Văn hóa, thể thao - Sắc màu tươi sáng

Hơn 300 diễn viên, vận động viên tham gia Liên hoan Văn hóa - Thể thao 3 dân tộc
Nhiều điểm sáng văn hóa, nghệ thuật, du lịch
Nâng cao sức khỏe, lành mạnh tinh thần

Sân khấu vẫn đông khán giả

Mặc dù đã qua thời hoàng kim, nhưng nghệ thuật ải lương vẫn luôn có sức hấp dẫn và có chỗ đứng trong lòng khán giả. Ðiều đó được minh chứng qua những lần Ðoàn Cải lương Hương Tràm lưu diễn phục vụ cơ sở, bà con hào hứng đi xem, rộn vui cả vùng quê.

Chính tình yêu thương của khán giả dành cho nghệ thuật cải lương là động lực để các nghệ sĩ, diễn viên cháy hết mình trong mỗi vai diễn; đồng thời không ngại cọ xát qua các cuộc thi.

Mùa xuân này, Nghệ sĩ Hoàng Thái Hùng có hơn 20 năm gắn bó với Ðoàn Cải lương ương Tràm. Anh là kép chính đa năng, có thể đảm nhận vai mùi, vai lão, vai tính cách phức tạp... Hoàng Thái Hùng “chinh chiến” qua nhiều cuộc thi lớn, gặt hái thành tích cao như: Huy chương Vàng (HCV) Tài năng diễn viên Sân khấu cải lương Trần Hữu Trang, 2 Huy chương Bạc (HCB) Hội diễn Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc và HCB Tài năng diễn viên cải lương toàn quốc năm 2023.

Nghệ sĩ Hoàng Thái Hùng đã có hơn 20 năm gắn bó với Ðoàn Cải lương Hương Tràm, là kép chính đa năng về diễn xuất.

“Nếu năm nay tôi đoạt HCV sẽ đủ tiêu chuẩn để xét danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú. Dù kết quả không như mong đợi, nhưng đối với tôi đó là cơ hội để bản thân phấn đấu nhiều hơn, phục vụ khán giả tốt hơn. Tôi sẽ tham gia Hội diễn Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc 2024, để được thăng hoa dưới ánh đèn”, Nghệ sĩ Hoàng Thái Hùng bộc bạch.

Năm 2023 là mốc thời gian đáng nhớ, khi anh vừa tham gia các hoạt động biểu diễn của đoàn, vừa hoàn thành chương trình đại học Ðạo diễn sân khấu. Ðây là nền tảng vững chắc để anh tiếp tục “giữ lửa” cho sân khấu cải lương, cùng tập thể đoàn chăm bồi thế hệ kế thừa, đưa cải lương đến gần hơn với khán giả đương đại.

Nghệ sĩ Ưu tú Lịch Sử, Trưởng đoàn Cải lương Hương Tràm, chia sẻ: "Năm 2023 đánh dấu nhiều kết quả quan trọng của đoàn, đó là việc kiện toàn Ban lãnh đạo đoàn và Hội đồng Nghệ thuật tuyển chọn được 3 năng khiếu để đào tạo biểu diễn nghệ thuật sân khấu cải lương. Bên cạnh đó, đoàn không ngừng đổi mới nội dung chương trình, chọn địa điểm phục vụ phù hợp theo chủ đề. Nhiều chương trình nghệ thuật đến với công chúng thông qua các nền tảng mạng xã hội như kênh YouTube, Fanpage, thu hút trên 3 triệu lượt xem, tương tác".

Ðoàn Cải lương Hương Tràm có tin vui khi 3 nghệ sĩ: Huỳnh Tiểu Nhi, Hoàng Thanh và Hoàng Thái Hùng vừa được kết nạp hội viên Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam. Tết này, nghệ sĩ, diễn viên của đoàn tiếp tục tất bật với chương trình nghệ thuật mừng Ðảng - mừng xuân, mang lời ca tiếng hát dâng đời, làm tươi đẹp cuộc sống.

Năm bội thu của điền kinh

Là một trong những môn thể thao chủ lực của tỉnh à Mau, năm 2023, điền kinh gặt hái nhiều thành tích cao, với 5 HCV, 9 HCB và 13 Huy chương Ðồng (HCÐ) tại các giải đấu.

Ðội điền kinh tỉnh Cà Mau hiện có 10 vận động viên. Người có duyên với HCV phải kể đến Nguyễn Quốc Thình, sinh năm 2004. Thình tham gia đội tuyển Cà Mau từ năm 2018, ngay lần thi đấu đầu tiên tại Giải điền kinh Cúp tốc độ thống nhất TP Hồ Chí Minh 2019, Thình đã đoạt HCV. Từ đó đến nay, Thình luôn giữ vững phong độ và sở hữu hơn 20 HCV.

Ðến với điền kinh, sở trường nhảy cao, vận động viên Nguyễn Quốc Thình nhanh chóng trưởng thành. Thành tích tốt nhất của Thình là 2,12 m (kỷ lục gia nhảy cao Việt Nam - Nguyễn Duy Bằng chinh phục mức xà 2,25 m).

Vận động viên điền kinh Nguyễn Quốc Thình (thứ hai từ trái sang) cùng đồng đội tại Giải U20 châu Á năm 2023.

Thình chia sẻ: “Em theo học tại Trung tâm Huấn luyện Thể dục thể thao (TDTT) Quốc gia TP Hồ Chí Minh được 5 năm và sắp hoàn thành chương trình đại học TDTT. Tham gia đội tuyển trẻ điền kinh quốc gia, hiện em nỗ lực tập luyện để không ngừng chinh phục giới hạn mới”.

Trong 5 vận động viên điền kinh đang học tập và huấn luyện tại Trung tâm Huấn luyện TDTT Quốc gia TP Hồ Chí Minh, vận động viên Trần Văn Thật nhỏ tuổi nhất (sinh năm 2006), song không thua kém đàn anh. Năm 2023, Thật đoạt 2 HCB và 5 HCÐ, trong đó có 1 HCÐ Giải U18 Ðông Nam Á.

Quê huyện Thới Bình, từ cuối năm lớp 9, Thật bắt đầu tham gia thi đấu tại một số giải chạy cấp huyện, cấp tỉnh và được tuyển chọn vào Ðội tuyển Ðiền kinh Cà Mau. Cao 1,8 m, Thật có thế mạnh ở môn nhảy xa, thành tích tốt nhất là 6,89 m.

"Nếu được tạo điều kiện, em sẽ nỗ lực học tiếp đại học TDTT. Ðồng thời, nỗ lực thi đấu ở các giải trong nước để cải thiện thành tích, chinh phục các giải cao ở khu vực Ðông Nam Á", Thật cho biết.

Năm mới, vận động viên Trần Văn Thật sẽ nỗ lực thi đấu ở các giải trong nước để cải thiện thành tích, đến gần hơn các giải khu vực Ðông Nam Á.

Một năm qua đi, mở ra nhiều cơ hội mới, niềm tin mới! Người dân Cà Mau tiếp tục được nâng cao đời sống tinh thần, thể chất qua những hoạt động văn hóa, thể thao bổ ích, lành mạnh./.

Quyên Thư