Xăm môi cho bé 5 tuổi: Thật khó chấp nhận được!

Hình ảnh bé ủ tê và được bố trực tiếp xăm môi.

Sau thời gian làm đẹp cho con, bố mẹ của bé 5 tuổi được biết chính là chủ của thẩm mỹ viện đã chia sẻ một status: "Cô khách nhí 5 tuổi, chị em nhìn mà lấy động lực nhé, cô nàng nào sợ đau thì nhìn em đi nè".

Không chỉ chia sẻ trên trang cá nhân mà bà mẹ này cũng chia sẻ vào nhiều hội nhóm về làm đẹp. Với mong muốn PR cho cơ sở làm đẹp của mình thì kết quả lại nhận được quá nhiều “gạch đá”.

Trước những ý kiến trái chiều ông bố trực tiếp xăm môi cho con vẫn quả quyết việc xăm môi này an toàn hơn nhiều vì bây giờ nhiều học sinh đã dùng son, dùng son có thể nhiễm độc chì, biến chứng từ các loại son kém chất lượng.

Dù bao biện bằng bất cứ lý do gì thì hành động trên của cặp vợ chồng này vẫn gây bức xúc cho cộng đồng mạng.

Trao đổi với phóng viên, TS Trần Ngọc Ánh – Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho rằng thật sự khó chấp nhận được việc xăm môi cho trẻ 5 tuổi chỉ để bé có môi hồng. Hành động xăm môi cho bé 5 tuổi tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe của bé vì ở tuổi đó trẻ con đang có rất nhiều thay đổi.

TS Ánh cho biết đối với thẩm mỹ y khoa không có giới hạn nào quy định độ tuổi vì có trường hợp bé bị bớt hay bị vấn đề gì đó đến thẩm mỹ mới cần can thiệp và phải được chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Còn hành động mang trẻ bé như vậy ra để làm thẩm mỹ thì không tốt chút nào.

BS Ánh cho rằng xăm môi nhiều người nghĩ chỉ là cấy mực vào môi là xong nhưng thực chất xăm môi cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm vì đây là thủ thuật có xâm lấn. Hơn nữa, vùng môi rất nhạy cảm nên so với những tai biến do xăm ở các vùng khác thì tai biến do xăm môi xảy ra khá cao. Dù ông bố có khẳng định mình làm tốt việc xăm thì nguy cơ không lường trước đó đó là do dị ứng với mực xăm, đặc biệt là màu mực xăm đỏ vẫn tồn tại. Với trẻ nhỏ chưa hoàn thiện thì việc tăng giảm sắc tố vẫn còn vì vậy xăm môi có thể không đẹp còn ảnh hưởng tới môi tự nhiên của bé.

BS Ánh cũng hay tiếp nhận những ca bệnh liên quan đến tai biến do xăm môi. Sau khi bệnh nhân đi xăm môi về thì đã xảy ra phản ứng dị ứng, viêm ngứa ở vùng môi, khi bệnh nhân quay trở lại cơ sở thẩm mĩ thì chưa được xử trí phù hợp dẫn đến tình trạng này nặng hơn.

Một bác sĩ khoa Khám bệnh da liễu trẻ em và phụ nữ cũng cho biết việc xăm ở trẻ em là không nên. Với những đứa trẻ cần thẩm mỹ để làm đẹp nên đợi qua tuổi 15. Khi xăm môi ở trẻ cũng hay gặp các vấn đề như nhiễm trùng tại chỗ xăm, gây sưng, tấy đỏ, chảy máu, nổi mụn, tụ mủ hoặc xăm hỏng, lệch, gây sẹo vĩnh viễn…

Nguy cơ thứ hai cũng khá thường gặp là chất lượng mực xăm không rõ nguồn gốc có thể gây viêm da tiếp xúc, đặc biệt là với những người có cơ địa nhạy cảm.

Quá trình phun xăm, nếu không đảm bảo nguyên tắc vô khuẩn, không thay kim trong quá trình phun xăm, có thể lây truyền các bệnh nguy hiểm như HIV, viêm gan B,C, …nhất là khi thực hiện tại các cơ sở nhỏ, không đủ điều kiện tiệt trùng.

Biến chứng nặng nhất khi phun xăm là sốc thuốc tiêm, phản ứng với thuốc tê,… Nguyên nhân thường do quá trình ủ tê mất nhiều thời gian, nhiều cơ sở đã tiêm thuốc tê để tiến hành nhanh hơn.

Phương Anh