Vì sao khoai mới đào ăn không ngọt, mà phải để vài ngày ăn mới ngọt?

Vì vậy, những củ khoai lang vừa đào thường để được hai ba ngày sẽ ngọt hơn rất nhiều.

Khoai lang vừa đào sẽ ngọt sau vài ngày

Khoai vừa mới đào lên khỏi mặt đất cứng hơn, khó hấp hơn, ít đường nên không có vị ngọt. Lúc này chỉ cần đem khoai phơi nắng 2 ~ 3 ngày, hoặc phơi nơi có gió 2 ngày là khoai lang sẽ mềm và ngọt. Tuy nhiên, khoai lang không thích hợp để bảo quản lâu dài. Thời gian bảo quản quá lâu hoặc bảo quản không đúng cách sẽ khiến khoai lang bị mọc mầm và thối rữa.

Ảnh minh họa.

Tại sao khoai lang vừa đào lại không ngọt?

Khoai vừa đào ra có nhiều nước hơn, hàm lượng tinh bột cao và ít đường nên không ngọt, vì vậy phải để sau mấy ngày mới có thể ăn được. Vì trong quá trình ninh, nước tham gia phản ứng thủy phân tinh bột trong khoai lang, tinh bột bị thủy phân thành đường làm tăng hàm lượng đường trong khoai lang. Vì vậy, khi ăn chúng ta sẽ có cảm giác những củ khoai để lâu sẽ ngọt hơn những củ khoai mới đào.

Cách bảo quản khoai lang:

1. Khoai lang sau khi mua về, trước tiên bạn hãy loại bỏ lớp đất thừa trên bề mặt củ khoai lang, nhớ không rửa lại bằng nước để tránh khoai lang bị ẩm quá cao sẽ làm cho củ khoai nhanh bị nảy mầm và hư hỏng. Nếu là khoai lang rửa sạch rồi mới bảo quản, khoai lang rất dễ bị hỏng;

2. Kiểm tra khoai lang và chọn những củ bị mọc mầm, thâm đen hoặc thối trên bề mặt bỏ đi, để không làm hỏng những củ khoai lang khác đã;

3. Khoai lang sau khi mua về phơi từ hai đến ba ngày để vỏ khoai tương đối khô, điều này không chỉ có tác dụng ngăn khoai lang bị hôi mà còn tăng độ ngọt cho khoai.

4. Tìm một thùng carton phù hợp, tốt nhất là loại không có màng nhựa trên bề mặt, buộc các lỗ nhỏ xung quanh thùng cho thông thoáng, sau đó lót bìa cứng hoặc khăn giấy xuống đáy thùng, sau đó cho khoai lang vào trong thùng. Xếp một lớp khoai, lót một lớp khăn giấy, đậy nắp hộp rồi lót bìa cứng xuống đáy hộp bên ngoài sao cho đáy thùng không trực tiếp chạm đất, và cuối cùng là để khoai lang vào chỗ râm mát, thoáng gió.

- Video: Rong kinh kéo dài, người phụ nữ đi khám phát hiện khối u xơ tử cung 'khủng'. Nguồn: Sức khỏe & Đời sống.

Theo Công lý & Xã hội