Xung đột ở Dải Gaza: Phe đối lập Israel kêu gọi một điều; 2 tòa nhà cao tầng bị đánh sập; Hamas cảnh báo bắn tên lửa vào Tel Aviv

Người dân Palestine đột nhập hàng rào biên giới Israel-Gaza, ngày 7/10. (Nguồn: Reuters)

Trong một thông báo phát đi vào tối cùng ngày, ông Lapid nêu rõ: “Đất nước Israel đang có chiến tranh. Cuộc chiến không dễ dàng và cũng không chóng vánh.

Nó đã gây ra những hậu quả nặng nề mà chúng ta chưa từng phải gánh chịu trong nhiều năm qua. Nguy cơ lớn nhất là nó sẽ leo thang thành một cuộc chiến tranh trên nhiều mặt trận”.

Ông Lapid cũng khẳng định đã nói với Thủ tướng Netanyahu về việc gạt bỏ những khác biệt về quan điểm và sẵn sàng hợp tác thành lập một “chính phủ khẩn cấp” ở diện hẹp nhằm lãnh đạo đất nước vượt qua giai đoạn khó khăn và phức tạp phía trước.

Theo chính trị gia đối lập, việc thành lập “chính phủ khẩn cấp” với tiêu chí chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm và có trách nhiệm, với sự tham gia của ông Lapid và Thủ lĩnh đảng Liên minh quốc gia, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz sẽ cho thế giới thấy sự đoàn kết của người Israel trước cuộc xung đột này.

Trước đó, tối 7/10, Lực lượng vũ trang Israel (IDF) đã không kích đánh sập 2 tòa tháp cao tầng ở Dải Gaza được cho là cơ sở của phong trào Hamas.

Theo IDF, Hamas thường đặt các cơ sở của họ lẫn vào các cơ sở dân sự để tránh bị Israel không kích. Lần này, IDF đã cảnh báo để người dân trú trong tòa nhà sơ tán toàn bộ trước khi đánh sập các tòa nhà này.

Chiều cùng ngày, IDF cũng thực hiện một vụ không kích vào một cơ sở y tế ở Dải Gaza khiến một y tá thiệt mạng và làm hư hỏng một cơ sở cung cấp oxy cho bệnh viện.

Phong trào Hamas vẫn tiếp tục bắn rocket vào các thành phố và thị trấn của Israel gần với Dải Gaza. Lực lượng này đang cảnh báo trong đêm nay (7/10 giờ Việt Nam) sẽ bắn nhiều tên lửa vào thành phố Tel Aviv, cách Dải Gaza khoảng hơn 70km.

(theo AFP, Reuters, Times of Israel)

Văn An