Xã hội hóa các sân chơi thể thao

Các bạn nhỏ tham gia học bóng đá tại Trung tâm vui chơi thể thao Thành Tuyên.

Trung tâm vui chơi ể thao Thành Tuyên (FMC Sports) xã Lưỡng Vượng (TP Tuyên Quang) trực thuộc Công ty cổ phần lâm sản và khoáng sản Tuyên Quang. Trung tâm có vốn đầu tư gần 10 tỷ đồng, khởi công xây dựng từ năm 2020 trên diện tích gần 15.000 m2, gồm 3 hạng mục: sân bóng nhân tạo, bể bơi và khu uống cà phê. Chị Vũ Hoài Thu, Quản lý trung tâm cho biết, mỗi ngày tại đây diễn ra từ 4 đến 5 trận thi đấu bóng đá. Những ngày hè, tại các bể bơi luôn trong tình trạng quá tải bởi nhu cầu tập luyện môn bơi của nhân dân ngày càng tăng cao.

Những ngày này, tại bể bơi Phúc Bảo, thị trấn Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa) luôn có khoảng 100 người tham gia tập luyện. Ông Lưu Văn Sình, tổ dân phố Vĩnh Thái, thị trấn Vĩnh Lộc nói, ngay khi được nghỉ hè ông đã đăng ký cho cháu ngoại đi học bơi, hy vọng cháu sẽ có thêm kỹ năng phòng tránh đuối nước.

Bể bơi được đưa vào sử dụng từ đầu năm 2017, với diện tích 750 m2, vốn đầu tư khoảng 5 tỷ đồng. Bể đảm bảo 6 làn bơi đủ tiêu chuẩn thi đấu, có 1 bể bơi phụ với đầy đủ nhà phao, cầu trượt dành cho trẻ em học bơi, nguồn nước được lọc tuần hoàn đảm bảo nguồn nước sạch, an toàn cho người sử dụng. Theo ông Vũ Quang Oánh, Quản lý bể bơi, với cơ sở vật chất đảm bảo, đội ngũ cán bộ, giáo viên, huấn luyện viên có trình độ chuyên môn cao và tâm huyết, bể bơi Bảo Phúc luôn đẩy mạnh các hoạt động dạy bơi và trang bị các kỹ năng bơi lội cho người học...

Các vận động viên tham gia thi đấu giải bơi thiếu niên tỉnh Tuyên Quang năm 2024.

Những ngày gần đây, khu vui chơi giải trí Bách Thảo Ngân, phường Tân Hà (TP ên Quang) là tên “hot” trên mạng xã hội. Dự án do Công ty TNHH vận tải và thương mại dịch vụ Thành Trung đầu tư năm 2017 với quy mô hơn 5 ha, gồm 6 phân khu: Khu khách sạn, nhà hàng (nghỉ dưỡng); khu tập luyện thể thao, nhà thi đấu đa năng; khu bể bơi; khu vui chơi; khu chăn nuôi, dịch vụ nông nghiệp và khu vườn sinh thái quanh bờ suối.

Tổng vốn đầu tư trên 205 tỷ đồng. Bà Hoàng Thị Mai, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc công ty cho biết, hiện nay nhu cầu về vui chơi, giải trí của người dân trong tỉnh rất lớn nhưng lại thiếu các địa điểm vui chơi, giải trí có quy mô lớn, hiện đại nhất là chơi và tập luyện các môn thể thao. Nhận thấy điều này, bà cùng các cổ đông trong công ty quyết định đầu tư nguồn vốn để xây dựng khu vui chơi với những thiết bị hiện đại nhất để phục vụ nhu cầu của nhân dân trong và ngoài tỉnh.

Mới đây, Giải bơi thiếu niên hưởng ứng Chương trình phòng, chống đuối nước trẻ em tỉnh Tuyên Quang năm 2024 đã được tổ chức tại Khu vui chơi giải trí Bách Thảo Ngân. Giải được giới chuyên môn đánh giá cao về công tác tổ chức, điều kiện bể hoàn toàn có thể tổ chức các giải bơi trong nước và khu vực. Em Phùng Trung Dũng, vận động viên huyện Na Hang tham gia nội dung bơi ếch lứa tuổi 14 - 15 tuổi tại giải chia sẻ, em đã tham gia thi đấu nhiều nơi, nhưng đây là lần đầu tiên có bể bơi với diện tích lý tưởng cho thi đấu. Các thiết bị hỗ trợ xuất phát đều đạt chuẩn, giúp ích rất nhiều cho các vận động viên.

Bể bơi Bảo Phúc, thị trấn Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa) thu hút đông học sinh tham gia học bơi.

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 11 nhà tập luyện, thi đấu thể thao, 1.114 sân bóng chuyền, 139 sân óng đá mini, 496 sân cầu lông, 29 sân quần vợt, 40 bể bơi và 750 sân chơi bãi tập khác. Khoảng vài năm trở lại đây, phong trào xã hội hóa các sân tập thể thao diễn ra ngày càng mạnh mẽ. Anh Nguyễn Khắc Biên, Quản lý sân bóng đá cỏ nhân tạo Hàng Khào, thị trấn Na Hang (Na Hang) nói, tuy nằm ở địa phận khá xa thị trấn, nhưng sân bóng đều có các đội bóng đến đăng ký sinh hoạt theo tháng. Ở địa bàn vùng cao như Na Hang đây cũng là sân bóng tư nhân đầu tiên đi vào hoạt động và được người dân tham gia hưởng ứng nhiệt tình.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, công tác xã hội hóa thể dục thể thao thời gian qua có chuyển biến tích cực. Nhiều giải thi đấu thể thao cấp tỉnh và cấp huyện được các doanh nghiệp tài trợ đã làm tăng tính hấp dẫn, thu hút đông đảo người xem, cổ vũ. Nhiều cá nhân và doanh nghiệp cũng chủ động đầu tư xây dựng sân bãi với quy mô từ lớn đến nhỏ, tập trung vào sân bóng đá mini cỏ nhân tạo, bể bơi, phòng tập thẩm mỹ - thể hình, phòng tập võ… Nhờ đó phục vụ tốt nhu cầu tập luyện của nhân dân, thúc đẩy phong trào thể thao toàn tỉnh phát triển.

Lê Duy