Vàng tăng phi mã vượt 82 triệu đồng/lượng, chuyên gia khuyên gì?

Giá vàng trong nước tăng 100.000 đồng/lượng

Tại thị trường trong nước, mở cửa phiên giao dịch hôm nay (13/2), ông ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC mua vào bán ra ở mức 80,3 - 82,32 triệu đồng/lượng, tăng 100.000 đồng/lượng cả hai chiều so với chốt phiên hôm trước.

Vàng Doji HN niêm yết giá ở mức 80,3 - 82,3 triệu đồng/lượng, tăng 100.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua. Vàng nhẫn Doji 9999 tại thị trường Hà Nội đứng ở mức 69,85 - 71,15 triệu đồng/lượng.

Vàng trong nước tiếp tục tăng vượt mốc 82 triệu đồng/lượng.

Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) niêm yết á vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 80,2 - 82,2 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn niêm yết ở mức 68,9 - 70,15 triệu đồng/lượng.

Phú Quý SJC đang niêm yết vàng miếng SJC với giá 80,25 - 82,15 triệu đồng/lượng, chưa đổi so với chốt phiên liền trước.

Giá vàng nhẫn tròn trơn vàng rồng Thăng long tại Công ty Bảo Tín Minh Châu đứng ở mức 70,08 - 71,38 triệu đồng/lượng (mua - bán).

Vàng thế giới tăng tiếp

Sáng nay, ngày 12/3 theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới đứng ở mức 2.182 USD/ounce, tăng nhẹ 1 USD/ounce so với cùng giờ sáng qua. Quy đổi theo tỷ giá ngân hàng chưa kể thuế, phí, giá vàng thế giới rơi vào khoảng 64,2 triệu đồng/lượng, thấp hơn vàng SJC bán ra khoảng 18 triệu đồng/lượng.

Thị trường gần như đi ngang, chờ đợi dữ liệu lạm phát của Mỹ để biết rõ hơn về đường hướng lãi suất của ục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ trong tháng 2 sẽ được công bố vào ngày hôm nay (theo giờ Mỹ).

Biểu đồ biến động giá vàng thế giới

Chuyên gia phân tích cấp cao Jim Wyckoff của Kitco Metals cho rằng, nếu dữ liệu lạm phát “nóng” hơn báo cáo tháng trước có thể kích hoạt một đợt bán tháo trên thị trường vàng. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, dữ liệu cũng có thể đẩy vàng lên các mức cao mới trong thời gian tới.

Giá vàng thế giới đã tăng trong 8 phiên liên tiếp và tốc độ tăng giá của vàng đã khiến nhiều nhà đầu tư ngạc nhiên vì không có chất xúc tác rõ ràng nào cho đợt tăng giá này. Đồn đoán về việc Fed sắp nới lỏng chính sách tiền tệ, rủi ro địa chính trị và hoạt động mua vào của các ngân hàng trung ương, dẫn đầu là Trung Quốc, đã giúp thúc đẩy giá vàng đi lên.

Dữ liệu được công bố vào thứ Sáu tuần trước cho thấy, các nhà đầu cơ vàng COMEX đã tăng vị thế mua ròng thêm 63.018 hợp đồng lên 131.060 trong tuần kết thúc vào ngày 5/3. Điều này đã cho thấy tâm lý lạc quan đã tăng và càng nhiều nhà đầu cơ đang nhảy vào thị trường vàng.

Thị trường vàng biến động khôn lường, nhà đầu tư cần tỉnh táo

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh phân tích: Đầu tư cổ phiếu không dễ với người tay ngang, bất động sản đang trầm lắng nên phần đông người dân sẽ mua vàng và gửi ngân hàng. Tuy nhiên, do lãi suất tiền gửi hiện rất thấp nên xu hướng đầu tư sắp tới là mua vàng.

Theo ông Thịnh, nhà đầu tư nên xem xét, thời điểm gần đây thì giá vàng SJC đang có sức hấp dẫn, mua sẽ có lời. Đặc biệt khi nguồn cung vàng SJC hạn hẹp, kết hợp với tình hình địa chính trị thế giới biến động, giá vàng SJC liên tiếp phá vỡ các kỷ lục.

Tuy nhiên, ông Thịnh đánh giá tuần qua, giá vàng nhẫn bỗng bứt tốc. Bên cạnh những ảnh hưởng biến động của thế giới thì người dân chuyển sang mua vàng nhẫn vì lo ngại giá vàng SJC khi chính sách về quản lý thị trường vàng thay đổi.

Thêm nữa, hiện cơ quan điều hành tiếp tục kiểm soát nguồn vàng nguyên liệu, cấp phép nhập khẩu vàng và với chênh lệch cung - cầu hiện nay sẽ đẩy giá vàng nhẫn tăng mạnh không thua vàng SJC.

Cũng theo giới phân tích, thời gian tới, do kỳ vọng Mỹ giảm lãi suất, căng thẳng địa chính trị vẫn tiếp diễn, các cuộc bầu cử trên thế giới ồ ạt diễn ra… những nhân tố này sẽ khiến vàng tiếp tục là tài sản đáng tin cậy của giới đầu tư.

Thị trường vàng hiện vẫn biến động khôn lường, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới là 17 triệu đồng/lượng, chênh lệch giữa giá mua và bán cũng rất cao. Với chênh lệch mua - bán này, người mua dễ gặp rủi ro khi thị trường có biến động giá.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu đưa ra một số quy tắc cơ bản áp dụng khi tham gia thị trường vàng. Nhà đầu tư nên theo dõi thị trường vàng thế giới và Việt Nam mỗi giờ đồng hồ để cân nhắc lựa chọn việc đầu tư.

Không mua vàng lướt sóng, không bỏ tất cả "trứng" vào một "rổ", dùng 1/3 tiền tiết kiệm hoặc 1/3 tiền có thể đầu tư để mua vàng, phần còn lại đầu tư vào chứng khoán, bất động sản.

Theo ông Hiếu, thị trường vàng biến động khôn lường, rất khó dự báo nên nhà đầu tư không vay tiền để mua vàng cũng như vay vàng để chơi vàng. Khi vay tiền mua vàng, giá vàng xuống, không những thiệt hại về giá vàng mà còn chịu thêm gánh nặng trả nợ.

Với hấp lực giá vàng như hiện nay, nhà đầu tư có thể mua vàng nhưng cần tính toán để đặt mức chốt lời. Ví dụ, hiện lãi suất tiết kiệm khoảng 5%/năm, lãi suất chứng khoán là 10%/năm và đối với vàng, mức sinh lời trên cơ sở là 15%/năm.

"Nếu ba tháng trước mua vàng với giá 70 triệu đồng/lượng thì hiện mức chốt lãi của ba tháng trên cơ sở lãi của một năm (15%) là 72,625 triệu đồng/lượng, nếu giá được ít nhất 72,625 triệu đồng/lượng thì mới bán ra", chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu khuyến nghị.

Anh Hoàng