Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong thiết kế nhà ở

Khách hàng tìm hiểu ứng dụng smartphone của Công ty TNHH Xây dựng điện nhà thông minh (73 khu phố Kim Hải, phường Kim Dinh, TP. Bà Rịa).

Tại tọa đàm “Ứng dụng í tuệ nhân tạo trong nhà ở” do Hội KTS tỉnh tổ chức vào tháng 11/2023 tại TP. Vũng Tàu, Thạc sĩ - KTS Nguyễn Trung Kiên, Hội Kiến trúc sư TP.Hồ Chí Minh cho biết, một trong những ứng dụng của AI, được các KTS sử dụng phổ biến hiện nay là việc ứng dụng các thiết bị thông minh cho căn nhà của mình, được gọi là nhà thông minh (smarthome).

Thạc sĩ - KTS Nguyễn Trung Kiên nhận định, việc lắp đặt các thiết bị thông minh hay nhà thông minh là xu hướng giúp nâng tầm chất lượng cuộc sống của người dân ở đô thị hiện đại. Xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai. AI đã cho phép chủ nhân kết nối và điều khiển tất cả các thiết bị điện trong nhà bởi smartphone hoặc tablet qua môi trường internet, có thể điều khiển bằng giọng nói hoặc lướt, chạm. Chủ nhà được hưởng thụ sự tiện nghi, an toàn và hiện đại từ việc giám sát an ninh toàn bộ ngôi nhà, báo cháy, tự động điều khiển mành rèm, điều khiển từ xa các thiết bị gia dụng, các hệ thống chiếu sáng, điều hòa nhiệt độ, hệ thống tưới cây, hệ thống giải trí… trong ngôi nhà thông minh.

Một năm trước, sau khi hoàn thiện căn nhà của mình, chị Vũ Thị Thu Huyền, (phường 9, TP. ũng Tàu) được các kiến trúc sư (KTS) khuyên dùng các thiết bị thông minh như hệ thống đèn, hệ thống cửa, máy lạnh... Chỉ cần thao tác trên màn hình điện thoại thông minh, chị Huyền có thể điều khiển các thiết bị điện trong nhà ngay cả khi đang đi làm. Chị Vũ Thị Thu Huyền cho biết: “Mọi thời gian sinh hoạt của gia đình đều được lên lịch cài đặt sẵn. Khi đi ngủ, máy lạnh tự động điều chỉnh nhiệt độ theo nhiệt độ thời tiết. Sáng thức dậy rèm bật tự mở, nhạc tự mở để phát ra những bản nhạc du dương đánh thức gia đình vào mỗi sáng…”.

AI giúp cho việc quản lý và sử dụng nhà ở thuận lợi hơn, an toàn và nhiều tiện ích.

Anh Lê Công Thành, Giám đốc Công ty TNHH xây dựng điện nhà thông minh (73 khu phố Kim Hải, phường Kim Dinh, TP. Bà Rịa) cho biết, trước đây nhiều người hình dung nhà thông minh là cái gì đó cao siêu, sợ công nghệ phức tạp nên không dám trang bị, nhưng trên thực tế smarthome dễ sử dụng ngay cả với người già và trẻ em. Hơn nữa hầu như các thao tác đã hoàn toàn tự động, người dùng không cần phải can thiệp.

Ths - KTS Nguyễn Trung Kiên cho biết thêm, hiện nay nhiều phần mềm kiến trúc, phần mềm trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ cho KTS thiết kế công trình nhanh chóng và thẩm mỹ hơn, thậm chí có thể tích hợp hàng trăm thiết kế để chọn lựa và đưa ra những giải pháp tối ưu nhất… AI cũng chính là những hệ thống robot, thang máy thông minh, hệ thống điều khiển tòa nhà thông minh, hệ thống kiểm soát hỏa hoạn PCCC. Lớn hơn, AI có mặt trong các công trình chăm sóc sức khỏe, y tế, hưởng thụ, môi trường làm việc, các tiện ích an toàn, lành mạnh. Từ đó, các thiết bị y tế có sử dụng AI đã ra đời như: Ambulance Robots (Robot cứu thương), Telemedicine Robots (Robot tư vấn sức khỏe trực tuyến từ xa), Serving Robots in Hospital (Robot phục vụ trong bệnh viện), Cleaning Robots (Robot làm vệ sinh)…

Bài, ảnh: QUANG VŨ