rajaratnam tại Đại học Công nghệ Nanyang Singapore, cho biết.

Cuộc tập trận mới sẽ diễn ra trong bối cảnh đội tàu Trung Quốc hơn 200 chiếc neo đậu trái phép gần đá Ba Đầu thuộc cụm Sinh Tồn, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam với quần đảo Trường Sa.

Hơn 200 chiếc tàu Trung Quốc đang neo đậu trái phép gần đá Ba Đầu thuộc cụm Sinh Tồn trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: AP.

Theo một cơ quan chính phủ Philippines, các tàu Trung Quốc neo đậu ở đây từ khoảng đầu tháng 3.

Chính phủ Trung Quốc khẳng định đây chỉ là các tàu cá đang trú ẩn, trong khi đó, Phillipines cho rằng những tàu này thuộc lực lượng dân binh.

Thông báo của Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc được đưa ra cùng ngày Bắc Kinh triển khai 20 máy bay chiến đấu vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan. Đây là lần xâm nhập lớn nhất được cơ quan phòng vệ Đài Loan ghi nhận.

Trước đó một ngày, Trung Quốc đã cho 3 máy bay tuần tra khu vực.

20 máy bay Trung Quốc triển khai ngày 26/3 bao gồm 3 máy bay trinh sát và chống ngầm Y-8, một máy bay cảnh báo sớm trên không KJ-500, 4 máy bay ném bom H-6K, 10 máy bay chiến đấu J-16 và 2 máy bay chiến đấu J-10.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết không quân của họ đã triển khai tên lửa để "giám sát" cuộc xâm nhập này. Máy bay Đài Loan cũng đã cảnh báo lực lượng của Trung Quốc, bao gồm qua sóng radio.

Như Trần