Tuyển sinh năm 2024: Những ngành nào sẽ trở thành xu hướng đào tạo mới

Chỉ còn vài tháng nữa, một mùa ển sinh đại học sẽ diễn ra, đến thời điểm hiện tại, ngoài ôn tập kiến thức các thí sinh đã bắt đầu nghiên cứu các khối ngành, quy chế tuyển sinh của các trường đại học để có những lựa chọn phù hợp.

Theo dữ liệu tuyển sinh mới nhất do Bộ GD&ĐT công bố, các ngành có tỉ lệ tuyển sinh cao bao gồm: Kinh doanh và quản lý (chiếm tỉ lệ: 24,54%); Máy tính và công nghệ thông tin (chiếm tỉ lệ: 11,79%); Công nghệ kỹ thuật (chiếm tỉ lệ: 9,18%); Nhân văn (chiếm tỉ lệ: 8,68%); Sức khỏe (chiếm tỉ lệ 6,35%).

Tuy nhiên, sang năm 2024, với xu thế không chỉ đào tạo các ngành chuyên biệt, hướng tới đào tạo đa ngành cũng mở ra không ít các lựa chọn cho thí sinh, giờ đây, ngay cả các khối trường kinh tế cũng đã bắt tay ngay vào đào tạo những ngành liên quan đến khoa học công nghệ.

Trao đổi với

Người Đưa Tin

, PGS.TS Vũ Thị Hiền - Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường Đại học Ngoại thương cho biết việc mở rộng các nhóm ngành hiện nay nhằm đáp ứng, cập nhật xu thế mới phát triển chung hiện nay.

“Năm nay nhà trường dự kiến xây dựng các ngành mới thuộc các lĩnh vực trên và các ngành sang các lĩnh vực mới, như lĩnh vực Máy tính và Công nghệ thông tin như ngành Khoa học máy tính, chương trình Khoa học máy tính và dữ liệu trong kinh tế và kinh doanh. Đồng thời bắt đầu tuyển sinh chương trình song bằng với Đại học Queensland ngành Kinh doanh quốc tế, chương trình Kinh doanh quốc tế và Phân tích dữ liệu kinh doanh”, bà Vũ Thị Hiền bày tỏ.

Nhà trường kỳ vọng tiếp nối thế mạnh của nhà trường trong kinh tế và kinh doanh việc mở thêm ngành Khoa học máy tính để phát triển lĩnh vực khoa học công nghệ trở thành trụ cột mới trong năng lực đào tạo của nhà trường.

Thông tin thêm về sự khác biệt giữa ngành Khoa học máy tính của nhà trường với các cơ sở đào tạo khác, đại diện Trường Đại học Ngoại thương cho biết: “Đối với tất cả các trường đào tạo đều phải tuân thủ những kiến thức cơ bản của ngành, tuy nhiên sẽ khai thác những đặc thù, thế mạnh riêng, nhà trường chúng tôi sẽ chú trọng tính ứng dụng của khoa học máy tính trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh”.

PGS.TS Vũ Thị Hiền - Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường Đại học Ngoại thương.

Cũng mở rộng nhiều lĩnh vực, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đang nghiên cứu, dự kiến mở mới 5 ngành mới: Trí tuệ nhân tạo (AI), Khoa học dữ liệu, Hệ thống thông tin, Kỹ thuật phần mềm và An toàn thông tin.

Trước đó, nhà trường cũng tiên phong mở rất nhiều ngành mang tính liên ngành, xuyên ngành như Phân tích kinh doanh, Phân tích dữ liệu trong kinh tế và kinh doanh, Kinh doanh số,…

Với những nhóm ngành mới trao đổi với

Người Đưa Tin

, PGS.TS Bùi Đức Triệu - Trưởng phòng Quản lý đào tạo Trường Đại học Kinh tế Quốc dân thông tin, ngoài các nhóm ngành truyền thống mở rộng đào tạo đa ngành là định hướng của nhiều trường đại học.

“Đối với các ngành công nghệ thuộc Trường Công nghệ trực thuộc Trường Đại học Kinh tế Quốc do còn ít nhóm ngành nên nhà trường dự kiến sẽ nay mở thêm một số ngành liên quan đến công nghệ, an toàn thông tin”, PGS.TS Bùi Đức Triệu chia sẻ.

Về băn khoăn liên quan đến chất lượng đào tạo và cơ sở vật chất ông Triệu cũng cho biết nhà trường đã trang bị cơ bản những cơ sở vật chất cần thiết để phục vụ các ngành đào tạo như các phòng thí nghiệm lớp học thông minh. Cùng với đó chi phí để đầu tư hiện nay có giảm so với trước kia nên thí sinh sẽ không cần lo lắng khi lựa chọn theo học.

Nguyễn Hoa Trà