Vẫn rất khó để chinh phục thành công vùng đỉnh lịch sử 1.200

Theo đánh giá của BSC, VNIndex có thể tiếp tục xu hướng điều chỉnh trong những phiên tới.

VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 24/3/2021.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/3, chỉ số VnIndex giảm 10,98 điểm – đương đương 0,92%, xúong 1.183,45 điểm. Chỉ số HnxIndex giảm 2,50 điểm – tương đương 0,91%, đóng cửa ở mức 272,34 điểm.

Vẫn rất khó để chinh phục thành công vùng đỉnh lịch sử 1.200

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

"Vn-Index dự báo có thể tiếp tục lùi về kiểm định vùng hỗ trợ 1165-1172 điểm trong ngắn hạn. Đây là vùng hỗ trợ được kỳ vọng có thể giúp thị trường hồi phục trở lại. Tuy nhiên, xu thế chung hiện tại của chỉ số theo đánh giá của chúng tôi vẫn là rất khó khăn để có thể chinh phục thành công vùng đỉnh lịch sử quanh 1200 điểm. Thông tin đồn đoán về triển vọng kết quả kinh doanh quý 1/2021 của các doanh nghiệp sẽ bắt đầu xuất hiện và có thể tạo ra sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu trong giai đoạn hiện tại.

Chiến lược đầu tư: Giảm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu trong danh mục về mức cân bằng 50% cổ phiếu; Nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao tiếp tục xem xét bán giảm tỷ trọng khi thị trường tiếp cận vùng 1185-1190 điểm trong những phiên kế tiếp".

Có thể tiếp tục xu hướng điều chỉnh

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC)

"VNIndex để mất mốc 1190 ngay từ khi mở cửa và duy trì sắc đỏ trong suốt phiên giao dịch. Trên thị trường, dòng tiền đầu tư suy giảm và chỉ còn 3/19 nhóm ngành tăng điểm. Ngoài ra, khối ngoại bán ròng trên sàn HSX và mua ròng trên sàn HNX. Bên cạnh đó, độ rộng thị trường duy trì trạng thái tiêu cực với thanh khoản gia tăng so với phiên trước. Theo đánh giá của chúng tôi, VNIndex có thể tiếp tục xu hướng điều chỉnh trong những phiên tới".

Xu hướng trung hạn là tích cực

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

"Thị trường giảm trở lại trong phiên hôm nay khi mà áp lực bán đã áp đảo lực mua ngay từ đầu phiên giao dịch. Rất may là mẫu hình nến trong phiên hôm nay là không thực sự xấu với 1 cây nến búa (hammer) thể hiện việc lực cầu khi chỉ số chỉnh về hỗ trợ MA20 ngày vẫn là tương đối tốt.

Trên góc nhìn kỹ thuật, xu hướng trung hạn là tích cực với việc thị trường đang di chuyển trong sóng tăng 5 với target của sóng này là quanh ngưỡng 1.250 điểm có thể đạt được vào nửa đầu tháng 4/2021. Và trong phiên tiếp theo, thị trường có thể sẽ tăng điểm trở lại để thu hẹp khoảng cách tới ngưỡng kháng cự tâm lý quanh 1.200 điểm. Nhà đầu tư trung hạn đã mua vào trước Tết có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu với kỳ vọng sóng tăng 5 sẽ tiếp tục trong thời gian tới.

Nhà đầu tư ngắn hạn đã mua vào trong phiên 9/3 và 10/3 khi thị trường test ngưỡng hỗ trợ MA20 ngày nếu chưa chốt lời trong phiên 18/3 và 22/3 có thể tiếp tục canh những nhịp thị trường test ngưỡng 1.200 điểm trong các phiên tiếp theo để chốt lời.

Những nhà đầu tư mua vào trong phiên 16/3 và 23/3 khi thị trường điều chỉnh về hỗ trợ MA20 ngày tiếp tục quan sát và có thể canh mua thêm nếu thị trường có nhịp điều chỉnh về hỗ trợ 1.155-1.180 điểm (MA20-50)".

Thị trường đang tiềm ẩn rủi ro điều chỉnh

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt – VDSC)

"Sau 2 phiên không thể vượt ngưỡng 1200 điểm, VN-Index đã lùi bước với áp lực bán gia tăng. Mặc dù có động thái hỗ trợ nhẹ cuối phiên nhưng thị trường đang tiềm ẩn rủi ro điều chỉnh. Dự kiến, thị trường sẽ có động thái kiểm tra lại cán cân cung – cầu trong phiên giao dịch tiếp theo. Do vậy, Quý nhà đầu tư nên thận trọng, nếu áp lực bán vẫn duy trì ở mức cao khi VN-Index kiểm tra lại vùng Gap 1186-1192 điểm thì nên xem xét hạ tỷ trọng danh mục để giảm thiểu rủi ro cho danh mục".

Có thể kiểm định lại ngưỡng 1178 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt – VCSC)

"Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VN-Index, VN30 và HNXIndex chuyển từ mức Tích cực xuống Trung tính với hỗ trợ MA20 đang nằm tại 1178 điểm và 1182 điểm. Trong khi đó, VNMidcap và VNSmallcap vẫn đang tạm thời giữ được trạng thái kỹ thuật Tích cực.

Dự báo trong phiên ngày mai, thị trường với đại diện là chỉ số VN-Index sẽ có thể sẽ kiểm định lại hỗ trợ của đường MA20 ngày tại 1178 điểm. Lực mua tại hỗ trợ này có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định, hướng lên vùng 1187 điểm và có thể giằng co với áp lực bán giá cao được thúc đẩy bởi kháng cự MA10 này.

Nếu VN-Index có thể kết thúc phiên giao dịch phía trên mốc 1178 điểm, thị trường có thể sẽ thiết lập lại sự cân bằng để chuẩn bị cho nhịp chinh phục mốc 1200 điểm một lần nữa. Ngược lại, nếu lực cầu không đủ mạnh để giúp VN-Index bảo vệ hỗ trợ 1178 điểm, chỉ số có thể sẽ giảm về cận dưới của kênh tích lũy, nơi có hỗ trợ của đường MA50 ngày tại 1158 điểm"

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Hà Anh