Tuyên dương gia đình thực hiện tốt chính sách 'Mỗi cặp vợ chồng sinh đủ 02 con'

Đại diện gia đình tiêu biểu tham dự hội nghị.

Đến tham dự hội nghị có các đồng chí: Thầy thuốc Ưu tú, Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Văn Đời, Phó Giám đốc Sở Y tế; Bác sĩ Chuyên khoa II Lý Chí Nghêu, Phó Chi cục trưởng, Chi cục DS-KHHGĐ;Tăng Thị Ngọc Mai, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trà Vinh và đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch …

Ngày 19/5/1997 Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 326/QĐ-TTg lấy ngày 26/12 hàng năm là ngày Dân số Việt Nam với mục tiêu nâng cao nhận thức, đề cao trách nhiệm của các cấp chính quyền, các đoàn thể, tổ chức xã hội... trong việc thực hiện công tác DS-KHHGĐ. Hơn 62 năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn đặt công tác DS-KHHGĐ là một trong những nội dung trọng tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành.

Bác sĩ Chuyên khoa II Lý Chí Nghêu, Phó Chi cục trưởng, Chi cục DS-KHHGĐ phát biểu tại hội nghị.

Tại Trà Vinh, công tác DS-KHHGĐ đạt nhiều thành tựu đáng kể, tạo sự chuyển biến tốt trong quá trình triển khai thực hiện chương trình DS-KHHGĐ. Số người tự nguyện áp dụng các biện pháp tránh thai ngày càng tăng lên, tỷ lệ sinh hàng năm giảm, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm, số ấp, khóm không có người sinh con thứ 3 trở lên ngày càng nhiều. Tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên được hạ thấp, góp phần gia tăng tốc độ phát triển kinh tế, giảm đáng kể hộ nghèo, đời sống vật chất, văn hóa tinh thần, sức khỏe của Nhân dân được cải thiện rõ rệt. Quy mô gia đình ít con đã trở thành một chuẩn mực trong đời sống xã hội, góp phần nâng cao chất lượng dân số nhằm thực hiện thành công mục tiêu bảo đảm sự hài hòa giữa ổn định dân số và sự phát triển bền vững của đất nước.

Theo đó, tại hội nghị các đại biểu và 100 cặp gia đình tiêu biểu đến từ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh được nghe nhiều ý kiến trong việc xây dựng hạnh phúc gia đình, các ví dụ điển hình trong việc sinh đẻ có kế hoạch và các giải pháp thực hiện tốt chính sách dân số…

Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Văn Đời tặng quà biểu dương các cặp vợ chồng tiêu biểu.

Phát biểu tại hội nghị, Thầy thuốc Ưu tú, Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Văn Đời đã tuyên dương những gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách “Mỗi cặp vợ chồng sinh đủ 02 con”. Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Văn Đời bày tỏ mong muốn trong những năm tiếp theo 100 cặp gia đình tham gia hội nghị nói riêng và các gia đình trên địa bàn tỉnh tiếp tục tích cực triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền nhân các sự kiện của ngành dân số. Các địa phương cần tập trung tuyên truyền về các vấn đề đang đặt ra đối với công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình. Cán bộ làm công tác dân số từ tỉnh đến cơ sở tích cực, tuyên truyền về bình đẳng giới.

Đặc biệt, với vùng đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa... hãy tiếp tục xây dựng quy mô gia đình nhỏ, mỗi cặp vợ chồng sinh đủ 02 con, nhằm duy trì vững chắc mức sinh thay thế, góp phần thực hiện tốt chiến lược dân số đến năm 2030.

Đồng chí Tăng Thị Ngọc Mai, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tặng quà biểu dương các cặp vợ chồng tiêu biểu.

Dịp này, Ban tổ chức hội nghị tặng mỗi cặp gia đình 01 phần quà nhằm ghi nhận, biểu dương những kết quả mà các cặp gia đình đã đạt được trong việc hiện chính sách DS-KHHGĐ thời gian qua.

Tin, ảnh: BÁ THI