Tư vấn pháp luật miễn phí tại Báo Đồng Nai: Chương trình thiết thực dành cho bạn đọc

Luật sư Ngô Văn Định, Phó giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Hội Luật gia tỉnh (thứ 2 từ phải qua) và phóng viên Ban Pháp luật - đời sống và bạn đọc (bìa phải) tiếp bạn đọc đến tư vấn pháp luật miễn phí tại Báo Đồng Nai. Ảnh: Phương Liễu

Những vấn đề người dân thắc mắc, phản ảnh liên quan đến pháp luật đều được luật sư, luật gia của Hội Luật gia tỉnh tư vấn, giải đáp, hướng dẫn kịp thời. Bên cạnh đó, một số vấn đề người dân phản ảnh còn được Ban biên tập Báo Đồng Nai cử phóng viên tìm hiểu, xác minh và kiến nghị các cơ quan chức năng quan tâm giải quyết.

* Luôn là người bạn đồng hành

Đến Báo Đồng Nai vào sáng thứ 7 ngày 19-6, ông Huỳnh Nguyễn Văn Nam (xã Vĩnh Tân, H.Vĩnh Cửu) bộc bạch: “Hôm nay tôi đến không phải để tư vấn pháp luật như mọi lần mà đến để cảm ơn Báo Đồng Nai và luật sư đã tư vấn, hướng dẫn giúp gia đình tôi. Tòa án vừa gửi quyết định đình chỉ đơn kiện của ông Th. Điều này đồng nghĩa với việc công nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) của vợ chồng tôi. Mừng quá tôi đến báo tin và cảm ơn vì chương trình tư vấn pháp luật của Báo Đồng Nai đã luôn đồng hành giúp đỡ gia đình tôi trong suốt thời gian qua”.

Ông Nam kể, năm 2007, vợ chồng ông mua gần 50 ngàn m2 đất rẫy của ông Th. do chưa đủ điều kiện nên đến năm 2014 mới hoàn tất các thủ tục sang tên và được cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Đến năm 2018, ông Th. bất ngờ phủ nhận việc mình đã ký hợp đồng chuyển nhượng đất, kiện ông Nam giả mạo chữ ký và đòi lại đất. Lúc đó ông rất lo lắng, cũng may nhờ người quen giới thiệu nên ông tìm đến Báo Đồng Nai nhờ tư vấn pháp luật miễn phí.

“Suốt 3 năm qua, mỗi lần có vướng mắc gì liên quan đến pháp luật là tôi lại đến đây nhờ luật sư tư vấn và lần nào cũng được các luật sư nhiệt tình giải đáp, hướng dẫn các thủ tục pháp lý... Nhờ vậy, quyền lợi hợp pháp của gia đình tôi được bảo vệ” - ông Nam chia sẻ.

Ông Nam là một trong số hơn 3 ngàn lượt người đã được tư vấn pháp luật miễn phí tại Báo Đồng Nai suốt gần 15 năm qua. Đồng hành xuyên suốt với chương trình tư vấn pháp luật miễn phí cho bạn đọc từ những ngày mới thành lập cho đến nay, luật sư Ngô Văn Định, Phó giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Hội Luật gia tỉnh chia sẻ, mỗi trường hợp đến tư vấn là một câu chuyện pháp lý khác nhau, nhưng đa phần là các vấn đề liên quan đến các lĩnh vực: tranh chấp QSDĐ, tranh chấp lao động, thủ tục khiếu kiện quyết định hành chính, hôn nhân gia đình... Hầu hết các vụ việc đều được các luật sư giải đáp trên cơ sở các quy định pháp luật hiện hành. Nhiều trường hợp sau khi được tư vấn, trợ giúp pháp lý, hướng dẫn thực hiện đúng quy trình khiếu nại, tố cáo... đã hiểu biết hơn về quy định pháp luật, quyền lợi hợp pháp của mình, giảm tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài.

* Bảo vệ quyền lợi hợp pháp của bạn đọc

Không chỉ thu hút người dân trong tỉnh, chương trình tư vấn pháp luật miễn phí tại Báo Đồng Nai còn đón tiếp những bạn đọc đến từ các tỉnh, thành lân cận như: Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu... Đa phần những người dân đến yêu cầu trợ giúp pháp lý đều có trình độ hiểu biết pháp luật còn hạn chế nên luật sư, luật gia thường giải thích, hướng dẫn nhằm nâng cao hiểu biết của người dân về các quy định của pháp luật, biết khiếu nại đúng nơi, đúng thẩm quyền... nhằm đảm bảo quyền lợi của mình. Một số vụ việc, Ban biên tập Báo Đồng Nai đã cử phóng viên tìm hiểu, xác minh và kiến nghị các cơ quan chức năng quan tâm giải quyết.

Cụ thể, trường hợp bà T. (ngụ TT..Long Thành, H.Long Thành), do không nắm rõ các quy định pháp luật, bà T. đã không cung cấp được đầy đủ các chứng cứ để thuyết phục nên bị tòa sơ thẩm xử thua kiện tại phiên giải quyết vụ tranh chấp quyền sử dụng 100m2 đất với ông B. Sau khi vụ việc của bà T. được Báo Đồng Nai phản ánh cộng với hỗ trợ pháp lý của các luật sư, bà T. kháng cáo và bà đã thắng kiện tại cấp phúc thẩm với đầy đủ chứng cứ thuyết phục.

Nhiều trường hợp tranh chấp sau khi được luật sư phân tích các quy định pháp luật, những được mất khi quyết định đưa vụ việc ra pháp luật giải quyết... đã chấp nhận giải quyết tranh chấp theo hướng hòa giải và vụ việc chuyển biến theo hướng tốt đẹp hơn.

Đơn cử như trường hợp tranh chấp quyền thừa kế giữa ông N.K.A. (P.Tân Vạn, TP.Biên Hòa) và 3 anh chị em trong gia đình. Trước đây, khi được cha mẹ chia đất, ông N.K.A. đã từ chối không nhận (chỉ nói miệng) nên thửa đất này được 3 anh chị em còn lại của ông đứng tên. Sau đó, vì công việc làm ăn thất bại, ông N.K.A. đã dọn về khu đất trên ở, phát sinh tranh chấp QSDĐ với các anh chị em khác.

Trong quá trình hướng dẫn ông N.K.A. các thủ tục khởi kiện vụ việc ra tòa, luật sư Ngô Văn Định đã “tranh thủ” chia sẻ quan điểm, phân tích những điểm đúng - sai, được - mất khi các anh chị em cùng đưa nhau ra tòa. Cuối cùng ông N.K.A đã chọn giải pháp theo ông là lựa chọn tốt nhất đó là bỏ qua hết những hiềm khích, cùng ngồi lại với nhau giải quyết ôn hòa mọi xích mích. “Tôi đã hiểu ra nếu khởi kiện dù có thắng hay thua thì mọi người trong cuộc đều mất nhiều hơn được như: mất nhiều thời gian, công sức, tốn kém... và tổn thất lớn nhất chính là mất tình máu mủ ruột thịt nên chúng tôi đã cùng ngồi lại bàn bạc, thống nhất không làm lớn chuyện” - ông N.K.A chia sẻ.

Kim Liễu