Vụ dùng bằng tiến sĩ giả đi dạy nhiều nơi: Bộ GD&ĐT nói gì?

Tiến sĩ giả qua mặt nhiều trường đại học

Trường Cao đẳng Công thương Việt Nam vừa xác định một trường hợp dùng bằng tiến sĩ giả để xin vào giảng dạy tại trường. Bằng tiến sĩ có tên N.T.H (SN 13/8/1981), ngành khoa học máy tính được cấp năm 2021 (số hiệu văn bằng QH: 22086798528xx). Ông này cũng cung cấp bằng thạc sĩ chuyên ngành Tin học, cấp năm 2010. Tất cả các văn bằng đều thể hiện nơi cấp là Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia .HCM.

"Tiến sĩ" H. đã được Trường Cao đẳng Công Thương Việt Nam thử việc đầu tháng 9 và sau nửa tháng được bổ nhiệm chức danh Trưởng khoa Công nghệ thông tin. Do lúc nộp hồ sơ tuyển dụng sử dụng bằng cấp có công chứng nên trường không xác định được tính chính xác. Sau đó, có thông tin phản ánh nghi ngờ bằng giả nên nhà trường tiến hành xác minh. Trường yêu cầu ông H. về Trường Đại học Khoa học Tự nhiên để làm việc và nộp lại kết quả. Tuy nhiên, sau đó, ông H. gửi đơn xin nghỉ việc vào đầu tháng 11, với lý do bận việc gia đình.

Sau khi vụ việc được đăng tải, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP.HCM, xác nhận bằng thạc sĩ và tiến sĩ của N.T.H đang sử dụng đều là bằng giả. Trường đã xác minh và báo với công an người này chưa từng là học viên của trường.

Bằng tiến sĩ giả của ông N.T.H.

Trước khi bị phát hiện dùng bằng tiến sĩ giả để được bổ nhiệm ở Trường Cao đẳng Công thương Việt Nam, ông N.T.H còn làm giảng viên thỉnh giảng ở một số trường đại học công lập và tư thục khác ở TP.HCM.

Sau vụ việc này, TS Hoàng Ngọc Vinh - nguyên vụ trưởng, Vụ giáo dục chuyên nghiệp, (Bộ GD&ĐT) cho rằng sở dĩ dùng bằng tiến sĩ giả vẫn qua mặt được nhiều trường đại học, cao đẳng vì cách tuyển dụng không chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, tồn tại suy nghĩ quan liêu rằng, cứ nghĩ tiến sĩ về công nghệ thông tin ở đại học có uy tín là có năng lực dạy học. "Đừng tưởng cái gì lấp lánh đều là vàng", đây là hậu quả của bệnh sính bằng cấp trong tuyển dụng".

Cần công khai tất cả văn bằng chứng chỉ đã cấp theo quy định

Theo đại diện Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ GD&ĐT) nhận định, quy trình bổ nhiệm, tuyển dụng ông N.T. H của một số trường "có vấn đề" ở khâu đầu tiên là thẩm định hồ sơ tuyển dụng. Theo quy định của Chính phủ, Bộ Nội vụ, trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày có quyết định tuyển dụng, đơn vị sử dụng viên chức có trách nhiệm hướng dẫn viên chức kê khai, kiểm tra, xác minh các thông tin do viên chức tự kê khai, đối chiếu với hồ sơ tuyển dụng và Phiếu lí lịch tư pháp do cơ quan có thẩm quyền cấp. Hồ sơ này là hồ sơ gốc của viên chức.

"Theo lẽ thường, đơn vị tuyển dụng phải có văn bản gửi về đơn vị đào tạo, cấp bằng, chứng chỉ để xác minh khi thực hiện tuyển dụng, bổ nhiệm. Đơn vị đào tạo có trách nhiệm trả lời bằng văn bản đến đơn vị tuyển dụng, bổ nhiệm. Hiện nay, việc quản lí hồ sơ lí lịch, văn bằng chứng chỉ bằng phần mềm nên việc xác minh càng dễ dàng hơn".

Đại diện Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) Huỳnh Văn Chương cho biết, theo quy định, việc xác minh văn bằng là trách nhiệm của cơ quan cấp văn bằng. Để triển khai chuyển đổi số trong công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ, Bộ GD&ĐT đã quy định cụ thể trách nhiệm xây dựng cơ sở dữ liệu văn bằng, chứng chỉ.

Theo Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, các cơ sở giáo dục đại học cần công khai tất cả văn bằng chứng chỉ đã cấp theo quy định để thuận lợi cho các bên liên quan tra cứu và xã hội giám sát. "Thời gian tới Cục Quản lý chất lượng sẽ tham mưu kiểm tra, giám sát nghiêm công tác cấp phát văn bằng chứng chỉ của các cơ sở giáo dục".

Cục Quản lý chất lượng cũng đang thí điểm, đề xuất xây dựng kho dữ liệu về văn bằng chứng chỉ để kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia. Theo các quy định hiện hành, cơ sở giáo dục chịu trách nhiệm toàn diện về văn bằng đã cấp cho người học và công khai định kỳ trên trang thông tin điện tử của nhà trường. Hệ thống tra cứu văn bằng của Cục Quản lý chất lượng đang thử nghiệm và chỉ có vai trò hỗ trợ, tạo thuận lợi hơn cho người dân và các cơ quan, đơn vị. "Bộ GD&ĐT không làm thay việc của các đơn vị cấp và sử dụng văn bằng, chứng chỉ. Riêng với các văn bằng, chứng chỉ được cấp ở nước ngoài, nếu các cơ quan, đơn vị có nhu cầu xác minh, Cục Quản lý Chất lượng sẵn sàng hỗ trợ", đại diện Cục Quản lý chất lượng cho biết.

ĐV