'Xanh hóa' - Xu hướng phát triển bắt buộc của ngành logistics

Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do với các nước trong khu vực Âu – Mỹ trong đó có những quy định về môi trường mà các doanh nghiệp phải tuân thủ để có thể thông quan. Ngành logistics là một ngành dịch vụ có áp lực cạnh tranh cao, và hiện nay các tiêu chuẩn mới của quốc tế về môi trường cũng đặt các doanh nghiệp dịch vụ logistics trước yêu cầu đổi mới, đòi hỏi doanh nghiệp logistics phải chủ động đầu tư, chuyển đổi mô hình sản xuất, kinh doanh theo hướng “xanh” thì mới tăng khả năng cạnh tranh và bảo đảm phát triển bền vững tại các thị trường khó tính.

Tọa đàm trong chương trình Diễn đàn logistics với khu vực châu Âu - châu Mỹ 2023.

Các doanh nghiệp cần ưu tiên xây dựng quy trình giảm khí thải trong vận chuyển, trong đó hiện đại hóa vấn đề quản lý chuỗi cung ứng bằng công nghệ điện toán đám mây đang được nhiều nước phát triển ứng dụng và mang tới hiệu quả rõ rệt. Các doanh nghiệp có các công cụ theo dõi để điều chỉnh lượng phát thải hợp lý sẽ giúp vượt qua các quy định về môi trường. Vì vậy, việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động logistics có thể giúp giảm lượng phát thải ra môi trường và nâng cao khả năng quản lý.

Bên cạnh việc ứng dụng công nghệ vào quản lý, doanh nghiệp cần quan tâm đến hành trình sản phẩm. Đặc biệt là khách hàng hiện nay, với yêu cầu ngày càng cao về chất lượng và thông tin sản phẩm. Theo nhiều nghiên cứu về hành vi mua sắm, sử dụng sản phẩm - dịch vụ, khách hàng sẽ có chiều hướng ưu tiên các sản phẩm - dịch vụ có yếu tố bảo vệ môi trường. Việc cung cấp cho khách hàng thông tin dịch vụ và hành trình sản phẩm có thể giúp khách hàng truy xuất nguồn gốc. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng theo dõi được phương tiện, hàng hóa để cân đối trong việc tối ưu hóa quy trình vận chuyển, giúp giảm chi phí và tối ưu lượng phát thải.

Nhiều công nghệ mới như , máy học được ứng dụng trong các ngành nghề khác nhau và logistics cũng không nằm ngoài việc chuyển đổi số trong quản lý và vận hành. Việc ứng dụng công nghệ mới sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa các tuyến đường, giảm lượng khí thải carbon và chi phí liên quan. Xu hướng xanh đã lan rộng đến nhiều ngành nghề khác nhau và logistics cũng phải theo xu hướng đó để tạo đà phát triển bền vững.

Diễn đàn dành được nhiều lời khen với việc khai thác các chủ đề mà doanh nghiệp logistics rất quan tậm hiện nay, trong đó có xu hướng phát triển “xanh”. Không chỉ đưa ra vấn đề mà doanh nghiệp gặp phải, diễn đàn cũng mang đến những giải pháp để doanh nghiệp logistics Việt Nam chủ động áp dụng giúp vượt qua các quy định về môi trường của thị trường Mỹ và châu Âu.

Kiến Tài