VN-Index tiếp tục giằng co trong nền thanh khoản thấp!

Ngọc Huyền

(KTSG) – Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam trải qua tuần giao dịch từ 27-11 đến 1-12 với diễn biến tương đối giằng co trong bối cảnh thanh khoản thu hẹp. Chỉ số -Index ghi nhận những phiên tăng giảm đan xen liên tiếp, qua đó kết thúc tuần với mức tăng 6,5 điểm, tương đương 0,6% so với tuần trước đó. Thị trường hiện tại đang rơi vào “vùng trống” thông tin khi các thông tin hỗ trợ đã phản ánh vào giá trong khi luồng thông tin mới lại chưa có nhiều. Giao dịch ảm đạm là điều khó tránh khỏi. Vì vậy, thanh khoản khớp lệnh trên sàn HOSE liên tục rơi về vùng thấp, trung bình chỉ trên mức 11.000 tỉ đồng/phiên trong tuần qua.

Trong bối cảnh thị trường trồi sụt mạnh, khối ngoại tiếp tục là điểm trừ khi bán ròng tuần thứ tư liên tiếp với giá trị 752 tỉ đồng.

Về hoạt động của quỹ ETF, trong đợt review quí 4-2023, FTSE Rusell đã thêm mới hai cổ phiếu và PDR vào rổ chỉ số FTSE Vietnam Index. Như vậy sau đợt review quí 4-2023, số lượng cổ phiếu trong chỉ số FTSE Vietnam Index tăng lên 26 mã. Danh mục mới sẽ có hiệu lực sau giờ đóng cửa phiên giao dịch thứ Sáu (15-12) và chính thức được giao dịch từ thứ Hai tuần sau đó (18-12). FTSE Vietnam Index hiện là chỉ số tham chiếu của FTSE Vietnam ETF. Tại ngày 29-11, quỹ ngoại này có tổng giá trị tài sản ròng đạt mức 345 triệu đô la Mỹ (tương đương khoảng 8.300 tỉ đồng), danh mục cuối tháng 10-2023 tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực bất động sản, tài chính, tiêu dùng, công nghiệp, với những cổ phiếu tiêu biểu như HPG, VHM, VIC, VNM, VCB, MSN, SSI,… Hiệu suất đầu tư 11 tháng đầu năm 2023 của quỹ ETF này đạt hơn 30%. Việc PDR lọt rổ chỉ số nói trên đã được nhiều tổ chức dự báo trước đó, tuy nhiên, rổ chỉ số thêm mới cổ phiếu NVL là một bất ngờ. Theo dự kiến, rạng sáng ngày 8-12 tới đây (theo giờ Việt Nam), danh mục mới của MarketVector Vietnam Local Index – chỉ số tham chiếu của quỹ VNM ETF cũng sẽ được công bố.

Về các thông tin mang tính khách quan, TTCK Mỹ tiếp tục đà “thăng hoa” khi các chỉ số chính có tuần tăng điểm thứ 5 liên tiếp. Cụ thể, chỉ số S&P 500 tăng thêm 0,77%, Dow Jones đi lên 2,4% trong khi Nasdaq Composite đi lên 3,8%. Hôm 1-12, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell đã bác bỏ những kỳ vọng của thị trường về khả năng cắt giảm lãi suất sớm trong thời gian tới. Ông tuyên bố “còn quá sớm để kết luận một cách tự tin” rằng chính sách tiền tệ đã “đủ chặt”. Mặc dù vậy, bất chấp những lời nhận xét có phần thận trọng này, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm vẫn tiếp tục giảm, về mức 4,209%/năm. Kỳ vọng về việc Fed có thể đã hoàn tất việc tăng lãi suất và chuyển sang chính sách nới lỏng vào năm 2024 đã giúp củng cố đà phục hồi mạnh mẽ của Phố Wall.

Về các thông tin trong nước, số liệu cho thấy ngay cả khi lãi suất huy động tại các ngân hàng liên tục giảm, sự chuyển dịch dòng tiền từ kênh tiền gửi sang kênh chứng khoán vẫn không được như kỳ vọng. Theo số liệu mới được Ngân hàng Nhà nước công bố, lượng tiền gửi của dân cư tại các tổ chức tín dụng đã tăng thêm 15.935 tỉ đồng trong tháng 9-2023, lên mức kỷ lục hơn 6,4 triệu tỉ đồng, trái ngược với sự ảm đạm của kênh đầu tư chứng khoán. Ngoài ra, động thái liên tục xả hàng của khối ngoại cũng đã có những tác động tới diễn biến mua bán của nhà đầu tư cá nhân. Khối ngoại đã miệt mài bán ròng gần 6.600 tỉ đồng cổ phiếu Việt Nam kể từ đầu quí 4 đến nay. Xét riêng trên sàn HOSE, họ bán ròng xuyên suốt tám tháng gần nhất, nâng giá trị bán ròng lũy kế từ đầu năm lên xấp xỉ 15.000 tỉ đồng.

Lực bán từ khối ngoại đã phần nào khiến VN-Index không đủ động lực để bứt phá. Mặc dù vậy, sự ổn định của nền tảng kinh tế vĩ mô trong nước và sự phục hồi của kinh tế trong nước vẫn được kỳ vọng sẽ mở ra triển vọng tích cực cho TTCK trong thời gian tới. Câu chuyện đang được chờ đợi nhất hiện nay là hệ thống KRX liệu có kịp đi vào vận hành theo đúng kế hoạch hay không? Hệ thống KRX mới đóng vai trò quan trọng trong việc giúp thị trường hoàn thiện các tiêu chí để nâng hạng từ cận biên lên mới nổi, cũng như là yếu tố then chốt góp phần thu hút nhà đầu tư nước ngoài.

Trong ngắn hạn, chỉ số VN-Index có thể sẽ vẫn cần thêm thời gian tích lũy trước khi bứt phá hẳn ra khỏi vùng tích lũy 1.080-1.120 điểm. Bối cảnh hiện tại không thật sự thuận lợi cho các hoạt động đầu cơ lướt sóng. Thay vào đó, việc tái cơ cấu danh mục, ưu tiên các mã cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng tốt trong năm 2024 nên là hành động các nhà đầu tư tập trung trong giai đoạn hiện nay.

Thanh Thủy